Hoa hậu Nhật Hà: "Mẹ bán nhẫn để có tiền đưa tôi chuyển giới"

Quán quân The Tiffany Vietnam 2018 kể gia đình cô từng khó khăn nhưng mẹ vẫn dốc sức để cô đạt mơ ước tìm lại con người thật. 

- Cuộc sống chị thay đổi ra sao sau khi đăng quang cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới Việt Nam - The Tiffany Vietnam 2018?

- Tôi đã quen dần với nhịp sống tất bật và được quan tâm nhiều hơn khi ra đường. Mỗi người sẽ có lựa chọn riêng khi vào showbiz, nhưng tôi hy vọng vẫn là chính mình. Tuy nhiên, tôi sẽ khắt khe với bản thân hơn để không khiến người hâm mộ thất vọng. Mỗi khi bước ra sân khấu, tôi nhận thấy tình cảm của khán giả. Đó là động lực khiến tôi cố gắng hơn.

Điều khiến tôi lo lắng nhất là hành trình đến với Miss International Queen 2019 rất gấp rút, cuối tháng 2 là tôi phải lên đường sang Thái Lan rồi. Tôi may mắn vì có chị Hương Giang hỗ trợ nhiều về ngoại hình, trang phục, kinh nghiệm ứng biến... Nếu không có chị ấy, tôi không biết phải bắt đầu từ đâu vì mình không có nhiều tiền lẫn các mối quan hệ. Mỗi ngày, tôi lại góp nhặt từng chút để chuẩn bị cho cuộc thi.

- Từ khi nào chị nhận ra mình không thuộc giới tính nam?

- Đó là vào năm tôi học cấp ba. Lúc đó, tôi thích mặc váy, trang điểm, có tình cảm với một bạn nam. Tôi hoang mang không biết tương lai mình như thế nào, có được đi học tiếp không, gia đình có chấp nhận không?... Tôi thấy viễn cảnh trước đó của những bạn công khai giới tính thật với gia đình và nhận lại những kết cục tiêu cực, thậm chí là bi kịch. Tôi không muốn điều đó xảy ra ở ngôi nhà của mình.

Nhưng tôi cũng phải đối mặt với nó. Ban đầu, gia đình tôi phản ứng khá gay gắt. Ba bắt tôi chơi thể thao để mạnh mẽ hơn, còn mẹ đòi đưa tôi vào viện chữa trị. Thật ra cũng không trách ba mẹ được, bởi thời đó LGBT còn là khái niệm lạ lẫm. Tôi không thuyết phục mà để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Rất may là mẹ được người bạn ở nước ngoài làm tư tưởng nên có cái nhìn thoáng hơn. Chính mẹ đã ngỏ ý đồng hành cùng tôi nếu tôi muốn đi chuyển giới. Còn ba vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận chuyện đó, nhưng cũng đã có cái nhìn ngày càng cởi mở hơn.

Khoảng thời gian mẹ quyết tâm đưa tôi đi chuyển giới cũng là lần đầu ba mẹ mâu thuẫn gay gắt, đến mức ba đòi bỏ nhà đi. Tôi rất biết ơn mẹ đã sinh ra mình lần thứ hai và hy vọng có thể thành công để lo cho mẹ sau này.

- Chị đã trải qua quá trình chọn lại giới tính ra sao?

- Năm tôi 20 tuổi, kinh tế gia đình rơi vào giai đoạn khó khăn, cả nhà sống phụ thuộc vào đồng lương của ba. Nhưng mẹ đã gồng gánh để dành những điều tốt đẹp nhất cho tôi. Mẹ bán cả nhẫn kỷ vật để có tiền đi cùng tôi qua Thái làm phẫu thuật thẩm mỹ. Tổng chi phí phẫu thuật khoảng 150 triệu đồng.

Ngày sang Thái Lan cũng là ngày đầu tiên trong đời tôi được đi máy bay. Tôi rất hồi hộp và lo lắng, hôm nay bay, ngày mai đã vào bệnh viện. Khi mở mắt dậy sau ca đại phẫu, tôi thấy nhẹ nhõm vì đã vượt qua được thử thách lớn nhất trong đời. Nhưng cảm giác sau đó kinh khủng hơn nhiều, đó là những cơn đau hay tâm lý không ổn định vì bị hụt hormone trong người. Đêm nào tôi cũng khóc. Tuy nhiên, tôi nghĩ đến tháng ngày tươi đẹp sau này để có động lực vượt qua. Tôi ở bên Thái 21 ngày rồi trở về Việt Nam, nhưng vẫn phải hạn chế đi lại, giữ vệ sinh vết mổ để tránh nhiễm trùng. Tôi biết người chuyển giới phải uống thuốc suốt đời, nhưng đó là cái giá xứng đáng để đánh đổi hạnh phúc.

- Sau khi trở thành con gái, chị được đón nhận ra sao từ những người xung quanh?

- Tôi may mắn sở hữu ngoại hình mảnh mai, nữ tính, vì vậy những người quen tôi sau này đều nghĩ tôi là con gái. Tôi không phải giải thích, trừ khi rơi vào trường hợp nhạy cảm liên quan đến giấy tờ. Hiện tại, tôi là sinh viên năm cuối, chuẩn bị tốt nghiệp. Tôi may mắn khi có môi trường học tập cởi mở, thầy cô và bạn bè đều dễ chịu. Những sinh viên có xu hướng giới tính hay cá tính trái ngược đám đông vẫn được tôn trọng.

