Mạng xã hội Việt để ngỏ, nước ngoài chiếm lĩnh

Rất âm thầm nhưng tạo ra mức độ quan tâm cực lớn, những video clip “đóng dấu” Tik Tok hay một số ứng dụng MXH khác đang tràn ngập Facebook của người Việt, đặc biệt trong các diễn đàn của giới trẻ. Trong khi đó, mạng xã hội Việt gần như đã biến mất.

mang xa hoi viet de ngo nuoc ngoai chiem linh

Rất âm thầm nhưng tạo ra mức độ quan tâm cực lớn, những video clip “đóng dấu” Tik Tok hay một số ứng dụng MXH khác đang tràn ngập Facebook của người Việt, đặc biệt trong các diễn đàn của giới trẻ. Trong khi đó, mạng xã hội Việt gần như đã biến mất.

Gọi đúng, đó là một làn sóng video đóng logo Tik Tok khi chúng được chia sẻ dày đặc trên mạng xã hội trong chỉ gần 2 năm qua. Nội dung chỉ là những clip hài ngắn, những đoạn hát nhép. Nhưng “hàng hoá” Tik Tok đang đánh trúng thị hiếu của người Việt.

Một khảo sát của Nielsen cho biết: Việt Nam là một trong những nước đang dẫn đầu xu hướng xem video trực tuyến với 9/10 người được hỏi nói rằng họ xem video trực tuyến hàng tuần.

Nhu cầu là có thật. Nhu cầu ấy chính là thị trường. Nhưng chỉ tiếc, thị trường ấy đang để ngỏ, đang để cho các mạng xã hội nước ngoài gần như chiếm lĩnh.

Năm ngoái, một thống kê “bỏ túi” của Cục thuế TPHCM thực sự gây sốc: Tổng số giao dịch của tổ chức, cá nhân Việt Nam với Google trong năm 2016 là 248.396 giao dịch với tổng số tiền thanh toán là 222,4 tỉ đồng. Với Facebook, tổng số giao dịch là 175.391, tổng số tiền thanh toán là 450,4 tỉ đồng.

Mà những trăm tỉ đó mới chỉ là doanh số giao dịch tại 1 ngân hàng, là cái ngọn của tảng băng chìm.

Còn Tik Tok, theo VnExpress, là một mạng xã hội từng gây chấn động bởi kỳ tích vươn vào top ứng dụng mạng xã hội video ngắn nhiều người dùng nhất Trung Quốc chỉ trong 500 ngày. Thị trường Việt Nam đang ở vào giai đoạn mua quảng cáo trên Facebook, Instagram để nhanh chóng phát triển lượng người dùng.

Có thể, còn quá sớm để nói chuyện “chảy máu tiền bạc”, nhưng có lẽ, lại là hơi muộn để nói tới sự chiếm lĩnh người dùng so với các mạng xã hội trong nước, còn đang ở đâu đó.

Một thống kê cho hay đến đầu năm 2017 đã có gần 40 triệu người Việt Nam sử dụng Internet, trong số này 51% dùng Facebook và cũng tương đương số người sử dụng YouTube của Google.

Thị trường 40 triệu người dùng có lớn không? Không phải là lớn mà còn nằm trong hàng top thế giới.

Nhưng mạng xã hội trong nước, như Go.vn chẳng hạn, dù được cho là không thua kém gì về công nghệ so với Facebook, Google với tham vọng “đạt 5 triệu thành viên thường xuyên tham gia trong năm đầu tiên hoạt động... sau 6 tháng, lượng người dùng của Go.vn không hơn được Facebook thì dự án này coi như thất bại”. Tuy nhiên, đến giờ, không chỉ Go.vn mà tất cả các mạng xã hội khác đều đang... ở đâu đó.

Tìm cách quản lý, thu thuế... cách tiếp cận đó không sai. Nhưng để không mất trắng thị trường, thì chỉ tìm cách thu thôi thì cũng coi như thua trắng.

mang xa hoi viet de ngo nuoc ngoai chiem linh Ảnh chế thất bại của tuyển Đức tràn ngập mạng xã hội

Trong ngày ra quân, hàng thủ của đội tuyển Đức đã bị "xé nát" bởi những pha phản công từ phía Mexico.

mang xa hoi viet de ngo nuoc ngoai chiem linh Cục trưởng An ninh mạng: Không có việc theo dõi tài khoản mạng xã hội

Giải thích nội dung của Luật An ninh mạng, đại diện Bộ Công an cho hay những hành vi "ngoài đời" bị cấm thì cũng ...

/ https://laodong.vn