Mỹ đang xây dựng chiến lược lâu dài chống Nga?

F-35 và hệ thống tên lửa phòng không là một trong những yếu tố chính trong chiến lược quân sự của Mỹ nhằm chống lại Nga trong tương lai.

Tạp chí phân tích quân sự Strategic Culture đã thông báo rằng, Mỹ đang thực hiện một chiến lược quân sự đúng đắn nhằm chống lại Nga, họ sẽ kết hợp sử dụng máy bay tiêm kích F-35 với các hệ thống phòng không phòng thủ chống tên lửa.

my dang xay dung chien luoc lau dai chong nga
Mỹ xây dựng chiến lược chống Nga dựa trên nền tảng F-35 và các hệ thống phòng thủ

Chuyên gia của tạp chí này tin rằng, Mỹ sẽ tiến hành hiện đại hóa và tăng cường khả năng của các hệ thống phòng không và hệ thống phòng thủ chống tên lửa, đặc biệt là ở châu Âu và các nước trong khu vực Baltic.

Ông lưu ý rằng, hiện tại các vị trí quan trọng của Mỹ như trường bắn, cơ sở hạ tầng quân sự ở châu Âu đã xây dựng từ lâu và cần phải được nâng cấp, bảo vệ. Với tình trạng hiện nay các mục tiêu này dễ dàng bị Nga tấn công và lúc đó lợi ích của Mỹ ở khu vực này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguồn tin này khẳng định rằng, kế hoạch thực hiện chiến lược này đã và đang được Mỹ thực hiện. Tuy nhiên, họ đánh lạc hướng sự chú ý của truyền thông bằng các sự kiện địa chính trị để thực hiện chiến lược quân sự của mình.

Ví dụ, để biện minh cho việc triển khai các thiết bị quân sự của mình, đặc biệt là các hệ thống THAAD và Aegis Ashore trong khu vực, người Mỹ lấy lý do mối đe dọa nghiêm trọng từ phía Iran, thậm chí họ sẵn sàng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân để thực hiện mục tiêu này.

Nên nhớ rằng, người Mỹ tuyên bố dùng hệ thống “Aegis” để tăng cường khả năng phòng thủ chống tên lửa, nhưng thực tế chúng có thể sử dụng các tên lửa thuộc lớp “đất đối đất” để tấn công. Đồng thời để đảm bảo hiệu quả tối đa của các cuộc tấn công kẻ thù, người Mỹ sẽ triển khai thêm hệ thống radar siêu mạnh của THAAD làm việc với hệ thống “Aegis”.

Với chiến thuật này hiện nay Mỹ đã và đang không ngừng tăng cường sức mạnh ở châu Âu, đặc biệt là khu vực các nước Baltic.

Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, chiến lược quân sự của Mỹ chống lại Nga sẽ được xây dựng dựa trên khả năng sử dụng máy bay tiêm kích-tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 với các loại vũ khí hạt nhân có độ chính xác cao như B61-12. Đây là loại bom hạt nhân mà đầu tháng 5 vừa qua Mỹ đã tuyên bố thử nghiệm thành công với sức công phá mạnh mẽ.

Một điểm đáng chú ý là các máy bay hoạt động ở khu vực này sẽ luôn được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không, phòng thủ của Mỹ, vì vậy tiêu diệt các tiêm kích của Mỹ sẽ khó khăn hơn rất nhiều, thậm chí cả Nga.

Với chiến lược này, các tiêm kích của Mỹ sẽ mang theo vũ khí tấn công chính xác và thực hiện các cuộc tấn công từ bên ngoài vào lãnh thổ Nga trong trường hợp xảy ra xung đột.

Chính vì chiến lược này nên Mỹ thường xuyên tham gia các cuộc tập trận, tạo các mâu thuẫn mới để tăng cường lực lượng áp sát biên giới Nga. Còn phía Nga luôn kịch liệt phản đối hành động này của Mỹ, đặc biệt là sự hiện diện ngày càng tăng với số lượng lớn cả về con người cũng như vũ khí trang bị ở Ba Lan, các nước vùng Baltic và một số quốc gia châu Âu khác.

Chí Huy

my dang xay dung chien luoc lau dai chong nga Nga, Mỹ ngăn LHQ lập nhóm điều tra tấn công hóa học ở Syria

Ba dự thảo nghị quyết lần lượt do Mỹ và Nga đề xuất, với nội dung lập các nhóm điều tra vụ tấn công hóa ...

my dang xay dung chien luoc lau dai chong nga Nga thề đáp trả các nước khiêu chiến ngoại giao chưa từng có nhắm vào mình

Mátxcơva không để yên và sẽ đáp trả lại những động thái không thân thiện này, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 26.3.

my dang xay dung chien luoc lau dai chong nga Đòn hiểm duy nhất Mỹ ngăn vũ khí siêu thanh Nga

Tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược (StratCom) vừa tiết lộ phương án duy nhất Mỹ có thể dùng để đối phó ...

/ http://baodatviet.vn