Trong đêm chung kết, tôi có chút chạnh lòng khi những thí sinh khác có gia đình đến ủng hộ, riêng tôi thì không. Mẹ và em gái tôi đang sống ở Mỹ, bố lại chưa sẵn sàng cho việc đi cổ vũ, dù ông vẫn dõi theo tôi. Điều tôi vui nhất là khi tôi trở về nhà, ba hỏi sao con về trễ thế. Tôi nghĩ đàn ông luôn có cách riêng để thể hiện tình cảm dành cho con cái.

hoa hau nhat ha me ban nhan de co tien dua toi chuyen gioi

Nhật Hà duyên dáng khi làm người mẫu áo dài. Cô 23 tuổi, tên khai sinh là Đỗ Nhật Tân, hiện là sinh viên Đại học Hoa Sen (TP HCM).

- Sức khỏe của chị hiện tại thế nào?

- Sau khi tôi phẫu thuật chuyển giới, trí nhớ tôi bị suy giảm. Lúc trước tôi hoạt động nhiều nhưng không bị mệt, còn bây giờ yếu hơn. Hiện tại tôi vẫn duy trì sử dụng thuốc. Tôi chú ý đến sức khỏe nhiều hơn vì sau này mình phải đi đây đi đó nhiều, cần tập luyện và có chế độ sống lành mạnh.

Là người chú trọng đến sức khỏe, trong tương lai, tôi mong Việt Nam có trung tâm y tế dành cho người chuyển giới để chúng tôi khám, điều trị công khai. Khi quyết định chuyển giới, tôi từng khá băn khoăn vì ở Việt Nam chưa có nơi tư vấn, người đi sau phải hỏi người đi trước hoặc tự tìm hiểu qua internet. Việc tiêm hormone cũng chủ yếu là tự làm hoặc đến cơ sở "chui"..., điều kiện vệ sinh hoàn toàn không đảm bảo.

- Điều chị mong mỏi nhất khi trở thành quán quân của The Tiffany Vietnam 2018?

- Việc tạo một sân chơi cho cộng đồng người chuyển giới là điều mới mẻ tại Việt Nam. Khi tôi đã có vị trí nhất định, tôi mong góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho cộng đồng LGBT. Thực tế là nhiều bạn chuyển giới chưa tìm được sự bình đẳng trong công việc. Tôi thấy trình độ học vấn của người chuyển giới Việt Nam còn thấp. Có lẽ một phần do định kiến khắt khe của thầy cô, bạn bè, nhiều bạn tự ti, áp lực và bỏ học giữa chừng. Họ không được xã hội thừa nhận, phải làm những công việc bấp bênh như đọc lô tô, hát đám ma, hội chợ..., nhiều người rơi vào tệ nạn xã hội vì bị dụ dỗ. Điều đó vô tình làm cho hình ảnh người chuyển giới chưa đẹp trong mắt người khác.

Hy vọng câu chuyện của Hoa hậu Hương Giang hay tôi là động lực để họ theo đuổi ước mơ của mình. Chúng tôi không làm gì sai trái cả. Chúng tôi cũng là con người, có quyền kết hôn và được học tập, cống hiến. Trong tương lai, tôi hy vọng Luật chuyển đổi giới tính sẽ được ban hành. Còn bây giờ, các bạn hãy cố gắng học hành hoặc tìm một nghề nghiệp ổn định. Chẳng hạn, tôi tự hào vì mình có hai ngoại ngữ Anh, Hàn, là một cô sinh viên năng động, tự tin. Dù có vào showbiz hay không, tôi tin bản thân sẽ có một tương lai tốt đẹp.

Nhật Hà 23 tuổi, tên khai sinh là Đỗ Nhật Tân, hiện là sinh viên Đại học Hoa Sen (TP HCM). Năm 20 tuổi, Nhật Tân nuôi tóc dài, tiêm hormone nữ và sang Thái Lan phẫu thuật thay đổi giới tính để trở về con người thật của mình. Khi đã trở thành phụ nữ, cô thu hút với vẻ ngoài nữ tính, giỏi tiếng Anh và tiếng Hàn.
hoa hau nhat ha me ban nhan de co tien dua toi chuyen gioi Hoa hậu đẹp nhất Hàn Quốc mặc trễ nải khoe vòng 1 bốc lửa

Honey Lee vẫn giữ nguyên được sự trẻ trung, bốc lửa của mình dù đã bước sang tuổi U40.

hoa hau nhat ha me ban nhan de co tien dua toi chuyen gioi Ngân Anh hớ hênh khi trình diễn đầm dạ hội ở Hoa hậu Liên lục địa

Tối 17/1, Lê Âu Ngân Anh khi trình diễn phần thi dạ hội đã gặp sự cố trang phục. Váy của cô bị trễ xuống, ...

hoa hau nhat ha me ban nhan de co tien dua toi chuyen gioi Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ ảnh bên bạn trai tin đồn sau 8 năm

Hoa hậu Việt Nam 2010 chia sẻ khoảnh khắc ôm eo tình cảm bên bạn trai tin đồn. 8 năm qua, họ vẫn ở bên ...

/ VnExpress