Khánh Hòa muốn siết nạn thanh toán 'chui' của khách Trung Quốc

Nhiều cửa hàng ở Nha Trang cho khách Trung Quốc quẹt thẻ POS "chui" khiến quản lý thuế gặp khó.

Ngày 22/8, UBND Khánh Hòa cho biết đã có văn bản trình Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành có biện pháp quản lý hoạt động thanh toán qua thẻ POS, ứng dụng của Alipay, Wechat Pay... với khách Trung Quốc nhằm tránh thất thoát thuế.

Trên đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải..., khu phố Tây ở Nha Trang, hàng loạt nhà hàng, tiệm tạp hóa, cơ sở kinh doanh xuất hiện các bảng thông báo nhận thanh toán qua QR Code (mã phản hồi nhanh) như Ailipay, Wechat Pay cho khách Trung Quốc.

"Người Trung Quốc đến Nha Trang du lịch rất đông, nhu cầu mua sắm lớn, họ thường thanh toán bằng Wechat Pay nên chúng tôi mở dịch vụ riêng", chủ cửa hàng nói và cho biết, khách sau khi mua chỉ cần rà vào mã và nhập số tiền thanh toán bằng điện thoại.

Hướng dẫn viên du lịch chia sẻ, mỗi lần khách Trung Quốc mua hàng chỉ cần dùng thẻ Wechat Pay liên kết Vimo (đơn vị của Việt Nam). Như vậy, tiền từ Trung Quốc chuyển về Vimo. Từ đó, chủ cửa hàng nhận được tiền và chịu phí dịch vụ của Vimo. "Một số trường hợp chủ cửa hàng có tài khoản ở Trung Quốc, lúc khách mua hàng tại Nha Trang thì tiền sẽ được chuyển về Trung Quốc, ở trong nước không được thụ hưởng", hướng dẫn viên này lý giải.

khanh hoa muon siet nan thanh toan chui cua khach trung quoc

Cửa hàng ở Nha Trang thanh toán bằng Wechat Pay cho khách Trung Quốc khi mua sắm. Ảnh: An Phước.

Trong khi đó, giám đốc ngân hàng nhà nước chi nhánh Khánh Hòa, ông Nguyễn Hoài Chiểu - nhìn nhận, thanh toán bằng Alipay, Wechat Pay là hình thức mới ở địa phương nên việc kiểm soát hay quản lý khá khó.

"Một số cửa hàng dùng máy POS được cho nhập lập từ Trung Quốc và điều này sẽ gây thất thu thuế. Chúng tôi nhiều lần kiểm tra các cơ sở song một số máy hoạt động chui rất khó kiểm soát, cần phải có đoàn liên ngành như công an, quản lý thị trường mới phát hiện, xử lý được", ông chia sẻ.

Ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch tỉnh cho hay, Khánh Hòa có hơn 410 doanh nghiệp lữ hành thì đến gần 30 đơn vị chuyên đón khách Trung Quốc. Trong đó, một số doanh nghiệp đón khách Trung Quốc bằng tour giá rẻ qua các charter flight (chuyến bay thuê bao) nên hình thành chuỗi cửa hàng mua sắm để bù chi phí.

khanh hoa muon siet nan thanh toan chui cua khach trung quoc Sự thật vụ khách Trung Quốc phải chi tiền khi nhập cảnh

Ông Thọ cho biết, toàn bộ khu vực làm việc của lực lượng Hải quan tại sân bay Đà Nẵng đều được trang bị camera.

khanh hoa muon siet nan thanh toan chui cua khach trung quoc Hàng chục khách Trung Quốc có thể mắc kẹt trong tàu chìm ở Thái Lan

Hai tàu du lịch đã chìm ngoài khơi Phuket hôm qua trong mưa lớn, khiến ít nhất 8 du khách thiệt mạng và hàng chục ...

An Phước

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net