Huế dựng lại hai điếm canh trên Kỳ Đài

Hai điếm canh được xây dựng trên tầng 3 Kỳ Đài Huế, xưa kia là nơi nghỉ ngơi của binh lính triều Nguyễn.

Những ngày gần đây, người dân thành phố Huế đi qua khu vực Kỳ Đài (Kinh thành Huế) ngạc nhiên khi nhìn thấy hai công trình đang xây dựng ở tầng 3 nơi này.

Nhiều người thắc mắc, "vì sao chính quyền cho xây công trình vẻ ngoài giống ngôi nhà trên Kỳ Đài - một trong những biểu tượng của triều Nguyễn". Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết, công trình đang xây dựng trên tầng 3 Kỳ Đài là hai điếm canh, phục dựng theo kiến trúc thời Nguyễn.

hue dung lai hai diem canh tren ky dai
Công trình điếm canh từ thời nhà Nguyễn đang được phục dựng lại. Ảnh: Võ Thạnh.

Theo ông Hải, Kỳ Đài Huế được xây dựng dưới thời Nguyễn thuở ban đầu đã có hai điếm canh trên tầng 3, là nơi binh lính nhà Nguyễn túc trực ở đây thay phiên nhau nghỉ ngơi.

"Do ở vị trí cao, chịu nhiều gió bão nên hai điếm canh được xây dựng kiên cố trên nền tầng 3 của Kỳ Đài. Theo thời gian và qua các biến cố lịch sử, hai điếm canh này bị phá dỡ nhưng vẫn còn móng cũ, nay chúng tôi phục dựng lại", ông Hải nói.

hue dung lai hai diem canh tren ky dai
Kỳ Đài Huế là một trong những biểu tượng của xứ Huế được xây dựng dưới thời Nguyễn. Ảnh: Võ Thạnh.

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho hay, đơn vị đã nghiên cứu và trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như một số ban ngành liên quan, được sự cho phép để lập dự án tiến hành trùng tu phục hồi hai công trình trên; tổng chi phí cho dự án gần 450 triệu đồng.

Dự kiến công trình hai điếm canh sẽ hoàn thành trước Festival Huế 2018 và trở thành nơi làm việc, nghỉ ngơi của lực lượng bảo vệ Kỳ Đài hiện nay.

hue dung lai hai diem canh tren ky dai Thắp sáng Kỳ đài tại cố đô Huế bằng 1.000 bóng đèn LED

Tối 12/1, lễ "Thắp sáng Kỳ đài" là điểm nhấn chào mừng Tết Nguyên đán và tôn vinh giá trị văn hóa của cố đô.

/ VnExpress