MV như "nấm mọc sau mưa" nhưng chất lượng "thượng vàng hạ cám"?

Giới ca sĩ đang đua nhau ra MV, cao điểm có ngày tới 2-3 MV cùng được ra mắt, nhưng có không ít sản phẩm nhạt nhẽo, cũ kỹ về âm nhạc và hình ảnh.

Music Video (MV) từ lâu đã trở thành một loại hình giải trí thịnh hành, thậm chí không thể thiếu trong đời sống âm nhạc. Sự kết hợp giữa bài hát và hình ảnh đã giải quyết được cả hai nhu cầu nghe và xem của đại đa số công chúng.

Những năm gần đây, khi mạng xã hội bùng nổ, MV lại càng được ưa chuộng. Trong khi thể loại album ngày càng ít nghệ sĩ thực hiện, MV lại như “nấm mọc sau mưa”, cao điểm có ngày tới 2-3 MV cùng được ra mắt.

Giới ca sĩ đua nhau ra MV

Tính từ trung tuần tháng 9 đến nay, tức 2 tháng, nhạc Việt có khoảng trên dưới 30 MV được ra mắt. Trong đó, riêng tuần có ngày 20.10 (ngày Phụ nữ Việt Nam) cũng đã có gần 10 MV được giới thiệu tới công chúng.

mv nhu nam moc sau mua nhung chat luong thuong vang ha cam

MV đang được quan tâm nhất hiện nay là "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em".

Không ít ca sĩ chỉ trong năm nay đã ra mắt tới 2-3 MV như Đàm Vĩnh Hưng, Bích Phương, Hòa Minzy, Nguyễn Trần Trung Quân, Osad,… Đáng kể là có ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao mai điểm hẹn 2012 - ra tới 5 MV chỉ trong vòng một tháng.

Ngoài số lượng, sự sôi động của thị trường MV năm 2018 còn được thể hiện qua sự đa dạng về ca sĩ, từ hạng A đến hạng C, từ ngôi sao nổi tiếng đến người chưa thành danh.

Những gương mặt đã thành công và có lượng người hâm mộ nhất định như Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng M-TP, Issac, Đông Nhi, Văn Mai Hương, Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Bích Phương,…ra MV.

Những cái tên đã lâu không xuất hiện như Bảo Thy cũng chọn MV để trở lại. Trong khi một số ca sĩ đi hát nhiều năm, nhưng chưa được ghi nhận như Hòa Minzy, Hương Giang, Nguyễn Trần Trung Quân… lại chọn MV làm “đòn bẩy” nghề nghiệp.

Kể cả những giọng ca chưa có tên tuổi, còn mới mẻ, chỉ vừa mới bước chân ra khỏi game show hoặc tốt nghiệp nhạc viện cũng chọn cách ra mắt MV để đánh dấu thời điểm bước chân vào con đường âm nhạc. Đơn cử như trường hợp của Ngọc Ánh (quán quân The Voice) hay Hiền Nguyễn – một giọng soprano được đào tạo bài bản tại nước ngoài.

MV thực ra bùng nổ thời gian vừa qua. Không ít ca sĩ ra MV trùng ngày, thậm chí sát giờ với nhau. Trường hợp của Bích Phương với "Bùa yêu", và Sơn Tùng với "Chạy ngay đ"i, cùng ra ngày 11.5 có thể được coi là ví dụ.

Chất lượng MV không đồng đều

Mấy tháng đầu năm nay, nhạc Việt tương đối ảm đạm. Do vậy, công bằng mà nói, sự sôi động của loại hình MV đã góp phần khiến nhạc Việt trở nên màu sắc hơn trong thời gian gần đây.

mv nhu nam moc sau mua nhung chat luong thuong vang ha cam

Hương Giang có MV triệu view sau thời gian hoạt động âm nhạc mờ nhạt.

Sự sôi động của MV cũng phản ánh một phần sự đa dạng của nhạc Việt. Chủ đạo vẫn là những MV có ca khúc thuộc dòng pop-ballad, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít MV nhạc latin, dance, R&B, rap, chill hay dream-pop gây ấn tượng.

Về mặt hình ảnh, nhiều MV được đầu tư công phu, thể hiện sự sáng tạo của nghệ sĩ, đạo diễn và ê-kíp. Trong đó, không thể không kể đến những cái tên như "Bùa yêu" (Bích Phương), "Chạy ngay đi" (Sơn Tùng M-TP), "Thằng điên" (JustaTee), "Duyên mình lỡ" (Hương Tràm), "Em không thể" (Tiên Tiên),...

Gần đây nhất có MV "Màu nước mắt" của Nguyễn Trần Trung Quân được thực hiện kỳ công, từ bối cảnh, trang phục và đặc biệt là kịch bản. Nội dung MV mang đến câu chuyện mới lạ, và gây bất ngờ đối với người xem.

