Lý do đằng sau quyết định rút quân của Mỹ

Các chuyên gia cho rằng Mỹ sẽ không rút ngay toàn bộ quân đội khỏi Syria, lý do chính của tuyên bố này thực sự là ...Nga.

Vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, một số sự kiện xảy ra ở Đông Âu và Trung Đông có tác động lớn tình hình ở các khu vực này và trên toàn thế giới.

Tại Syria, Chính quyền Trump đang cố gắng hòa giải những mâu thuẫn không thể dung hòa, người Kurd đội quân ủy quyền của Hoa Kỳ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy Ankara đến gần hơn với cả Nga và Iran.

Với hy vọng cứu vãn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 19 tháng 12, Tổng thống Donald Trump đã chính thức tuyên bố rút quân đầy đủ khỏi Syria. Nhận xét về động thái này, Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng đất nước của ông đã đánh bại IS và việc rút quan cũng phù hợp với một trong những lời hứa của ông - Hoa Kỳ sẽ can dự giới hạn vào các cuộc xung đột trên khắp thế giới, một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump, chính quyền của ông và Lầu năm góc không cung cấp thông tin chi tiết nào về quyết định được công bố.

Theo các báo cáo ban đầu, hầu hết các nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã rút khỏi Syria trong vòng 24 giờ sau khi thông báo. Các báo cáo tương tự cho thấy quân đội Mỹ sẽ rời Syria trong khoảng thời gian từ 60 đến 90 ngày sau thông báo.

Vào ngày 31 tháng 12, Thời báo New York đã trích dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ nói rằng, khung thời gian rút toàn bộ các lực lượng thậm chí có thể được mở rộng đến 4 tháng.

Vào ngày 2 tháng 1, ông Trump một lần nữa bình luận về vấn đề này bằng cách nói rằng, quân đội Hoa Kỳ sẽ rời khỏi Syria sau một khoảng thời gian, và ông muốn bảo vệ các nhóm vũ trang người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở nước này khi Washington rút quân.

ly do dang sau quyet dinh rut quan cua my

Theo các chuyên gia, Mỹ sẽ chỉ giảm quân số tại Syria chứ không rút toàn bộ quân đội khỏi đất nước này

“Chúng tôi sẽ rút quân và chúng tôi đang thực hiện lời hứa đó. Tôi không bao giờ nói rằng tôi sẽ phải rút toàn bộ vào ngay ngày mai”. Tổng thống Mỹ từ chối cho biết quân đội nước này sẽ còn hiện diện ở Syria trong bao lâu.

Theo, những nhận xét cũng như kinh nghiệm về việc rút quân không có hồi kết khỏi Afghanistan của Hoa Kỳ làm dấy lên những nghi ngờ về tuyên bố trước đó của ông Trump.

Hầu hết các chuyên gia nói rằng, Washington sẽ chỉ giảm tối đa khoảng 2000 quân ở Syria, nhưng sẽ tăng cường với các nhà thầu quân sự tư nhân.

Ở cấp độ chiến lược, điều này có nghĩa là trong những năm 2019, Mỹ sẽ tập trung vào việc thúc đẩy lợi ích của mình trong khu vực chủ yếu thông qua các đồng minh và lực lượng địa phương dưới sự kiểm soát của Washington.

Việc hạn chế sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào cuộc xung đột và hỗ trợ quân sự cho các nhóm vũ trang người Kurd cũng sẽ cho phép khắc phục một phần mâu thuẫn hiện có với Thổ Nhĩ Kỳ và đưa Ankara ra khỏi tầm ảnh hưởng của Nga.

Hiện tại, lực lượng ủy nhiệm chính của Mỹ ở Syria là liên minh do người Kurd còn được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Thổ Nhĩ Kỳ xem phe người Kurd là các tổ chức khủng bố và coi họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

ly do dang sau quyet dinh rut quan cua my Mỹ bắt đầu đợt rút quân đầu tiên khỏi Syria

Các quan chức Mỹ xác nhận việc thực thi quyết định mà Tổng thống Trump tuyên bố tháng trước.

ly do dang sau quyet dinh rut quan cua my Trump hứa rút quân Mỹ khỏi Syria một cách khôn ngoan

Tổng thống Mỹ trấn an đồng minh, khẳng định cuộc chiến chống IS chưa kết thúc và lực lượng Mỹ sẽ không vội vã rời ...

/ http://baodatviet.vn