Mỹ chưa kịp tăng trừng phạt, tâm phúc Guaido bị bắt nóng

Cố vấn John Bolton khẳng định các lệnh trừng phạt đáng sợ nhất vẫn chưa đến Venezuela và ông Maduro cần chuẩn bị tinh thần để đón nhận.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết trong một tuyên bố hôm 21/3: "Như Tổng thống Donald Trump tuyên bố rõ ràng, các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất vẫn chưa đến. Và nó sẽ đến với Venezuela sớm thôi, nếu Maduro vẫn còn tại vị".

Nhận xét về các lệnh trừng phạt này và quan điểm của ông Donald Trump, ông John Bolton cho biết: "Tổng thống Trump đã nói nhiều lần rằng tất cả các lựa chọn đã có trên mặt bàn của ông. Tôi nghĩ mọi người cần phải hiểu rằng Tổng thống đang rất nghiêm túc về mọi vấn đề với Venezuela".

"Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng tất cả các cánh cửa đang đóng lại. Maduro và những người bạn thân của ông ta sẽ bị bóp nghẹt về tài chính, điều này nằm trong khả năng của Mỹ. Nó sẽ được tiếp tục cho đến khi Maduro phải rút lui. Chúng tôi quan tâm đến người dân Venezuela, Maduro không mang lại bất kỳ điều gì tốt đẹp cho quốc gia đó" - John Bolton nhấn mạnh.

Hôm 19/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một bài phát biểu: "Chúng tôi thực sự chưa đưa ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay với Venezuela. Cơ hội vẫn được mở ra phần nào cho Maduro nếu ông ấy cân nhắc đến lợi ích của quốc gia mình".

my chua kip tang trung phat tam phuc guaido bi bat nong

Mỹ đã bắt đầu tăng trừng phạt vào thị trường vàng của Venezuela

Dù Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục trừng phạt với những hình thức khắc nghiệt hơn đối với nền kinh tế Venezuela. Tuy nhiên nhìn vào hiệu quả của những biện pháp trừng phạt trước đó vào nền kinh tế của quốc gia Mỹ Latinh này cho thấy họ khó có thể hạ gục được Tổng thống Nicolas Maduro.

Ví dụ như Mỹ đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với các công ty nhà nước Venezuela kể từ cuối tháng 1/2019, trong đó có các lĩnh vực tài chính, dầu mỏ, và vàng. Gần nhất, công ty khai thác vàng Minervan của Venezuela bị Bộ Tài chính Mỹ ban bố lệnh trừng phạt hôm 19/3. Đây được cho là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng của Tổng thống Maduro.

Cuộc trừng phạt vào Minervan đánh dấu Mỹ chính thức tiến hành các hành động kiểm soát với thị trường vàng của quốc gia này, đây cũng là lệnh trừng phạt thứ 6 mà Washington ban bố để chống lại Tổng thống Maduro chỉ trong vòng 2 tháng.

Vừa qua, ngân hàng Citibank cũng tiến hành việc thanh toán số vàng thế chấp của Venezuela với lý do Caracas không thể thanh toán nợ. Bất chấp việc chính quyền Caracas đã đệ đơn xin gia hạn và đưa ra các biện pháp thanh toán khác như đáo hạn và tăng lãi suất.

Thông tin từ RT, chính quyền Venezuela cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ và sức ép chính trị từ Washington lên đối tác của Venezuela đã khiến Caracas không thể trả khoản nợ đúng hạn, trong khi đó, Citibank từ chối gia hạn cho khoản nợ này.

Như vậy, việc tấn công trừng phạt vào thị trường vàng tiếp tục là một trong những biện pháp tiếp theo mà Washington sử dụng để lật đổ thể chế chính trị tại Caracas. Những động thái này được dự đoán sẽ là áp lực rất lớn đối với chính quyền đương nhiệm của ông Maduro.

my chua kip tang trung phat tam phuc guaido bi bat nong

Nhiều nơi ở Veneuzuela vẫn chưa có điện vì các hành động tấn công vào lưới điện quốc gia này của phe đối lập

Tuy nhiên, các biện pháp này cho thấy chỉ đủ gây ra khó khăn, không đủ để hạ gục chính quyền của ông Maduro. Tương tự như các biện pháp trừng phạt dầu mỏ nước này mà Mỹ áp đặt. Khi Caracas không thể giao dịch dầu mỏ với các đối tác tự Mỹ và phương Tây, họ nhanh chóng chuyển thị trường sang các quốc gia thân thiện với mình như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...

Tương tự với vàng, Venezuela coi vàng là nguồn thu thứ hai cho ngân sách của mình. Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc trong thời gian qua đã nổi lên thành hai nguồn tiêu thụ vàng chủ đạo của Venezuela. Thậm chí, Ankara còn tiến hành hỗ trợ Caracas tinh chế quặng vàng thô ngay tại đất nước mình để tăng tiến độ mua bán vàng của hai nước.

Đáng chú ý, việc Anh hay Citigroup bán vàng của Venezuela mà không thông báo với chính quyền ông Maduro vẫn bị coo buộc một hành động sai thông lệ. Và nhiều con mắt quan sát của thế giới đang nhìn vào những hành động của Washington với thái độ thiếu tâm phục khẩu phục.

Ngược lại, trước các lời đe dọa của Washington, Tổng thống Maduro vẫn đang chứng tỏ mình là người lãnh đạo đất nước hợp pháp với đầy đủ quyền hạn. Bằng chứng mới nhất, chính quyền Caracas tiến hành bắt giữ hai thành viên của phe đối lập với các tội danh sở hữu vũ khí và âm mưu phản bội quốc gia.

Hai thành viên bị bắt là cánh tay đắc lực của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol thông báo: "Cảnh sát đã bắt giữ Roberto Marrero và Sergio Vergara với các bằng chứng rõ ràng cho những tội danh bị cáo buộc theo pháp luật Venezuela. Tại nơi bắt giữ, cảnh sát phát hiện được nhiều vũ khí, trong đó có súng trường và lựu đạn".

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời đã lập tức lên tiếng: "Maduro đã bắt đi hai người quan trọng của chính quyền lâm thời và giam giữ họ như con tin. Trong đó gồm Roberto Marrero - Bộ trưởng Quốc phòng và Sergio Vergara - Chánh văn phòng và luật sư của chính phủ lâm thời".

Tuy nhiên, Cảnh sát Venezuela chứng minh hai nhân vật này bị bắt vì các âm mưu lên kế hoạch tấn công các cơ sở hạ tầng của Venezuela. Ngoài ra, Marrero còn được gắn với các cáo buộc tổ chức lực lượng lính đánh thuê và dân quân để can thiệp quân sự vào Venezuela.

my chua kip tang trung phat tam phuc guaido bi bat nong

Venezuela cáo buộc chánh văn phòng của Guaido "cầm đầu ổ khủng bố"

Chính phủ Venezuela xác nhận bắt chánh văn phòng của thủ lĩnh đối lập sau khi cơ quan tình báo phát hiện vũ khí và ...

my chua kip tang trung phat tam phuc guaido bi bat nong

Venezuela: Maduro hay Guaido đang gặp nguy hiểm chết người?

Mỹ có thể ám sát Tổng thống Nicolas Maduro hoặc chính khách đối lập Juan Guaido để tạo cớ can thiệp quân sự vào Venezuela.