Kỳ vọng phát triển Khu đô thị sáng tạo Đông TP.HCM 2019

 Năm 2019, đặt nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng bền vững và giải quyết những vướng mắc cản trở sự phát triển, nhất là về hạ tầng.

Trong đó, xây dựng Khu đô thị sáng tạo Đông thành phố được coi là một điểm sáng, được tập trung công sức, trí lực và cả vốn đầu tư, được cả chính quyền và doanh nghiệp, người dân thành phố mong mỏi sớm thành hiện thực.

ky vong phat trien khu do thi sang tao dong tphcm 2019

TP.HCM tăng tốc xây khu Đông thành đô thị hạt nhân

Khu đô thị sáng tạo Đông được xem là một giải pháp quan trọng trong xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, đang được thành phố huy động lực lượng tư vấn trong nước và ngoài nước triển khai.

Khu đô thị sáng tạo Đông thành phố gồm có quận 9 - nơi có Khu công nghệ cao với quận 2 - nơi có Khu đô thị mới, có trung tâm tài chính Thủ Thiêm và quận Thủ Đức - nơi có 12 trường đại học. Khu đô thị sáng tạo với dân số gần 1 triệu người sẽ làm hạt nhân để thành phố triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo nhiều doanh nghiệp, phía Đông thành phố thuận lợi cho xây dựng Khu đô thị sáng tạo khi mà các trường đại học hầu hết tập trung ở quận 9 và hạ tầng đẹp nhất, quy mô nhất đang tập trung ở quận 2 như Xa lộ Hà Nội, metro Bến Thành – Suối Tiên, cao tốc TP.HCM –Long Thành – Dầu Giây.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, tất cả các doanh nghiệp đều tham gia xây dựng thành phố đô thị thông minh. Những doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp hạ tầng là những doanh nghiệp đầu tiên tiên phong.

“Vì một đô thị thông minh đầu tiên phải có hạ tầng tốt, hạ tầng công nghệ cao. Các doanh nghiệp chủ đầu tư đưa những công nghệ tốt nhất vào để tạo ra hạ tầng triển khai được đô thị thông minh, sau đó các nhà đầu tư khác là người quản lý và vận hành nó”, ông Nghĩa cho biết.

Cần hạ tầng, cơ chế phù hợp để thu hút nhà đầu tư

Nhiều nhà nghiên cứu kinh tế, nhà khoa học cho rằng, cùng với chuẩn bị hạ tầng, thì thành phố cần có cơ chế, chính sách thật sự thông thoáng, hợp lý để phát triển, thu hút đầu tư. Sự cởi mở về cơ chế đã bước đầu có được trong Nghị quyết 54 của Quốc hội dành cho thành phố.

Nhưng nhìn xa hơn, nhiều nhà nghiên cứu kiến nghị một cơ chế đặc khu với những đặc thù riêng, tương tự như Trung Quốc dành cho Thượng Hải, như các nước khác dành cho các địa điểm đặc biệt.

Khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ trở thành nòng cốt, có sức lan tỏa cho thành phố thông minh.

Các khu đô thị như Sala của Đại Quang Minh, Vincity của Vingroup hay các dự án của Khang Điền và Novaland tại quận 9… đã và đang hình thành tại khu Đông sẽ tạo nên cộng đồng dân cư kiểu mẫu cho khu vực.

Nơi này cũng sẽ là hạt nhân sáng tạo của vùng đô thị TP.HCM (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang) và sẽ trở thành điểm nút của mạng lưới kinh tế toàn cầu.

Sự hoàn thiện về hạ tầng, sự xây dựng các khu đô thị tập trung theo yêu cầu của phát triển và theo đúng xu thế chắc chắn sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng của thành phố và cả nước ngay trong năm 2019 này.

ky vong phat trien khu do thi sang tao dong tphcm 2019 Những dự án giao thông được kỳ vọng trong năm 2019

Nhiều tuyến đường, dự án hạ tầng trọng điểm thành phố được hoàn thành cuối năm 2018 và năm 2019 mang lại tín hiệu tích ...

ky vong phat trien khu do thi sang tao dong tphcm 2019 Kỳ vọng siêu dự án 10.000 tỷ giúp Sài Gòn hết ngập do triều cường

TP.HCM hiện ngập do mưa và triều cường, nên giới chuyên gia kỳ vọng dự án ngăn triều chống ngập 10.000 tỷ và các dự ...

/ http://baodatviet.vn