Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phớt lờ Nhật, trừ khi Tokyo dừng hoạt động thù địch chống Bình Nhưỡng, chẳng hạn như các cuộc tập trận quy mô lớn.

Nhật Bản hiện đang nỗ lực tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, mà từ đó Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sẽ giải quyết vấn đề công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc cách đây nhiều năm.

kim jong un ra dieu kien voi nhat

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Mặc dù ông Kim Jong Un đã gặp mặt trực tiếp các lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ trong thời gian ngắn vừa qua, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có một cuộc gặp nào giữa ông và Thủ tướng Nhật.

"Nếu Nhật Bản không điều chỉnh các tham vọng về hòa bình và an ninh, nước này nên nhận ra kết cục chắc chắn Nhật sẽ bị bỏ qua", KCNA cảnh báo. "Nhật nên dừng các cuộc tập trận quy mô lớn và ngừng mở rộng năng lực quân sự nhằm tấn công (Triều Tiên), hủy chính sách thù địch chống lại chúng tôi, đoạn tuyệt quá khứ và chứng tỏ sự chân thành hướng tới hòa bình".

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận nước này bắt cóc 13 người Nhật từ những năm 1970-1980, và 5 người đã hồi hương.

Theo Reuters, vốn đang đối mặt với nhiều bê bối trong nước, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ không ngồi yên cho đến khi nào những người bị bắt cóc còn lại cũng trở về. Ông cũng thúc ép Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu vấn đề này trong cuộc gặp với Kim Jong Un ngày 12/6 ở Singapore.

Trong bài viết, KCNA không đề cập đến vấn đề bắt cóc mà chỉ trích chính quyền Abe không từ bỏ cuộc tập trận sơ tán cho người Nhật sớm hơn. Nhật bắt đầu các cuộc tập trận sơ tán dân thường từ năm ngoái, khi Triều Tiên phóng thử tên lửa ở gần và qua không phận một số đảo của nước này.

kim jong un ra dieu kien voi nhat Trung Quốc thắt chặt an ninh trong chuyến thăm của Kim Jong-un

Bên ngoài nơi lãnh đạo Triều Tiên từng lưu trú, hàng chục xe an ninh, xe cảnh sát và phương tiện bọc thép xếp dọc ...

kim jong un ra dieu kien voi nhat Tân Hoa xã: Ông Kim Jong Un đang thăm Trung Quốc

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 19 đến 20/6.

/ Vietnamnet