Hội nghị Trump - Kim giúp hàn gắn quan hệ Triều Tiên và ASEAN

Báo Nhật nhận định quan hệ giữa Triều Tiên và ASEAN xấu đi sau vụ sát hại người được cho là anh của lãnh đạo Kim Jong-un hai năm trước. 

hoi nghi trump kim giup han gan quan he trieu tien va asean
Đoàn Thị Hương (áo tím) và Siti Aisyah (áo đỏ) bị cảnh sát áp giải tới tòa thượng thẩm Shah Alam ở Malaysia hôm 14/12. Ảnh: AFP.

Quan hệ ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và một số thành viên chủ chốt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN trở nên căng thẳng sau khi hai nữ công dân của Việt Nam và Indonesia bị cáo buộc là thủ phạm trong vụ ám sát công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia ngày 13/2/2017 bằng chất độc thần kinh VX. Nạn nhân được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un. Bình Nhưỡng bị cáo buộc đứng sau vụ ám sát nhưng liên tục bác bỏ sự liên quan, theo Nikkei Asian Review.

Sau sự việc, Kualar Lumpur trục xuất đại sứ Triều Tiên đồng thời đóng cửa đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, khuyến cáo người dân không đến quốc gia Đông Bắc Á này. Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách cấm công dân Malaysia nhập cảnh và bắt giam ba nhà ngoại giao cùng gia đình họ.

Tuy nhiên, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu vào tháng 6/2018 tại Singapore, Malaysia tuyên bố muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. Các nước ASEAN từ thời điểm này giảm bớt các tuyên bố chỉ trích Triều Tiên đồng thời thể hiện quan điểm tích cực về sự thay đổi thái độ của Bình Nhưỡng trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Về phía mình, Bình Nhưỡng cũng nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với các quốc gia ASEAN thông qua nhiều hoạt động, bao gồm chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Ri Yong-ho hồi cuối tháng 12/2018. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai chuẩn bị diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2 cũng là một cơ hội tốt giúp "phá băng" quan hệ giữa Triều Tiên và ASEAN.

Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, cùng nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, 26 tuổi, bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, sẽ ra hầu tòa vào khoảng thời gian giữa tháng 3 đến cuối tháng 6 sau khi tòa án thượng thẩm hồi tháng 8/2018 tuyên bố bên công tố đã trình đủ bằng chứng.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah lần đầu tiên ra tòa cùng nhau vào tháng 10/2017 nhưng quá trình tố tụng diễn ra chậm do có quá nhiều nhân chứng và các phiên điều trần được tổ chức ngắt quãng.

Theo luật hiện hành của Malaysia, hai nữ nghi phạm sẽ đối mặt với bản án tử hình bằng cách treo cổ nếu bị tuyên có tội. Tuy nhiên chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad dự kiến sớm nhất vào tháng ba sẽ trình lên quốc hội dự luật bãi bỏ án tử hình.

An Hồng

hoi nghi trump kim giup han gan quan he trieu tien va asean Trung Quốc ca ngợi hội nghị Trump - Kim \'tạo chương sử mới\'

Trung Quốc ca ngợi hội nghị Trump - Kim mang tính bước ngoặt và kêu gọi giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân để ...

/ VnExpress