Lật phà ở Iraq, ít nhất 94 người thiệt mạng

Hầu hết các nạn nhân trong vụ lật phà trên sông Tigris ở Iraq là phụ nữ, trẻ em và không biết bơi. 

lat pha o iraq it nhat 94 nguoi thiet mang

Người dân và thân nhân của các nạn nhân tập trung bên bờ sông Tigris sau vụ chìm phà ngày 21/3. Ảnh: AP

Theo CNN, vụ tai nạn xảy ra vào chiều 21/3, khi một phà du lịch chở hơn 150 người bị lật úp ở sông Tigris, trên hành trình tới điểm du lịch Umm al-Rabeein, gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iraq Saji al-Badr cho hay ít nhất 94 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 12 trẻ em. Dù công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành, vẫn còn gần 60 người mất tích.

"Tôi đang đứng gần bờ sông thì đột nhiên thấy phà nghiêng sang trái rồi sang phải. Hành khách bắt đầu la hét", Mohamed Masoud, một công chức địa phương, kể. "Rất nhiều phụ nữ và trẻ em vẫy tay cầu cứu nhưng không có ai ở đó để giải cứu họ. Tôi không biết bơi nên không thể giúp. Tôi cảm thấy rất tội lỗi khi nhìn mọi người chết đuối".

Ông Malik Bohan, quan chức dân phòng địa phương, cho hay chiếc phà đã chở gấp đôi số lượng cho phép vào thời điểm xảy ra tai nạn. Thủ tướng Iraq Adil Abdul al-Mahdil yêu cầu giới chức lập tức điều tra nguyên nhân và báo cáo kết quả trong vòng 24 giờ, đồng thời tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân.

Vụ tai nạn xảy ra khi hàng trăm triệu người Arab khắp thế giới đang chào đón Nowruz, năm mới theo lịch Ba Tư, và "Ngày của Mẹ" diễn ra vào 21/3 hàng năm.

Mai Lâm

lat pha o iraq it nhat 94 nguoi thiet mang Chìm phà chở hơn 250 người ở Philippines

Phà Mercraft 3 chở 251 người chìm ngoài khơi phía đông thủ đô Manila hôm nay nhưng chưa rõ thương vong cụ thể.