Hai ngân hàng mắc bẫy hồ sơ của khách vay hàng trăm tỷ

Chu Minh Ngọc chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ mua bán thép khống để làm tài sản thế chấp lừa vay hàng trăm tỷ của hai ngân hàng.

Sau năm ngày mở phiên xét xử, chiều 19/10, TAND Hà Nội tuyên án với các bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Thăng Long (OCB Thăng Long) gây thiệt hại hơn 130 tỷ đồng.

Giữ vai trò lớn nhất trong vụ án, Chu Minh Ngọc (42 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây lắp và Vật liệu công nghiệp (CIMCO) bị phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 139 Bộ luật Hình sự 1999. Cùng tội danh, sáu bị cáo là cấp dưới với Ngọc bị tuyên phát 7-16 năm tù.

Vũ Đức Thực (41 tuổi, cựu giám đốc OCB chi nhánh Thăng Long) và Tô Quang Tuyến (36 tuổi, cựu phó phòng khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex) bị tuyên phạt 6 và 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, điều 179 Bộ luật Hình sự 1999.

hai ngan hang mac bay ho so cua khach vay hang tram ty

Các bị cáo tại phiên tòa.

TAND Hà Nội kết luận từ năm 2010, CIMCO làm ăn thua lỗ, không còn khả năng trả nợ ngân hàng, cựu chủ tịch Ngọc nảy ý định lập hồ sơ mua bán thép khống để lừa đảo vay vốn, chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Ngọc vay của OCB Thăng Long hơn 250 tỷ đồng, của Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex hơn 130 tỷ đồng.

Trừ tiền đã trả trước khi khởi tố vụ án, bị cáo không có khả năng thanh toán tổng cộng hơn 132 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm nhấn mạnh: “Chu Minh Ngọc có ý thức chiếm đoạt tiền của các ngân hàng từ đầu. Bị cáo không vay tiền của các ngân hàng bằng cách ngay thẳng mà bằng thủ đoạn gian dối tạo lập hồ sơ mua bán hàng hóa không có thật để được ngân hàng cho vay”. Hành vi chiếm đoạt của Ngọc là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản với giá trị đặc biệt lớn của các ngân hàng.

Các đồng phạm là cấp dưới biết mục đích mục đích phạm tội của cấp trên, nhận thức việc lập hồ sơ giả nhưng vẫn tiếp nhận ý thức, hành vi gian dối của bị cáo Ngọc.

Đối với cựu giám đốc OCB Thăng Long Vũ Đức Thực, bản án quy kết bị cáo đã ký 27 khế ước cho CIMCO vay hơn 200 tỷ đồng để mua gần 24.000 tấn thép. Tài sản đảm bảo cho từng khế ước nhận nợ chính là thép được mua bằng tiền vay này.

Ông Thực trong quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn của CIMCO đã không đánh giá đúng khả năng tài chính, khả năng trả nợ cũng không kiểm soát được tài sản đảm bảo.

Khi CIMCO không trả được nợ, Thực vẫn chỉ đạo lập, ký tờ trình thay đổi, bổ sung điều kiện tín dụng đối với công ty này. Ông ta cũng là người tiếp tục đề nghị gia hạn thực hiện hợp đồng tín dụng và ký giải ngân mà không bổ sung tài sản bảo đảm...

hai ngan hang mac bay ho so cua khach vay hang tram ty Thực hư cuộc đua lãi suất tiền gửi của các \'ông lớn\' ngân hàng

Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước vẫn thuộc nhóm thấp nhất thị trường, trừ những ngân hàng mà ...

hai ngan hang mac bay ho so cua khach vay hang tram ty Ngân hàng ABBank phải thay CEO lần thứ 3 từ đầu năm

Ông Phạm Duy Hiếu trở lại vị trí CEO của nhà băng thay bà Dương Thị Mai Hoa vừa từ nhiệm. Cũng trong năm, ngân ...

hai ngan hang mac bay ho so cua khach vay hang tram ty Có tiền gửi vào ngân hàng nào, kỳ hạn bao lâu để hưởng lãi cao nhất?

Tại một số nhà băng hiện lãi suất các kỳ hạn dài đã lên tới 8,6%/năm, cao nhất từ đầu năm đến nay. Trong khi ...

/ https://vnexpress.net