Không quân Mỹ muốn che cả bầu trời?

Việc tăng tới 74 phi đoàn, tương đương gần 25%, nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô và là đợt củng cố lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh.

Con số gây sốc

Trong một bài diễn văn mới đây tại Hội nghị thường niên về Hàng không, Vũ trụ và Máy tính của Hiệp hội Không lực Mỹ diễn ra đầu tuần này ở National Harbor, bang Maryland, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson đã tiết lộ muốn phát triển lên 386 phi đoàn sẵn sàng chiến đấu vào năm 2025-2030, so với 312 phi đoàn hiện nay.

Giới phân tích Mỹ cho rằng sự gia tăng này sẽ hỗ trợ cho kế hoạch cải cách của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, theo đó chuyển sự tập trung từ cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông sang các cuộc xung đột tiềm tàng với các đối thủ cạnh tranh ngang tầm.

Cụ thể, việc tăng tới 74 phi đoàn, tương đương gần 25%, được cho là nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn với một cường quốc khác như Trung Quốc hay Nga. Nếu được thực hiện, đây sẽ là đợt củng cố lực lượng không quân lớn nhất của Mỹ kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

khong quan my muon che ca bau troi

Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson

Theo Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng David Goldfein, Nga và Trung Quốc đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu chiến lược quân sự của Mỹ và đầu tư theo những cách có thể lấy đi lợi thế của chiến lược này.

Cơ cấu lực lượng mới được thiết kế nhằm chống lại năng lực phòng thủ và tấn công mới mà Nga và Trung Quốc đang phát triển, như máy bay tầm xa và vũ khí hạt nhân.

Theo kế hoạch, Không quân Mỹ sẽ bổ sung hàng chục nghìn phi công và một loạt máy bay tối tân cùng các năng lực khác, việc đó có thể sẽ khiến cho người đóng thuế ở Mỹ phải trả hàng tỷ USD trong thập kỷ tới, thậm chí hơn thế.

Giới chức Mỹ đã từ chối đưa ra mức chi phí nhưng cho biết Không quân Mỹ sẽ được bổ sung thêm máy bay ném bom, máy bay tiếp nhiên liệu, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái, cũng như máy bay vận tải quân sự, tình báo, giám sát và trinh sát, máy bay tác chiến đặc biệt.

Ngoài ra, không quân Mỹ sẽ tăng cường các đơn vị chiến đấu tập trung vào vũ trụ và an ninh mạng. Lần bổ sung toàn diện này có thể cũng bao gồm cả một phi đoàn tấn công lade mới mà Không quân Mỹ tin rằng đó là cách thức ít hao người tốn của hơn cho cuộc chiến chống phiến quân ở Trung Đông.

khong quan my muon che ca bau troi

Máy bay tối tân F-35 của Mỹ

Theo Bộ trưởng Không quân Mỹ Wilson, việc tăng 25% số đoàn đội sẽ cần thêm khoảng 40.000 người, gồm cả quân nhân và lực lượng dân sự, nâng tổng số lực lượng không quân lên khoảng 725.000 người.

Todd Harrison, một chuyên gia về ngân sách thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, ước tính sự bổ sung nhân lực này có thể sẽ làm tăng ngân sách thêm 13 tỷ USD/năm cho chi phí hoạt động. Không quân Mỹ hiện chi khoảng 53 tỷ USD/năm cho các hoạt động của máy bay, huấn luyện và tuyển dụng.

Tham vọng và khả năng

Báo chí Mỹ dẫn ý kiến giới chuyên gia đánh giá, không quân Mỹ có thể không đủ khả năng chi trả cho toàn bộ lần bổ sung lực lượng này. Theo nguồn tin của Foreign Affairs, "việc này giống như Hải quân nói rằng họ cần 355 tàu, mặc dù họ không được cấp ngân sách", và "điều đó cho thấy khoảng cách giữa thực tế tài chính và nhu cầu an ninh".

Chính Bộ trưởng Không quân Wilson thừa nhận rằng việc chi trả cho lực lượng bổ sung có thể khó khăn và nhấn mạnh Không quân Mỹ “không ngây thơ về thực tế ngân sách".

Tuy nhiên, bà Wilson nói thêm: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nợ người dân một câu trả lời trung thực về điều gì là cần thiết để bảo vệ các lợi ích quốc gia sống còn của nước Mỹ theo như chiến lược mà chúng tôi đã vạch ra, và vì vậy chúng tôi tin rằng, nếu không phải là câu trả lời hoàn hảo, thì đó cũng là câu trả lời thành thật cho câu hỏi: Không lực Mỹ cần (những) gì?".

