Lãnh đạo có chất lượng chính là nguồn động lực

Động lực tăng trưởng mới là gì? Đó là câu hỏi được đặt ra như một thách thức của phát triển. Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề bổ sung động lực, động năng tăng trưởng cho đất nước.

lanh dao co chat luong chinh la nguon dong luc

Động lực tăng trưởng mới là gì? Đó là câu hỏi được đặt ra như một thách thức của phát triển. Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề bổ sung động lực, động năng tăng trưởng cho đất nước.

Càng suy nghĩ thấu đáo, sẽ thấy động năng chính là cán bộ lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương, là lực lượng công chức đang làm việc trong bộ máy nhà nước.

Kiến tạo chính sách ư, nếu không phải là những con người này thì ai vào đây để kiến tạo.

Vận hành chính sách ư, nếu không phải những con người này thì ai vào đây để thực hiện.

Liêm chính ư, nếu không phải những người này thì ai vào đây để tham nhũng.

Trên nền tảng lý luận đó, phải khẳng định rằng, cải cách đầu tiên chính là con người, và chỉ khi có con người giỏi giang, đạo đức, nhiệt huyết thì sẽ tạo ra mọi nguồn động lực tích cực phục vụ phát triển.

Đơn cử như việc đưa ra chủ trương bãi bỏ điều kiện kinh doanh, ai cũng biết là đúng, là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh. Nhưng cho đến nay, chỉ duy nhất Bộ Công Thương thực hiện, bãi bỏ gần 700 điều kiện kinh doanh và được pháp lý hóa bằng nghị định. Cho nên, tại hội nghị trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhận xét, 2 năm gần đây, môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện, nhưng mức độ quyết liệt, cải cách thực chất chưa đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Sức ì của cải cách đã xuất hiện và ngày càng lớn.

Sự trì trệ, sức ì đó không phải do thế lực nào từ bên ngoài, mà do chính lực lượng từ bên trong. Bản thân người đứng đầu các bộ, ngành không hành động quyết liệt để thay đổi thì không bao giờ có sự thay đổi. Ai cũng nói đến cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng đa số lãnh đạo suy nghĩ và hành động theo phương pháp “thủ công”. Với cách làm hiện nay thì sẽ không thể đuổi kịp các nước tiến bộ, hội nhập vào các nền kinh tế giàu mạnh của thế giới. Thậm chí, có nguy cơ tụt hậu xa hơn, lạc hậu hơn.

Con người là nguồn động lực, không có quốc gia nào không cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, nhưng tài nguyên con người thì vô tận. Con người khai thác chính trí thông minh của mình để tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cộng đồng. Thế giới đã thay đổi bằng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, Việt Nam không thể mãi loay hoay trong nền sản xuất lạc hậu từ công nghiệp đến nông nghiệp. Và để cho người dân, doanh nghiệp giải phóng được sức sáng tạo, thì phải có những con người tạo ra động lực, đó là những người thiết kế chính sách thông minh và thực hiện chính sách hiệu quả.

lanh dao co chat luong chinh la nguon dong luc Những cánh thư của người vợ là nguồn động lực cho nam phạm nhân

Trong thời gian chờ đưa ra xét xử về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, nhân cơ hội được tại ngoại, vợ ...

lanh dao co chat luong chinh la nguon dong luc Tìm kiếm động lực tăng trưởng kinh tế mới cho VN và tiểu vùng Mekong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định nội lực cùng khả năng tận dụng đột phá, tiến bộ về khoa học công nghệ sẽ là ...

/ https://laodong.vn