Jetstar “lỗ trong kế hoạch” là lỗ bao nhiêu?

Xác nhận lỗ nhưng khẳng định “âm trong kế hoạch”, báo cáo tài chính của Jetstar Pacific đang là một bí mật chưa có lời giải, dù về lý thuyết đây không phải số liệu mật.

jetstar lo trong ke hoach la lo bao nhieu

Trong năm 2017, Jetstar Pacific gây chú ý với việc tiếp nhận những tàu bay đầu tiên trong tổng số 10 tàu bay thế hệ mới Airbus A320CEO hãng đã ký kết với tập đoàn Airbus, đồng thời mở nhiều đường bay mới, trong đó đáng chú ý là đường bay thẳng đi Nhật. Khi mở đường bay thẳng đi Nhật, Jetstar làm “náo loạn” thị trường với mức giá siêu rẻ.

Việc mở đường bay, sắm máy bay và áp giá rẻ được truyền thông rầm rộ nhưng kết quả kinh doanh với những con số âm lại không được công bố.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Jetstar Pacific thừa nhận, năm 2017 dù kết quả kinh doanh “tốt hơn kế hoạch” nhưng vẫn lỗ năm thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, ông Hà cho rằng đó là “âm trong kế hoạch” và khi được hỏi về con số âm cụ thể, ông Hà “chưa thể trả lời vì phải chờ con số kiểm toán”; ngay cả khi có báo cáo kiểm toán trong quý I/2018 thì cũng sẽ “không công bố” vì “báo cáo tài chính của Jetstar chỉ là báo cáo nội bộ”.

Nguyên nhân của việc Jetstar vừa tạm cắt lỗ trong 2 năm 2014-2015 đã lại lỗ trở lại trong năm 2016 và 2017 được giải thích là do nhiều yếu tố, trong đó có lý do đầu tư mở rộng. Dù đại diện công ty này cho rằng thực trạng lỗ của Jetstar đang nằm trong kế hoạch 5 năm mà các cổ đông, nhà đầu tư đã tính toán để thực hiện mục tiêu mà cổ đông và nhà đầu tư yêu cầu, Cục trưởng Cục Hàng không lại tỏ ra khá quan ngại về tình trạng kinh doanh của đơn vị này và khẳng định số liệu tài chính của Jetstar không phải số liệu mật. Được biết, Cục Hàng không sẽ có cuộc họp với các bên về câu chuyện lỗ của Jetstar Pacific.

Việc Jetstar Pacific lỗ vỗn không phải là câu chuyện mới vì hãng này từng gặp khó trong thời gian dài, thậm chí ngấp nghé phá sản trước khi được tái cơ cấu và được nhà nước rót thêm tiền. Tình hình kinh doanh của công ty này không được công bố công khai và chỉ bị hé lộ một phần vào tháng 4/2017, khi Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đưa ra đấu giá 363.775 cổ phần Jetstar Pacific với giá khởi điểm 15.000 đồng/cổ phần. Trước khi đấu giá, VietinBankSc – đơn vị tư vấn đấu giá - công bố hồ sơ và qua đó dư luận mới biết tính đến hết 30.9.2016, Jetstar Pacific bị lỗ lũy kế tới 3.658 tỉ đồng theo báo cáo tài chính giai đoạn từ 1.1.2016 đến 30.9.2016. Công ty này bị lỗ 346 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2016 sau khi có lãi 80,8 tỉ đồng cùng kỳ năm 2015.

Tới nay dù tăng trưởng nhưng Jetstar Pacific vẫn lỗ và con số đó vẫn nằm trong vòng bí mật, dù nhà nước nắm giữ tới gần 70% cổ phần của công ty này.

jetstar lo trong ke hoach la lo bao nhieu Trước Tết 1 tháng: Chiều Sài Gòn - Hà Nội hết vé máy bay giá rẻ

Các hạng ghế giá rẻ thời điểm này gần như đã hết vé, càng gần ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2018, giá vé máy bay ...

jetstar lo trong ke hoach la lo bao nhieu Giá vé máy bay Tết: Jetstar \'kẹp\' giữa Vietnam Airlines và Vietjet

Thị trường vé máy bay Tết Nguyên đán 2018 đang có sự phân chia rõ rệt về phân khúc giá giữa 3 hãng hàng không.

/ https://laodong.vn