Không phải dạy giỏi mà diễn giỏi

Vụ thi giáo viên dạy giỏi không cho học sinh kém vào lớp xảy ra ở Hải Phòng khiến cho mọi người ưu tư về giáo dục đau lòng, bởi vì đây là một biểu hiện của sự dối trá. Dối trá trong giáo dục thì không thể chấp nhận.

Thi dạy giỏi nhưng thực chất là thi diễn giỏi, ai cũng biết như thế, nhiều nơi diễn một tuồng như nhau, nhưng không ai mạnh dạn lên tiếng đòi phải xóa bỏ căn bệnh hình thức và dối trá này đi.

Sự dối trá này gây nguy hại trước hết là chính con em chúng ta. Học sinh bị đem ra đóng kịch, tập tuồng, bằng cách học thuộc câu hỏi và câu trả lời trước. Được tập dượt như một vở kịch, để đến giờ là cô và trò cùng diễn.

Các em học sinh biết được thầy cô của mình đang diễn, mình cũng đang diễn. Các em có thể chưa nhận thức đầy đủ về sự dối trá, nhưng trong sâu thẳm của tâm hồn, các em đã bị vết dơ. Có thể về sau, các em vận dụng loại thủ thuật diễn này để kiếm chút thành tích và hư danh như đã từng chứng kiến và tham gia.

Vì thành tích của thầy cô giáo, vì cái thứ danh hão của nhà trường, lại đem học sinh ra làm trò dối trá. Thay vì, con em chúng ta được dạy sự trung thực, sự tự do tư duy, sáng tạo, sự độc lập suy nghĩ, thì người lớn đã biến trẻ con thành một thứ “nghệ thuật sắp đặt”, biến chúng thành robot, vận hành theo lập trình của thầy cô.

Giáo viên dạy giỏi không thể chỉ trong một bài giảng khi đi thi mà cả một quá trình. Giáo viên dạy giỏi không chỉ ăn nói lưu loát và thuộc một vở tuồng, mà dồn nén tình yêu nghề nghiệp cho học sinh cả đời người. Giáo viên dạy giỏi không phải thuộc làu mớ kiến thức nhai lại, mà luôn ý thức tự học, nghiên cứu để tiếp cận được tri thức mới. Với thầy cô giáo, ai cũng có lòng tự trọng nghề nghiệp, đa số là người yêu nghề và trung thực, không ai muốn diễn tuồng thi cử vô bổ và dối trá này. Hãy tha cho thầy cô của chúng ta. Muốn vậy thì Bộ GDĐT nên mạnh dạn bỏ thi giáo viên dạy giỏi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ từng chia sẻ: “Tôi đang yêu cầu các vụ, cục rà soát để cắt giảm, nhiều cuộc thi hình thức, gây áp lực, không nâng cao được chất lượng cho giáo dục. Thi đua dạy tốt, học tốt nhưng phải tốt thật chứ không phải áp lực theo hướng xấu. Chứ thi mà không thiết thực, diễn là chính thì rất phản cảm. Năm ngoái đã cắt một loạt các cuộc thi rồi, năm nay tiếp tục rà soát. Cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả”.

Vậy thì, cuộc thi giáo viên dạy giỏi chính là cuộc thi diễn giỏi đó thưa bộ trưởng.

khong phai day gioi ma dien gioi Nặng về hình thức khi cả thầy và trò đều \'diễn\', nhiều giáo viên đề nghị loại bỏ cuộc thi dạy giỏi

Nhiều giáo viên đề nghị thay thế việc đánh giá giáo viên qua hội thi dạy giỏi bằng phương pháp khác, tránh hình thức khi ...

khong phai day gioi ma dien gioi Bộ Giáo dục ghi nhận có việc \'dàn dựng\' trong hội thi giáo viên giỏi

Không ghi nhận việc học sinh kém bị loại khỏi lớp, nhưng Bộ Giáo dục chỉ ra nhiều bất cập từ hội thi giáo viên ...

khong phai day gioi ma dien gioi Giáo viên thi dạy giỏi, học sinh kém phải nghỉ: \'Ngẫu nhiên\'

Theo ông Trường, học sinh được lựa chọn có đủ cả học sinh giỏi, khá và học sinh yếu, có như vậy tiết học mới ...

/ Lao động