Bộ trưởng Wilson cho biết, theo đề xuất, các phi đoàn máy bay ném bom sẽ có đợt bổ sung lớn nhất, từ 9 lên 14 phi đoàn. Trong khi đó, một quan chức Không quân yêu cầu giấu tên nói rằng lần tăng cường lực lượng này có thể sẽ cần phải mua thêm các máy bay ném bom tàng hình Northrop Grumman B-21 thế hệ mới ngoài kế hoạch.

khong quan my muon che ca bau troi
Hai chiếc F-15 hộ tống chiếc B-2 của không quân Mỹ

Kế hoạch này có thể liên quan tới Trung Quốc vì B-21 được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng ở khu vực Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang không ngừng gia tăng sức mạnh, thậm chí cũng từng tiến hành diễn tập các cuộc tấn không bằng máy bay ném bom tầm xa "ở khoảng cách có khả năng nhằm trúng lãnh thổ nước Mỹ".

Đặc biệt, Không quân Mỹ muốn gia tăng số lượng phi đoàn máy bay chiến đấu từ 55 lên 62. Sự gia tăng có thể không bao gồm các loại máy bay cũ như Boeing F-15 hay Lockheed Martin F-16, thế hệ máy bay được đưa vào hoạt động lần đầu tiên từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước, vì chúng không có khả năng tàng hình và do đó dễ bị tấn công bởi các hệ thống phòng không tối tân của Nga và Trung Quốc.

Thay vào đó, kế hoạch có thể sẽ bổ sung "năng lực tân tiến" bằng cách mua máy bay F-35 thế hệ thứ năm của Lockheed với tốc độ nhanh hơn.

khong quan my muon che ca bau troi
Những chiếc F-22 và F-35 sẽ được ưu tiên

Các phi đoàn tác chiến đặc biệt sẽ được tăng từ 20 lên 27, và phi đoàn vận tải quân sự từ 53 lên 54.

Trong khi đó, lực lượng vũ trụ của Không quân Mỹ sẽ tăng từ 16 lên 23 phi đoàn tác chiến. Sự tăng cường này sẽ được thực hiện khi Bộ Quốc phòng xúc tiến thành lập một sở chỉ huy tác chiến thống nhất cho vũ trụ và Lực lượng Vũ trụ mới của Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Wilson cho biết việc bổ sung máy bay tiếp nhiên liệu cũng rất quan trọng cho việc mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Không quân Mỹ trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương. Theo đề xuất, số phi đoàn tiếp dầu sẽ tăng từ 40 lên 54.

Số phi đoàn máy bay tấn công trinh sát điều khiển từ xa cũng sẽ tăng, từ 25 lên 27.

khong quan my muon che ca bau troi
Không quân Mỹ cũng tham vọng "che bầu trời" với việc tăng cường các phi đoàn vận tải và tiếp liệu

Bà Wilson cho biết một nhóm nội bộ trong Không quân Mỹ đã dành 6 tháng cuối cùng để hoàn tất một phân tích toàn diện về mối đe dọa giả định trong giai đoạn 2025-2030 và nhu cầu của các chỉ huy chiến đấu.

Trong vòng 5-6 tháng tới, Không quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành phân tích trước khi trình báo cáo cuối cùng theo thời hạn của Quốc hội là vào tháng 3/2019. Hai trung tâm nghiên cứu và phát triển do liên bang tài trợ cũng được giao nhiệm vụ phân tích tương tự và trình báo cáo lên Quốc hội.

Phản ứng trước kế hoạch trên của không quân Mỹ, không ít chuyên gia Mỹ cho rằng điều cần thiết đối với Lầu Năm Góc lúc này là một chiến lược mới chứ không phải “thêm tiền”. Tuy nhiên, bà Wilson đã “chặn trước” bằng cảnh báo những hậu quả an ninh quốc gia nghiêm trọng cho nước Mỹ nếu Không quân không được tăng cường lực lượng.

Bảo Minh

khong quan my muon che ca bau troi Vận tải cơ không quân Mỹ bay xuyên mắt bão Florence

Các phi công thuộc không quân Mỹ bay vào tâm cơn bão Florence để thu thập dữ liệu mà vệ tinh không thể thu được ...

khong quan my muon che ca bau troi Không quân Mỹ xem lại hợp đồng với SpaceX vì vụ Elon Musk hút cần sa

Không quân Mỹ (U.S. Air Force) bắt đầu xem xét vụ tỉ phú Elon Musk hút cần sa trong chương trình podcast vì cơ quan ...

khong quan my muon che ca bau troi Cựu hoa hậu gia nhập không quân Mỹ

Hoa hậu Mỹ 2011 Teresa Scanlon hoàn thành khóa đào tạo cơ bản để trở thành thành viên lực lượng không quân Vệ binh Quốc ...

/ http://baodatviet.vn