Israel tung ảnh vệ tinh dinh Tổng thống Assad để "dằn mặt" Syria

Israel được cho là phát thông điệp đe dọa Syria khi công bố ảnh vệ tinh chụp xe tăng, sân bay Syria và nơi ở của Tổng thống Assad. 

israel tung anh ve tinh dinh tong thong assad de dan mat syria
Ảnh vệ tinh chụp nơi ở của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel.

Bộ Quốc phòng Israel hôm qua công bố những hình ảnh được chụp bởi vệ tinh do thám Ofek 11 mới nhất, cho thấy các khu vực nằm sâu bên trong lãnh thổ Syria, theo Times of Israel.

Ba bức ảnh được công bố chụp lại dinh Tổng thống Syria, các xe tăng trong căn cứ quân sự Syria và sân bay quốc tế Damascus, nơi được cho là mục tiêu cuộc tấn công tên lửa của Israel đêm 15/9.

israel tung anh ve tinh dinh tong thong assad de dan mat syria
Ảnh vệ tinh chụp các xe tăng tại căn cứ quân sự Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel.

Giới quan sát cho rằng bằng việc công bố ảnh chụp nơi ở của Tổng thống Bashar al-Assad, Israel đang tìm cách "dằn mặt" Syria bằng thông điệp rằng những mục tiêu quan trọng của nước này đều nằm trong tầm ngắm của họ. Israel cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới phóng vệ tinh do thám lên quỹ đạo.

Không quân Syria hôm 15/9 khẳng định đã ngăn chặn "một cuộc tấn công gây hấn bằng tên lửa của Israel" nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus. Các tên lửa Israel được cho là nhắm mục tiêu vào một máy bay và một số kho vũ khí của Iran tại sân bay.

israel tung anh ve tinh dinh tong thong assad de dan mat syria
Ảnh vệ tinh sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus của Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel.

Israel không đưa ra bình luận nào về cáo buộc này, song Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 16/9 dường như đã thừa nhận quân đội Israel đứng sau cuộc tấn công. "Israel đang nỗ lực liên tục để ngăn chặn kẻ thù tự trang bị vũ khí tiên tiến. Lằn ranh đỏ của chúng tôi sắc nét hơn bao giờ hết và quyết tâm của chúng tôi cũng mạnh hơn bao giờ hết", Netanyahu nói trong cuộc họp nội các hàng tuần tại văn phòng của ông ở Jerusalem.

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho biết vụ không kích của Israel gây thiệt hại "đáng kể" tại sân bay Damascus nhưng chưa có thông tin về thương vong.

Israel thường xuyên ném bom các khu vực tại Syria, bao gồm các cơ sở quân sự xung quanh Damascus. Quân đội Israel hiếm khi bình luận về các vụ tấn công nhằm vào quốc gia láng giềng, song nước này từng thừa nhận đã nhắm mục tiêu tới các cơ sở vũ khí, đạn dược và các trung tâm chỉ huy của dân quân do Iran hậu thuẫn tại Syria.

Tel Aviv tuyên bố các cuộc tấn công của nước này nhằm đáp trả việc Iran xây dựng lực lượng quân sự ở Syria, trong khi Damascus lên án các cuộc tấn công là hành vi gây hấn chống lại quốc gia này.

Huyền Lê

israel tung anh ve tinh dinh tong thong assad de dan mat syria Những thành công và thất bại “để đời” của Tình báo Israel

Vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ buộc phải từ chức khi đang tại nhiệm – cố Tổng thống Hoa ...

israel tung anh ve tinh dinh tong thong assad de dan mat syria Syria tố cáo Israel tấn công tên lửa vào sân bay Damascus

Không quân Syria khẳng định đã chặn các tên lửa của Israel trong khi Tel Aviv từ chối bình luận về cáo buộc này.

/ VnExpress