Kỳ vọng thống nhất của người Triều Tiên trước cuộc gặp Kim - Moon lần ba

Người Triều Tiên muốn thống nhất bán đảo, nhưng người Hàn Quốc không mặn mà với ý tưởng này vì lo ngại về gánh nặng kinh tế. 

ky vong thong nhat cua nguoi trieu tien truoc cuoc gap kim moon lan ba
Người Triều Tiên tham dự cuộc diễu hành kêu gọi thống nhất bán đảo tại Bình Nhưỡng ngày 12/9. Ảnh: Reuters.

Ri Jin Ryong, 16 tuổi, thành viên của một lực lượng bán quân sự Triều Tiên, nói rằng cậu có thông điệp dành cho người Hàn Quốc nếu hai bên thống nhất.

"Tôi sẽ tuyên truyền về sự tuyệt vời khi được ở trong vòng tay của Nguyên soái kính yêu Kim Jong-un", Ri nói tại sở thú ở Bình Nhưỡng, nơi cậu và những người khác được thư giãn sau khi tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm quốc khánh vào ngày 9/9, theo Reuters.

Trước khi Tổng thống Hàn Moon Jae-in đến Triều Tiên ngày 18-20/9 để họp thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên nhấn mạnh ý tưởng thống nhất hai miền bán đảo đã bị chia tách từ những năm 1940 thông qua truyền thông nhà nước và các sự kiện lớn.

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, khái niệm thống nhất ngày càng trở nên phức tạp và được xem là không thực tế. "Triều Tiên hay nhắc đến việc đó không phải vì họ tin rằng hai bên sẽ thống nhất ngay lập tức, mà đó chỉ là khẩu hiệu để cải thiện quan hệ với Hàn Quốc", Lim Eul-chul, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Kyungnam ở Seoul, nhận xét.

"Đối với người Hàn Quốc, ý tưởng thống nhất không hấp dẫn vì họ lo ngại về gánh nặng chi phí", ông nói thêm.

\'Một quốc gia, hai chế độ\'

Các lệnh trừng phạt quốc tế mà Triều Tiên phải hứng chịu đã hạn chế các dự án hợp tác và thương mại giữa nước. Chúng là trở ngại lớn trong việc hâm nóng mối quan hệ giữa hai miền bán đảo Triều Tiên chứ chưa nói đến việc thống nhất.

Những người Triều Tiên đào tẩu nhiều khả năng ủng hộ ý tưởng này hơn Hàn Quốc. Hơn 95% người Triều Tiên đào tẩu nói rằng thống nhất là điều cần thiết, so với mức 53% của người Hàn Quốc, theo khảo sát năm 2017 của Viện Nghiên cứu Thống nhất và Hòa bình Đại học Quốc gia Seoul.

Trong nhiều thập niên, người Triều Tiên đã thúc đẩy khái niệm "một quốc gia, hai chế độ", theo đó, hai bên sẽ duy trì các hệ thống chính phủ khác nhau, ít nhất là cho đến khi hai nước có thể hòa giải một cách hòa bình.

"Thống nhất sẽ giúp giải quyết những khó khăn kinh tế của chúng tôi", một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2013 nói.

Tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người của Triều Tiên là 1.200 USD, chỉ bằng 4,4% của Hàn Quốc, theo ước tính của ngân hàng trung ương Hàn Quốc. Tuy có nhiều người đưa ra các ước tính khác nhau về chi phí nếu bán đảo Triều Tiên thống nhất, với con số cao nhất là 5 nghìn tỷ USD, hầu hết tin rằng Hàn Quốc sẽ phải chịu toàn bộ chi phí.

Sau cuộc họp thượng đỉnh Hàn - Triều đầu tiên năm 2000, hai bên đã đồng ý xem xét ý tưởng "một quốc gia, hai chế độ". Tuy nhiên, trang web của Viện Giáo dục Thống nhất, nhánh giáo dục của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói rằng ý tưởng của Triều Tiên "có rất ít khả năng trở thành hiện thực và không có tiền lệ lịch sử".

\'Chung dòng máu\'

Trên đường phố Bình Nhưỡng, người Triều Tiên đều ủng hộ ý tưởng thống nhất và cho rằng Kim Jong-un đang làm cho điều này dễ xảy ra hơn bao giờ hết.

"Dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo kính yêu, tôi tin rằng việc thống nhất chắc chắn sẽ trở thành hiện thực nếu Triều Tiên và Hàn Quốc hợp tác từ bây giờ", Ri Hae Kyong, 53 tuổi, nói.

Nhân viên bán mỹ phẩm Yang Su Jong, 27 tuổi, cũng cho biết cô tin rằng thống nhất sẽ sớm xảy ra, một phần vì ông Kim đã làm cho Triều Tiên trở thành "cường quốc hạt nhân".

Người Triều Tiên nói rằng họ coi những người láng giềng Hàn Quốc như một gia đình.

"Miền Bắc và miền Nam chung một dòng máu", cô phục vụ bàn Song Jin A nói. "Là người thuộc thế hệ mới, chúng tôi muốn sống với đồng bào ở miền Nam như một nước thống nhất, chúng tôi muốn tất cả cùng nhau âu yếm trong vòng tay của lãnh đạo Kim Jong-un".

ky vong thong nhat cua nguoi trieu tien truoc cuoc gap kim moon lan ba TT Hàn Quốc ngày mai tới Bình Nhưỡng, lãnh đạo Samsung, LG tháp tùng

Ngày mai, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng phái đoàn doanh nhân 17 người sẽ tới Triều Tiên. Hội nghị thượng đỉnh liên ...

ky vong thong nhat cua nguoi trieu tien truoc cuoc gap kim moon lan ba Hàn, Triều mở văn phòng liên lạc ở Triều Tiên

Hai miền bán đảo Triều Tiên mở văn phòng liên lạc ở thành phố Kaesong trước thềm chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Hàn ...

/ VnExpress