Gỏi nhộng ong, tiết canh cua ngon nức tiếng ở đất Mũi Cà Mau

Gỏi nhộng ong, tiết canh cua là những món ăn đặc sản mà bất kỳ du khách nào cũng muốn thưởng thức khi du lịch đến vùng đất Mũi Cà Mau.

Gỏi nhộng ong

Nếu như tiết canh cua Cà Mau được coi là những món ăn ngon mang hương vị ẩm thực Cà Mau nhưng chỉ dừng ở hàng đặc sản thì gỏi nhộng ong lại được xếp hạng đệ nhất. Sở dĩ món ăn này được gọi như thế bởi sự quý hiếm, hương vị ngon tuyệt vời và cả một quá trình chế biến rất công phu. Chính vì thế đây là món ăn được nhiều thực khách sành ăn tìm ăn khi đến vùng đất Mũi.

Loại ong thường chỉ sinh sống ở rừng cho ra loại mật nổi tiếng. Ong rừng U Minh hút mật hoa tràm, sống tự nhiên không có sự tác động của con người nên không chỉ mật thơm ngon mà ngay cả nhọng ong cũng béo ngậy hơn bình thường. Vậy nên mỗi lần đi rừng kiếm mật, người thợ may mắn kiếm được tổ sau khi cắt lấy bọng mật chỉ dám lấy thêm một ít nhọng ong non về thưởng thức.

Sáp nhộng ong sau đó sau đó chế biến thành các món như cháo, nhộng ong xào hoặc ngon nhất là đem đi bóp gỏi. Mùi vị của món này là sự kết hợp hài hòa giữa bùi và béo. Khi chế biến, người đầu bếp sẽ nhúng sáp nhộng ong vào nước sôi để làm sạch, sau đó phi hành thật thơm, thả sáp nhộng ong vào đảo thật đều, nêm nếm gia vị vừa phải gồm tiêu, đường, nước mắm rồi múc ra để riêng. Tiếp đó họ sẽ lấy bắp chuối bào mỏng, cho thêm chút giấm, trộn cùng đậu phộng, hẹ, rau thơm xắt nhỏ và cho tất cả vào phần sáp nhộng ong đã được chế biến. Cuối cùng pha chén nước mắm chua ngọt đổ lên trên và đem ra thưởng thức.

goi nhong ong tiet canh cua ngon nuc tieng o dat mui ca mau

Bởi hương vị thuần khiết của nhọng ong được bảo tồn trong suốt quá trình chế biến, không bị mất chất. Ngoài ra, vị của các loại rau, gia vị kết hợp trong món ăn và một số bí quyết càng làm tăng sức hấp dẫn cho món ăn. Món ăn này thường được dùng để đãi khách đường xa.

Tiết canh cua

Món ăn nghe lạ tai với nhiều thực khách nhưng đây lại là món ăn quá quen thuộc với người dân đất Mũi. Cua dùng để làm món này bắt buộc phải là của biển. Để chế biến được món tiết canh cua điều quan trọng là phải tìm được những con cua biển còn tươi, nhiều gạch. Cua càng tươi, món ăn sẽ càng ngon, ngọt và bổ hơn khi ăn.

Thông thường, để làm ra một bát tiết canh cua nhỏ cũng cần đến 3-4 con cua biển đặc biệt phải lựa những con cua to, trọng lượng lớn. Chính vì thế, đây còn được xem là món ăn “đắt tiền”, tốn kém mà không phải thực khách nào cũng có thể chịu chi để được thưởng thức.

goi nhong ong tiet canh cua ngon nuc tieng o dat mui ca mau

Món tiết canh cua nghe có vẻ đơn giản nhưng có cách chế biến khá cầu kỳ. Cua con sống được rửa sạch, sau đó dùng dây buộc chặt chân lại và lấy kéo cắt lần lượt để tiết cua màu trắng bên trong chảy ra hết. Để làm phần “cốt”, người ta sẽ lấy riêng một con, luộc lên rồi lấy thịt, ướp gia vị để sẵn ra đĩa. Những con cua còn lại được lấy tiết rồi gạch cua đổ vào đĩa thịt cua ấy, chờ cho đến đông lại thành tiết canh. Các loại rau thơm như ngò gai, tía tô, rau húng xắt nhuyễn, lá quế được để lên trên cùng. Đây là món ăn mà bất kỳ du khách nào cũng muốn thử khi đến đất Mũi.

goi nhong ong tiet canh cua ngon nuc tieng o dat mui ca mau Lên Tây Bắc thưởng món ngon giữa núi rừng mát lạnh

Ngày 22/7, trong không gian mát lạnh của núi rừng Fansipan, Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hoá Tây Bắc 2018 với những ...

goi nhong ong tiet canh cua ngon nuc tieng o dat mui ca mau Những món ngon khó cưỡng tại Pháp

Ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương World Cup là một đất nước có nền ẩm thực giản dị, tinh tế nhưng cũng đầy ...

goi nhong ong tiet canh cua ngon nuc tieng o dat mui ca mau Sườn sụn nướng nguyên tảng giòn tan trong miệng

Thịt nướng mềm tơi, róc khỏi xương, sụn mềm, trắng, cảm giác ăn muốn tan chảy trong miệng với hương vị BBQ hấp dẫn.

/ http://danviet.vn