Mỹ bác đe dọa của Triều Tiên, đòi Trung Quốc tăng sức ép

Giới chức Mỹ đã có phản ứng chính thức đầu tiên trước đe dọa mới của Triều Tiên về việc hủy đàm phán song phương cũng như khôi phục các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Giới chức Mỹ đã có phản ứng chính thức đầu tiên trước đe dọa mới của Triều Tiên về việc hủy đàm phán song phương cũng như khôi phục các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Theo Yonhap, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn giữ im lặng trước các đe dọa của chính quyền Triều Tiên, các cố vấn hàng đầu của ông đã thẳng thừng chỉ trích động thái của Bình Nhưỡng.

my bac de doa cua trieu tien doi trung quoc tang suc ep

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: CBS

Tại một cuộc phỏng vấn phát sóng trên đài phát phát thanh hôm 17/3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton mô tả các tuyên bố mới nhất từ chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "không hữu ích" và có thể là "sự bội tín".

Ông Bolton nói, nếu Bình Nhưỡng khôi phục các hoạt động khiêu khích, "đó sẽ không phải là ý tưởng tốt đối với họ". Quan chức này nhấn mạnh thêm, Tổng thống Trump muốn những đe dọa được giải quyết thông qua thương lượng.

"Tổng thống (Trump) đã đưa ra nhiều đề xuất với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Việc đó tới giờ không hiệu quả, nhưng Tổng thống vẫn sẵn sàng thử nó", ông Bolton tiết lộ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng, Trung Quốc có thể giúp bằng cách gia tăng sức ép với Triều Tiên. Cụ thể, Bắc Kinh có thể triển khai các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc chống Bình Nhưỡng chặt chẽ hơn nữa. Theo ông Bolton, do kiểm soát tới 90% hoạt động thương mại bên ngoài của Triều Tiên nên Trung Quốc rõ ràng có một vai trò rất quan trọng ở đây.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ với hãng thông tấn Fox, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cũng cảnh báo Triều Tiên không nên làm rạn nứt niềm tin.

Các phát biểu của giới chức Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Sun-hui tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt đàm phán với Washington và nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nếu chính quyền ông Trump vẫn giữ các đòi hỏi "không thể chấp nhận được".

Theo bà Choe, phía Mỹ đã vứt bỏ "cơ hội vàng" tại hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua. Dù Triều Tiên đề nghị giải trừ tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để đổi lấy việc dỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận, nhưng phía Mỹ vẫn nhất quyết từ cho tới khi Bình Nhưỡng hoàn tất việc phá hủy mọi cơ sở hạt nhân.

my bac de doa cua trieu tien doi trung quoc tang suc ep

Cố vấn an ninh Mỹ: Triều Tiên đang ‘gây mất niềm tin’

Trong khi Tổng thống Trump im lặng về đe dọa ngừng đối thoại và tiếp tục thử tên lửa của Triều Tiên, cố vấn của ...

my bac de doa cua trieu tien doi trung quoc tang suc ep

Thủ phạm vụ xả súng ở New Zealand đã từng tới Triều Tiên

Một năm trước khi Brenton Tarrant thực hiện vụ tấn công tại Christchurch, tên này từng đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, từ ...