Mất điện kéo dài, Quốc hội đối lập Venezuela tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Quốc hội do phe đối lập điều hành ở Venezuela tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi mất điện trên diện rộng kéo dài sang ngày thứ 5.

Tình trạng mất điện trên diện rộng ở nhiều bang của Venezuela kéo dài nhiều ngày qua, đã làm tê liệt hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu, đồng thời khiến hàng triệu người dân phải cố gắng xoay sở thức ăn và nước uống.

mat dien keo dai quoc hoi doi lap venezuela tuyen bo tinh trang khan cap

Quốc hội Venezuela tuyên bố tình trạng báo động do mất điện. (Ảnh: Reuters)

Tại thủ đô Caracas điện đã được cấp trở lại ở một số khu vực sau khi sự cố xảy ra ngày 7/3. Ngày 10/3 Tổng thống Nicolas Maduro trấn an người dân sự cố vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ và gọi đây là một hành động phá hoại của phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn.

Theo Reuters, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela kêu gọi người dân biểu tình phản đối chính phủ, cho rằng cơ sở vật chất nghèo nàn do lạm phát và khủng hoảng kinh tế kéo dài là nguyên nhân chính khiến bộ máy cầm quyền Venezuela hiện nay không thể bảo dưỡng và khôi phục hoạt động của các nhà máy phát điện.

"Đây là một thảm kịch và chúng tôi không cho phép điều này tiếp diễn, đó là lý do tại sao chúng tôi cần tuyên bố về tình trạng khẩn cấp", ông Guaido nói.

Hiến pháp Venezuela cho phép tổng thống tuyên bố các tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh thảm họa - làm tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, nhưng không nói rõ thực tế tuyên bố đó sẽ có tác động như thế nào.

Bất chấp việc Tổng thống tự xưng Juan Guaido được Mỹ và nhiều nước phương Tây công nhận, Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro vẫn giữ quyền kiểm soát các lực lượng vũ trang và các tổ chức nhà nước, chính quyền của ông có được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, cùng nhiều nước Nam Mỹ.

Cuối ngày 11/3, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez thông báo, trường học và các hoạt động kinh doanh ở nước này sẽ ngừng thêm một ngày nữa trong khi chờ hệ thống cấp điện quốc gia được khôi phục. Đây là lần thứ 3 các hoạt động này bị dừng lại, khi tình trạng mất điện trên diện rộng xảy ra tại quốc gia Nam Mỹ này vào tuần trước.

Chính phủ Venezuela trước đó cho biết, cơ quan chức năng đang nỗ lực để khôi phục hệ thống điện quốc gia, đồng thời cáo buộc các đối tượng cực đoan tại Mỹ và phe đối lập đứng đằng sau vụ phá hoại, nhằm gây hỗn loạn tình hình chính trị xã hội trong nước.

Ngày 11/3 Mỹ tiếp tục đưa ra các biện pháp gia tăng sức ép nhằm vào chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, khi trừng phạt một ngân hàng Nga hỗ trợ chính phủ Venezuela. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Tập đoàn Rosneft của Nga mua dầu củaVenezuela và giúp đỡ chính phủ của Tổng thống Maduro.

mat dien keo dai quoc hoi doi lap venezuela tuyen bo tinh trang khan cap Quốc hội Venezuela ban bố \'tình trạng báo động\' do mất điện diện rộng

Tổng thống tự phong Guaido muốn giải quyết tình trạng mất điện kéo dài trên phần lớn lãnh thổ Venezuela, nguyên nhân khiến cuộc khủng ...

mat dien keo dai quoc hoi doi lap venezuela tuyen bo tinh trang khan cap Ngoại trưởng Mỹ đổ lỗi cho Nga, Cuba về khủng hoảng Venezuela

Pompeo cáo buộc Nga, Cuba gây ra khủng hoảng bằng cách ủng hộ Tổng thống Maduro, đồng thời kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu ...

mat dien keo dai quoc hoi doi lap venezuela tuyen bo tinh trang khan cap Guaido muốn ban bố \'tình trạng báo động\' do mất điện tại Venezuela

Thủ lĩnh đối lập tiếp tục theo đuổi mục tiêu đưa viện trợ vào Venezuela trong bối cảnh người dân ngày càng gặp nhiều khó ...

mat dien keo dai quoc hoi doi lap venezuela tuyen bo tinh trang khan cap Venezuela ngừng hoạt động kinh doanh, đóng cửa trường học

Venezuela thông báo tạm ngừng các hoạt động kinh doanh và đóng cửa trường học vào ngày 11-3 trong bối cảnh mất điện liên tục.