Mải sao chép iPhone, điện thoại Android bỏ qua 'cơ hội vàng'

Luôn chạy theo thiết kế của iPhone khiến cho các nhà sản xuất smartphone Android tự bỏ đi cơ hội vượt qua Apple.

Năm ngoái, Apple công bố chiếc điện thoại thông minh trông hoàn toàn khác với các smartphone đang có trên thị trường: iPhone X với "tai thỏ" độc đáo. Mười ba tháng sau, thiết kế này xuất hiện khắp mọi nơi, từ OnePlus 6, LG G7 ThinQ, Huawei P20 Pro, Asus Zenfone 5 tới Google Pixel 3 XL cùng rất nhiều dòng điện thoại nhỏ khác.

mai sao chep iphone dien thoai android bo qua co hoi vang
Nhiều smartphone Android hiện nay có tai thỏ tương tự iPhone X.

Thực tế, đặc điểm được gọi là "notch" này đã xuất hiện lần đầu trên sản phẩm của Essential, công ty do cha đẻ Android là Andy Rubin sáng lập, từ vài tháng trước khi Apple giới thiệu iPhone X. Thiết kế này đã không được nhìn nhận một cách chính thức cho tới khi Apple đưa lên sản phẩm của mình.

Theo Business Insider, phong cách thiết kế điện thoại của Apple đã truyền cảm hứng cho cả ngành công nghiệp sản xuất smartphone. Trong nhiều năm, vô số hãng đã luôn bắt chước theo các trào lưu mới mà Apple tạo ra. Cảm biến vân tay và trợ lý ảo cũng không phải là một tính năng nổi bật và phổ biến cho tới khi Apple triển khai trên iPhone.

Điều này tiếp tục xảy ra một lần nữa. Một năm kể từ khi Apple công bố iPhone X với màn hình sát cạnh và "notch" trên đỉnh đầu, nhiều nhà sản xuất điện thoại đã cho ra mắt sản phẩm mới với đặc điểm y hệt vậy.

Nhưng khi sao chép Apple, dù tốt hơn hoặc tệ hơn, các hãng sản xuất điện thoại Android quên rằng họ đã không tạo ra thứ gì mới. Đồng nghĩa, họ đang lãng phí các "cơ hội vàng" để vượt lên trước Apple.

mai sao chep iphone dien thoai android bo qua co hoi vang
Apple tạo ra trào lưu mở khóa điện thoại bằng vân tay khi ra mắt iPhone 5S năm 2013.

Một số nhà sản xuất đã cố gắng giải quyết vấn đề này, khi không coi "notch" là một xu hướng bắt buộc trong thiết kế. Samsung đã chọn hướng đi riêng với kiểu màn hình vô cực. Vivo và Oppo đã tìm cách để ẩn camera phía trước khi không sử dụng. Tuy nhiên, nhiều công ty khác, trong đó có cả Google, đơn giản là chấp nhận "notch" mà không muốn thách thức, hoặc ít nhất là cải tiến nó.

Theo các chuyên gia công nghệ, một số nhà sản xuất cho rằng khi có "notch", điện thoại của mình trông giống như đang cạnh tranh với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, một ngày nào đó, khi iPhone không còn "notch", họ sẽ phải đối mặt với một vấn đề mới là tiếp tục giữ nó hay lại thay đổi để phù hợp theo xu hướng mới mà Apple tạo ra.

mai sao chep iphone dien thoai android bo qua co hoi vang

Đây là lý do Touch ID và Face ID không giúp bạn an toàn hơn!

Touch ID và Face ID là rất tiện lợi để mở khóa điện thoại nhưng nó đang thể hiện rõ những hạn chế về bảo ...

mai sao chep iphone dien thoai android bo qua co hoi vang

Toyota sẽ cập nhật Android Auto vào hệ thống giải trí

Tiếp sau Apple CarPlay, Android Auto sẽ được trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe Toyota sản xuất.

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/mai-sao-chep-iphone-dien-thoai-android-bo-qua-co-hoi-vang-3823867.html

/ VnExpress