Hàng trăm tấn cam rụng la liệt vì nhiễm bệnh ở Nghệ An

Cam sắp vào vụ bị rụng quá nhiều khiến nông dân phải gom đổ xuống hố chôn lấp để tránh hôi thối. 

Gần nửa tháng nay, hàng nghìn cây cam trĩu quả của gia đình anh Nguyễn Văn Lâm, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp bị nhiễm bệnh, quả rụng la liệt.

Gương mặt buồn so đứng ở đầu vườn, anh Lâm nói: "Gia đình có 2 ha cam thì khoảng một nửa số gốc bị rụng. Ước chừng hàng tấn quả hư hỏng, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Chi phí cho vườn cam mỗi năm mất khoảng 200 triệu gồm giống, phân bón, công chăm sóc... Coi như năm nay không có lợi nhuận".

Không chỉ anh Lâm, hàng trăm hộ khác ở xã Minh Hợp cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cam rụng không thể sử dụng nên họ phải gom đổ xuống hố để chôn lấp, tránh hôi thối.

Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hợp cho biết, xã có 1.700 ha với 200 hộ trồng cam. Nếu cam được mùa và không bị bệnh thì mỗi gia đình có doanh thu hàng trăm triệu đồng, song vụ này không ít người lâm cảnh trắng tay.

hang tram tan cam rung la liet vi nhiem benh o nghe an

Cam rụng được gom xuống hố để chôn lấp. Ảnh: Hải Bình.

Toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 5.000 ha cam, chủ yếu là giống Xã Đoài, Vân Du, Sông Con, trong đó một nửa ở độ tuổi thu hoạch. Nếu cam được mùa sẽ cho sản lượng khoảng 25.000 - 30.000 tấn. Năm nay có khoảng 600 - 700 ha cam bị rụng quả, ước lượng cả trăm tấn.

Tình trạng cam bị đổ bệnh rồi rụng quả từng xảy ra vài năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Sở Nông nghiệp địa phương từng tổ chức hội thảo để tìm giải pháp, song chưa thể dứt điểm ngay.

Ông Nguyễn Văn Lập, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Nghệ An cho rằng có 5 nguyên nhân chính khiến cam nhiễm bệnh. Một là cam quá tuổi nhưng hộ trồng không chịu phá bỏ mà muốn tận dụng. Thứ hai là do người trồng đã lạm dụng quá nhiều phân vô cơ. Một số hộ vẫn lén lút sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc kích thích. Thời tiết mưa nhiều vài năm nay cũng khiến vùng trồng cam bị ngập úng. Ngoài ra một số vùng thổ nhưỡng không hợp cây cam nhưng người dân vẫn cố trồng.

"Những nguyên nhân trên dẫn đến một số bệnh phổ biến như nấm, vàng lá gân xanh, vi khuẩn", ông Lập nói.

hang tram tan cam rung la liet vi nhiem benh o nghe an
Vườn cam của hộ dân tại huyện Quỳ Hợp bị rụng. Ảnh: Hải Bình.

Sở Nông nghiệp từng tuyên truyền và khuyến cáo người dân nhổ bỏ những diện tích cam đã hết thời gian khai thác, hạn chế bón phân vô cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu... nhưng chưa thu được kết quả.

hang tram tan cam rung la liet vi nhiem benh o nghe an Sự thật việc cây cam bị khoan lỗ, tiêm thuốc kích thích ở miền Tây

Không phun trên lá hoặc tưới vào rễ như hướng dẫn của nhà sản xuất, nông dân miền Tây chọn cách trị bệnh cho cây ...

/ VnExpress