Không còn là báo động

Tai nạn giao thông (TNGT) do các phương tiện tham gia giao thông – đặc biệt là xe khách, xe tải gây nên, đã ở trên mức báo động từ nhiều năm qua. Chỉ đạo kịp thời của Chính phủ cũng như mọi nguồn lực của xã hội được huy động nhằm giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhưng TNGT do xe khách, xe tải gây nên, vẫn diễn biến theo chiều hướng xấu.

khong con la bao dong

Lực lượng chức năng đang cứu hộ một xe tải bị lật do bất cẩn tại vòng xoay Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Đà Nẵng sáng 16/5. Ảnh: Thanh Tùng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng không thể không nhắc đến các nguyên nhân khác xuất phát từ góc độ quản lý, hạ tầng giao thông…

Chỉ trong vòng 3 ngày – từ 11 đến 14/5, ở 3 địa phương là Lâm Đồng, Khánh Hòa và Hòa Bình đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách và xe tải làm 10 người chết, 24 người bị thương (chưa kể đến vụ xe công nông lao xuống vực làm chết tại chỗ 3 người ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vào chiều 11/5). Các vụ TNGT dồn dập cùng với con số 10 người chết, hàng chục người bị thương cho thấy TNGT nói chung và TNGT từ xe tải, xe khách luôn nóng bỏng trong đời sống xã hội.

Khoảng 7h ngày 11/5, trên QL 6, xe tải mang biển kiểm soát (BKS) 38C- 078.72 từ Sơn La về Hà Nội, khi qua dốc Cun TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; đã va chạm với ô tô 7 chỗ BKS 30A- 687.79 lưu thông theo chiều ngược lại. Sau khi va chạm với ô tô 7 chỗ, xe tải 38C- 078.72 đâm tiếp vào xe tải BKS 29C-752.09 làm xe tải này bị lật, đè lên các xe máy đang tham gia giao thông. Hậu quả của vụ TNGT đã làm người điều khiển ô tô 7 chỗ BKS 30A- 687.79 tử vong, 4 người khác trong đó có lái xe tải và người điều khiển xe máy bị thương.

9h sáng ngày 12/5, ô tô khách BKS 51B - 115.63 chở 31 người là cán bộ hưu trí của Công an tỉnh Yên Bái từ Đà Lạt về Nha Trang, khi đến vị trí km 56+150 QL 27C đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, đã bị lật làm 4 người chết, 20 người khác bị thương .

Khoảng 7h30 ngày 14/5, xe tải BKS 49 C – 150.90 từ TP Đà Lạt về Đức Trọng khi qua ngã ba Phi Nôm thuộc địa phận xã Hiệp Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đã đâm vào nhiều xe máy đang lưu thông làm 5 người chết.

TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách và xe tải gây nên luôn đi kèm với hậu quả thảm khốc. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do ý thức của người điều khiển, phương tiện không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc vượt gấp nhiều lần tải trọng cho phép.

Sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại ngã ba Phi Nôm, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vào sáng 14/5; thông tin từ cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thời điểm xảy ra tai nạn, xe tải BKS 49 C – 150.90 chạy với tốc độ từ 91 đến 98 km/h, vượt nhiều lần tốc độ cho phép.

Thông tin cũng cho biết, xe chở 20 tấn hàng hóa trong khi tải trọng cho phép là 14 tấn. Nguyên nhân ban đầu của vụ TNGT được nhận định là do xe chạy với tốc độ cao,chở quá tải trọng, lái xe không kịp xử lý tình huống dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 4 tháng đầu năm 2018 đã có khoảng 2.800 người chết do TNGT. Từ ngày 16-12-2017 đến 15-4-2018, cả nước xảy ra 6.020 vụ TNGT, làm chết 2.788 người, bị thương 4.636 người. So với 4 tháng đầu năm 2017, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ TNGT giảm 349 vụ (giảm 5,48%), số người chết giảm 7 người (giảm 0,25%), số người bị thương giảm 483 người (giảm 9,44%).

Dù TNGT những tháng đầu năm 2018 giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng thực tế, TNGT có nguyên nhân từ xe khách, xe tải vẫn có những diễn biến xấu. Ngoài nguyên nhân từ ý thức người điểu khiển phương tiện, không thể không nhắc đến vai trò quản lý, giám sát của ngành chức năng.

Có thể nói, vấn đề khiến dư luận xã hội trăn trở nhiều nhất là hệ thống giao thông đường bộ qua nhiều địa phương được trang bị ca mê ra giám sát, QL, tỉnh lộ qua các địa phương đều có từ 1 đến 3 tổ tuần tra kiểm soát của Cảnh sát giao thông – thậm chí cả Thanh tra giao thông nhưng xe khách, xe tải vẫn “hồn nhiên” chạy quá tốc độ, chở quá số người, tải trọng hàng hóa theo quy định? Mọi xe khách, xe tải đều “đến hẹn lại lên”, đến các Trung tâm Kiểm định xe cơ giới kiểm tra kỹ thuật nhưng khi lưu thông, vẫn xảy ra các lỗi chết người như mất phanh, mất lái hay phả khói đen mù mịt.

TNGT cũng xuất phát từ hạ tầng giao thông “có vấn đề”. Đơn cử dốc Cun trên QL 6 qua TP Hòa Bình của tỉnh Hòa Bình là nơi liên tục xảy ra các vụ TNGT từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng nhưng nhiều năm qua, hạ tầng giao thông ở đây không hề được cải thiện.

Con dốc dài 2 km này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với mọi phương tiện tham gia giao thông nhưng cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương và ở tỉnh Hòa Bình vẫn chưa có giải pháp đầu tư nào để giảm thiểu TNGT.

Trước khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 1 người chết, 4 người bị thương vào sáng 11/5; chiều 29/4 tại dốc Cun cũng xảy ra vụ TNGT làm 2 người bị thương.

Đáng chú ý là ngay trước thời điểm xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, một số cơ quan báo chí đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông ở dốc Cun.

Ngay sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào lúc 9h sáng ngày 12/5, làm 4 người chết, 20 người khác bị thương người bị thương do xe khách bị lật tại vị trí km m 56+150 QL 27C đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân và gia đình đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm điều tra làm rõ nguyên nhân.

Chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Chính phủ sau mỗi vụ TNGT cho thấy An toàn giao thông, giảm thiểu TNGT là một trong những vấn đề được Chính phủ hết sức quan tâm. Mọi nguồn lực từ ngân sách, từ xã hội cũng đã được huy động để ngăn ngừa TNGT tuy nhiên TNGT – đặc biệt là TNGT có nguyên nhân từ xe khách, xe tải đang tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, không chỉ dừng ở mức báo động như cách chúng ta thường đề cập sau mỗi vụ TNGT thảm khốc.

khong con la bao dong Tài xế xe khách phải cắt bỏ chân sau va chạm với ôtô đầu kéo

Tài xế xe khách Quảng Nam phải cắt bỏ chân và hai hành khách vẫn còn nguy kịch sau vụ tai nạn làm 15 người ...

khong con la bao dong Xe khách giường nằm va chạm xe container, 12 người bị thương

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khiến 12 người bị thương.

khong con la bao dong Chất lượng không khí của TP.HCM ngày càng tệ

Chất lượng không khí tại TP.HCM năm 2017 có chiều hướng xấu hơn so với năm 2016, song vẫn chưa đáng báo động như ở ...

Dương Thanh Tùng

/ Đại đoàn kết