Học sinh chuyên Văn, Sử có điểm Toán cao bất thường: Không bao giờ có?

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Sử-Trường Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) khẳng định không thể có chuyện học sinh lớp chuyên Văn, Sử lại có điểm Toán cao hơn học sinh chuyên Toán.

hoc sinh chuyen van su co diem toan cao bat thuong khong bao gio co

hoc sinh chuyen van su co diem toan cao bat thuong khong bao gio co

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Sử-Trường Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) khẳng định không thể có chuyện học sinh lớp chuyên Văn, Sử lại có điểm Toán cao hơn học sinh chuyên Toán.

Vừa qua, nhiều phụ huynh, học sinh ở Sơn La phản ánh hiện tượng điểm cao bất thường: trong top 100 thí sinh điểm cao nhất tỉnh, có những thí sinh đạt 9 điểm môn Toán trở lên là học sinh các lớp chuyên Văn, Sử.

“Điểm số đó không thực chất, xưa nay chưa bao giờ có, và không bao giờ có”, thầy Trần Trung Hiếu nhận định. Theo thầy Hiếu phân tích, tính chất phân hóa trong giáo dục ở trường chuyên thể hiện rất rõ nét. Ngay từ khâu thi đầu vào, chỉ có những em xuất sắc trong các môn chuyên mới trúng tuyển vào trường chuyên. Quá trình học lại tiếp tục sàng lọc, sắp xếp.

Tỷ lệ học các môn chuyên, cả chính khóa và học thêm, đều cao hơn nhiều lần so với các môn đại trà. Thường các em học lớp chuyên, sẽ đầu tư thêm 2-3 môn theo các khối thi tuyển ĐH như A,B,C,D, E...

“Kể cả những em đó giỏi, cũng không có thời gian để có kết quả xuất sắc trong các môn không chuyên, khác khối thi. Thông thường chỉ ở mức khá. Ví dụ học sinh lớp Toán học khá Văn, học sinh lớp Sử học khá Vật lý”, thầy Trần Trung Hiếu nhận định.

Theo kinh nghiệm của thầy Hiếu và nhiều giáo viên khác, có thể nhiều học sinh khối A học khá các môn xã hội, nhưng ít có học sinh chuyên khối xã hội học khá các môn tự nhiên.

Đối với các học sinh lớp chuyên Toán, đề thi ĐH không phải là vấn đề quá lớn, các em thường hướng đến những dạng đề khó hơn như thi học sinh giỏi tỉnh, thi quốc gia, quốc tế.

Tuy nhiên, năm nay đề thi Toán THPT quốc gia được đánh giá là rất khó, vì vậy nhiều học sinh chuyên Toán, nhiều em theo khối A đã ôn luyện nhiều năm cũng không có kết quả xuất sắc. Hàng triệu thí sinh trong cả nước, nhưng chỉ lác đác vài điểm 10.

Vì vậy, việc những thí sinh học lớp chuyên Văn, Sử ở Sơn La đạt trên 9 điểm môn Toán là có dấu hiệu tiêu cực.

“Bất thường quá rõ, vấn đề là cơ quan chức năng có quyết tâm làm hay không, và làm đến mức độ nào, xử lý đến đâu. Còn cứ nói học sinh ở trường chuyên môn nào cũng học tốt là nói dối, coi thường dư luận”, thầy Trần Trung Hiếu khẳng định.

hoc sinh chuyen van su co diem toan cao bat thuong khong bao gio co Thầy giáo phanh phui gian lận điểm ở Hà Giang: Lo lắng tin nhắn đe dọa!

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng - Giáo viên trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cùng thầy Vũ Khắc Ngọc - Chuyên gia đến từ Hệ thống ...

hoc sinh chuyen van su co diem toan cao bat thuong khong bao gio co Bộ trưởng GD-ĐT: Bộ đã trả lại công bằng cho học sinh với quyết tâm cao nhất

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng trả lại công bằng cho các em học sinh, niềm tin cho xã hội là việc mà Bộ ...

hoc sinh chuyen van su co diem toan cao bat thuong khong bao gio co Sau ‘gian lận điểm thi’ có nên tự tin ‘quy trình tốt’?

Đứng trên quan điểm về quản lý rủi ro cho cả kỳ thi THPT quốc gia, không thể nói một cá nhân, một hiện tượng ...

/ https://laodong.vn