iPhone XS sẽ không thể mạnh như hiện nay nếu thiếu hãng điện tử vô danh này

Nếu không có công ty ít được biết đến đến từ Nhật Bản, có lẽ thành công của những chiếc iPhone hiện nay là không thể.

Là người đam mê công nghệ, nhiều người ắt hẳn sẽ cảm thấy quen thuộc với Định luật Moore. Được đặt theo tên Gordon Moore, người đồng sáng lập Intel, định luật nói rằng số lượng bóng bán dẫn trên một con chip sẽ tăng gấp đôi mỗi năm một lần.

iphone xs se khong the manh nhu hien nay neu thieu hang dien tu vo danh nay

Những chiếc máy của Lasertec Corp được bán với giá 36 triệu USD.

Chip được sản xuất bởi TSMC và Samsung sử dụng quy trình 7nm và 8nm tương ứng, cho phép nhiều bóng bán dẫn được đóng gói vào một khu vực nhỏ hơn. Nó cho phép các nhà thiết kế chip như Qualcomm, Huawei, Samsung và Apple tạo ra chip mạnh hơn thế hệ trước, trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn. Điều này cũng cho phép các nhà sản xuất điện thoại tạo ra thiết bị cầm tay mỏng hơn.

Bloomberg hôm nay báo cáo về một công ty Nhật Bản ít được biết đến có vai trò lớn trong việc cho phép các nhà sản xuất chip tăng số lượng bóng bán dẫn trong mỗi thế hệ chip mới. Đó là Lasertec Corp - công ty duy nhất trên thế giới sản xuất thiết bị thử nghiệm cho quy trình sản xuất tia siêu cực tím (EUV) mà chỉ TSMC và Samsung bắt đầu sử dụng vào cuối năm nay.

Không còn quá nhiều kỹ thuật để khắc mạch nhỏ lên các tấm silicon, EUV sử dụng chùm tia plasma để khắc mạch nhỏ hơn 7nm trên các tấm silicon. Lasertec có một máy kiểm tra các chùm plasma được gửi qua để tìm ra mô hình tuần hoàn của nó.

Về cơ bản, máy của Lasertec tìm kiếm sự không hoàn hảo. Bất cứ điều gì chưa đạt sự hoàn hảo trong giai đoạn sản xuất chip 7nm đều có thể dẫn đến một loạt chip sai sót sẽ phải bị loại bỏ. Cho đến nay, công ty nói rằng họ đã nhận được đơn đặt hàng cho chiếc máy trị giá tương đương 36 triệu USD.

iphone xs se khong the manh nhu hien nay neu thieu hang dien tu vo danh nay

iPhone 2018 là những sản phẩm thừa hưởng lợi thế từ công nghệ sản xuất 7nm.

Công ty hy vọng sẽ có nhiều đơn đặt hàng hơn một khi TSMC và Samsung bắt đầu tăng tốc sản xuất hàng loạt chip sử dụng quy trình EUV 7nm. Nhưng cũng chính vì chi phí sử dụng EUV đã giới hạn số lượng xưởng đúc sử dụng quy trình 7nm. Tiêu biểu như Intel cho biết họ vẫn chưa chọn sử dụng EUV do bài toán kinh tế, trong khi Globalfoundries đã quyết định nhừng phát triển chip 7nm.

Theo Samsung, EUV 7nm sẽ cho phép công ty tạo ra những chip hiệu suất cao hơn 40%, với hiệu suất tăng 20% và lượng điện năng tiêu thụ giảm 50%. Đó rõ ràng là những yếu tố mà người dùng smartphone đều mong đợi.

iphone xs se khong the manh nhu hien nay neu thieu hang dien tu vo danh nay

iPhone XS Max đối đầu Galaxy S10+: Ai là người đổ máu?

Sự xuất hiện của Galaxy S10+ như một mũi tên đâm trúng iPhone XS Max - mẫu smartphone vốn đang vẫn lao đao tìm cách ...

iphone xs se khong the manh nhu hien nay neu thieu hang dien tu vo danh nay

Vì 1 chi tiết nhỏ này, tôi hối hận khi lên đời iPhone XS

Adam Clark Estes của Gizmodo cho biết anh nâng cấp iPhone XS chỉ vì nó được quảng cáo có màn hình bền hơn. Tuy nhiên, ...

iphone xs se khong the manh nhu hien nay neu thieu hang dien tu vo danh nay

Bản dựng iPhone 11 chạy trên nền tảng iOS 13

Bản dựng này được thực hiện dựa trên những thông tin rò rỉ về thế hệ iPhone 2019. Theo đó, máy sẽ có thiết kế ...