Lý giải của Mỹ về việc thông tin ngừng tham gia hiệp ước Bầu trời Mở

Trái ngược với thông tin mà truyền thông Nga đưa về việc Mỹ ngừng tham gia hiệp ước Bầu trời Mở, một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Washington vẫn tái cấp vốn cho các máy bay tham gia hiệp ước.

Theo TASS, bình luận về các thông tin truyền thông Nga cho rằng Mỹ ngừng tham gia hiệp ước Bầu trời Mở, một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/8 cho biết Washington sẽ tiếp tục thực thi hiệp ước đa phương này.

"Mỹ không đình chỉ sự tham gia của nước này trong hiệp ước Bầu trời Mở. Ngược lại, Mỹ vẫn cam kết tiếp tục thực thi hiệp ước, được chứng minh bằng việc cho phép tái cấp vốn cho các máy bay tham gia Bầu trời Mở và những nỗ lực liên tục để hiện đại hóa đội bay của chúng tôi”, quan chức này nhấn mạnh.

"Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2019 mà Tổng thống đã ký thành luật ngày 14/8 yêu cầu ban điều hành phải hoàn thiện các yêu cầu về báo cáo và chứng nhận cụ thể trước khi giải ngân liên quan đến việc thực thi hiệp ước Bầu trời Mở của Mỹ. NDAA trước đây cũng có yêu cầu tương tự. Mỹ vẫn cam kết tiếp tục thực hiện Hiệp ước này", vị quan chức Mỹ cho biết thêm.

ly giai cua my ve viec thong tin ngung tham gia hiep uoc bau troi mo

Washington sẽ tiếp tục thực thi hiệp ước Bầu trời Mở.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh ngừng tài trợ cho hiệp ước, vốn cho phép mở các không phận của Mỹ và Nga để phục vụ cho các chuyến bay giám sát quân sự lẫn nhau. Nga sau đó đã bày tỏ lấy làm tiếc về thông tin này.

Không lâu sau khi thông tin Mỹ ngừng tài trợ cho hiệp ước Bầu trời Mở được đưa ra nhiều ý kiến bình luận và phản đối quanh sự việc này.

Ông Evgeny Buzhinsky, cựu Tướng Nga cho rằng Mỹ quyết định “đóng băng” hiệp ước Bầu trời Mở chủ yếu vì máy bay không quân của nước này đã quá cũ kĩ và không còn khả năng thực hiện các chuyến bay quan sát.

“Chúng tôi đã chế tạo hai máy bay có thể đáp ứng Hiệp ước Bầu trời Mở, được trang bị các thiết bị kĩ thuật số, là Tupolev Tu-214ON. Trong khi đó, họ vẫn dùng máy bay cũ”, ông Buzhinsky nói. “Người Mỹ không muốn tự đặt mình vào thế yếu như vậy.”

Cũng theo ông Buzhinsky, Washington không hề muốn rút khỏi hiệp ước Bầu trời Mở. Những gì mà quân đội Mỹ sẽ làm là ngừng các hoạt động bay quan sát lãnh thổ Nga, đồng thời từ chối yêu cầu tương tự của quân đội Nga.

“Họ có thể làm bất cứ điều gì với trào lưu chống Nga này. Thậm chí tự bắn vào chân mình”, ông Buzhinsky cho hay.

ly giai cua my ve viec thong tin ngung tham gia hiep uoc bau troi mo Hàn Quốc muốn Mỹ, Trung cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Quan chức Hàn Quốc tiết lộ nước này muốn sớm đạt được mục tiêu chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh ...

ly giai cua my ve viec thong tin ngung tham gia hiep uoc bau troi mo Triều Tiên không phi hạt nhân hóa tới khi có tuyên bố kết thúc chiến tranh

Bình Nhưỡng cho rằng việc tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên tạo cơ sở lòng tin để họ từng bước thực hiện tiến ...

/ http://www.nguoiduatin.vn