Thực tế, kiểu MV “drama”, mang dáng dấp phim ngắn, và sắc thái điện ảnh rất dễ được khán giả Việt ưa chuộng. Những câu chuyện tình yêu vừa ngôn tình vừa kịch tính với tình tay ba, đổ vỡ, sát thương vẫn được sử dụng trong nhiều MV.

mv nhu nam moc sau mua nhung chat luong thuong vang ha cam

MV "Thằng điên" tương đối giống một bộ phim ngắn.

Tất nhiên, dù xoay quanh chủ đề "ăn khách", nhưng không phải MV nào cũng được khen ngợi. Bên cạnh đó cũng có không ít sản phẩm bị chê nhạt nhẽo, cũ kỹ.

Một số MV, phần hình ảnh chỉ dừng ở mức minh họa cho nội dung ca từ. Ngoài ra, không có gì đặc sắc, thể hiện sự biến ảo, sáng tạo của đạo diễn, đơn cử như MV "Còn yêu, đâu ai rời đi" của Đức Phúc.

Nhiều MV được thực hiện chóng vánh, chỉ 1-2 ngày. Bối cảnh tương đối cũ kỹ. Đặc biệt, hình ảnh của Đà Lạt hiện tại đã xuất hiện quá nhiều trong MV Việt, và đang bắt đầu có dấu hiệu lặp lại, bão hòa.

Ngoài bối cảnh, một số MV tỏ ra sơ sài trong khâu sáng tạo. Nội dung tương đối nhạt nhẽo, trường hợp điển hình nhất là chuỗi 5 MV của Nguyễn Đình Thanh Tâm với sự tham gia diễn xuất của BB Trần và Hải Triều.

Nhiều MV chênh lệch giữa hình ảnh và âm nhạc

MV là câu chuyện của âm nhạc và hình ảnh. Có những MV được khen cả hình ảnh lẫn âm nhạc như "Bùa yêu", "Ngày chưa giông bão"… Nhưng cũng có sản phẩm gây thất vọng ở mọi phương diện.

Đáng nói hơn, có những MV chỉ được phần hình ảnh hoặc âm nhạc, do vậy, cũng không thể coi là một MV hoàn hảo.

mv nhu nam moc sau mua nhung chat luong thuong vang ha cam

Nguyễn Trần Trung Quân vừa phát hành ca khúc "Màu nước mắt "với MV về chuyện tình tay ba phức tạp trong nhóm bạn thân.

"Màu nước mắt" của Nguyễn Trần Trung Quân thuộc trường hợp này. "Màu nước mắt" là một MV hay, nhưng ca khúc lại không hay. Cách hát của Nguyễn Trần Trung Quân với "Màu nước mắt" cũng không để lại ấn tượng như Quân của "Khởi hành".

Trái lại, có trường hợp bản thu tương đối hay, nhưng MV lại không được đón nhận với hiệu ứng tương tự. MV "Sofar" của BinZ là dẫn chứng.

Khi "Sofar" đạt 30 triệu lượt nghe trên Zing MP3, “thừa thắng xông lên”, Binz quyết định thực hiện MV "Sofar" nhằm đem đến góc tiếp cận khác với ca khúc.

MV được phát hành vào đầu tháng 11, và đạt 2,3 triệu lượt xem sau 15 ngày. Dù không phải con số nhỏ, nhưng so với lượt nghe bản audio của ca khúc, thành tích này tương đối khiêm tốn. Chính Binz thừa nhận đây có thể được xem là một thất bại của anh.

Lý giải về điều này, BinZ cho rằng cách làm MV của anh theo kiểu Mỹ, do vậy, không hợp với thị hiếu của khán giả Việt. Nhưng, thực tế, MV "Sofar" của BinZ còn nhiều thiếu sót, và chưa tạo được những mới mẻ, hấp dẫn thực sự về mặt hình ảnh.

Từ trường hợp của Nguyễn Trần Trung Quân và BinZ, có thể nhận thấy vai trò hình ảnh trong một MV là không thể phủ nhận. Đôi khi, hình ảnh mới là yếu tố quyết định một MV có thể lọt top trend hay không.

mv nhu nam moc sau mua nhung chat luong thuong vang ha cam Ca sĩ Việt đổ tiền tỷ như thế nào trong cuộc chiến MV?

MV là một trong những kênh nhanh nhất để tiếp cận khán giả. Nhưng để tham gia "đường đua" này, đôi khi ca sĩ phải ...

mv nhu nam moc sau mua nhung chat luong thuong vang ha cam MV của \'ông chú\' Đàm Vĩnh Hưng: Lẩu thập cẩm hay xu hướng thế giới?

Đàm Vĩnh Hưng mời Thành Lộc, Trường Giang, BB Trần, Hải Triều... đóng MV "Một mình có sao đâu" khiến MV như một clip hài, ...

/ http://danviet.vn