Hàn Quốc tập trận tại đảo tranh chấp, Nhật phẫn nộ

Hàn Quốc bắt đầu tập trận phòng vệ đảo Dokdo, hiện tranh chấp với Nhật, khiến Tokyo phản ứng giận dữ. 

han quoc tap tran tai dao tranh chap nhat phan no

Cuộc tập trận năm 2013 của Hàn Quốc ở Dokdo/Takeshima, nơi tranh chấp với Nhật. Ảnh: Wikipedia.

Cuộc tập trận đã bắt đầu, sẽ kéo dài hai ngày với 6 tàu chiến và 7 máy bay tham gia, AFP dẫn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay thông báo. Một đơn vị thuỷ quân lục chiến sẽ đổ bộ lên các đảo hiện có khoảng 40 người sinh sống, trong đó hầu hết là cảnh sát.

"Tập trận phòng vệ Dokdo là hoạt động huấn luyện thường kỳ nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược từ các lực lượng bên ngoài", Choi Hyun-soo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Nhật gọi chuỗi đảo tranh chấp với Hàn Quốc là Takeshima. Nước này phản ứng giận dữ trước những cuộc tập trận "hết sức đáng công kích". Bộ Ngoại giao Nhật "phản đối mạnh mẽ" thông qua các kênh ngoại giao, cho rằng hoạt động là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và đề nghị mạnh mẽ Hàn Quốc đình chỉ tập trận.

Dokdo/Takeshima nằm ở biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc quản lý, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Hàn Quốc tuyên bố họ đã giải phóng hòn đảo khỏi ách thống trị của Nhật từ năm 1945, trong khi Tokyo cáo buộc Seoul chiếm đóng trái phép. Hàn Quốc tập trận lần đầu tại Dokdo/Takeshima năm 1986 và tiến hành hai lần một năm kể từ 2003.

Tranh cãi về chủ quyền Dokdo/Takeshima là một trong các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước sau Thế chiến II.

han quoc tap tran tai dao tranh chap nhat phan no Mỹ - Hàn dừng tập trận chung trong tháng 8

Hàn Quốc và Mỹ quyết định ngừng cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do nhằm hỗ trợ đàm phán phi hạt nhân hóa ...

han quoc tap tran tai dao tranh chap nhat phan no Quân đội Mỹ hoãn tập trận lớn vô thời hạn với Hàn Quốc

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cam kết dừng các cuộc tập trận "gây hấn" sau hội nghị thượng ...

/ https://vnexpress.net