Giám đốc Công an TP HCM: 'Hơn 10 nhóm kín xâm phạm an ninh quốc gia'

Trung tướng Lê Đông Phong nhận định dấu hiệu cách mạng màu thể hiện rõ nét trên không gian mạng, qua các âm mưu lật đổ chính quyền. 

Phát biểu tại hội nghịtổng kết công tác tuyên giáo ngày 10/1, trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP HCM) đánh giá, cơ quan chức năng chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý triệt để thông tin xấu trên mạng. Nhất là các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kêu gọi kích động biểu tình gây rối an ninh trật tự...

Dịp Quốc khánh năm ngoái, hàng loạt người lôi kéo nhau trên mạng, tập hợp lực lượng từ khắp nơi, phân tán từ Hà Nội, Huế, Bình Thuận, TP HCM và coi đây là địa điểm chống đối ở toàn quốc. Tuy nhiên, ngành công an đã vô hiệu hóa âm mưu gây bạo loạn lật đổ chính quyền.

Đến ngày 22/12, điều tra hơn 10 nhóm kín, Công an thành phố phát hiện và huy động lực lượng để vô hiệu hóa âm mưu biểu tình. Nhóm kín này có khoảng 80 thành viên, mỗi thành viên xen kẽ liên hệ với các nhóm khác. Lực lượng công an đã vô hiệu những nhóm nhỏ lẻ ban đầu, thu giữ các vũ khí thô sơ.

giam doc cong an tp hcm hon 10 nhom kin xam pham an ninh quoc gia
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM. Ảnh: Hữu Nguyên.

"Trước đây trên không gian mạng chỉ là những tuyên truyền về nhân quyền, dân chủ. Nhưng hiện các thế lực thù địch bày tỏ ý đồ tập hợp lực lượng và thời cơ để lật đổ chính quyền. Đó là đặc trưng mới, dấu hiệu cách mạng màu, cách mạng đường phố thể hiện rất rõ nét", ông Phong nói.

Theo người đứng đầu Công an TP HCM, những thế lực chống phá đang thay đổi theo hướng manh động, kết hợp giữa phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ. Họ cũng kích động xu hướng ly khai Đảng, hoạt động biểu tình, bạo loạn, khủng bố, ám sát cán bộ khi có điều kiện.

Trước hết, họ lợi dụng các trang mạng xã hội như Facebook, kết hợp các đài báo phản động ở bên ngoài, sử dụng một số người trong nước để thu thập thông tin, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm, những thiếu sót của chính quyền để phát tán tài liệu, video...

Những việc này nhằm tạo ra các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tấn công trực diện vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước và hệ thống pháp luật Việt Nam. Chúng cũng khơi gợi hận thù chế độ, khai thác tâm lý bức xúc, chia rẽ cuộc sống của người dân...

Ông Lê Đông Phong cũng cho rằng, hoạt động tuyên truyền của các thế lực thù địch đã thúc đẩy tình hình "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ nước ta ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên hưởng ứng tham gia tụ tập biểu tình gây mất an ninh trật tự, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài với nội dung xấu, hưởng ứng phong trào bỏ Đảng...

Cũng thông qua không gian mạng, những kẻ phản động hướng dẫn cách thức chế tạo chất nổ, vũ khí, cách thức tiến hành khủng bố, phá hoại, gây rối an ninh, biểu tình, livestream các vụ việc nhạy cảm, tụ tập biểu tình, khiếu kiện... để kêu gọi cộng đồng mạng và những người cơ hội chính trị tham gia bình luận, chia sẻ, tạo điểm nóng.

Từ đó, Giám đốc Công an TP HCM đề nghị cần đẩy mạnh hơn việc nắm bắt tình hình trên mạng xã hội, tuyên truyền phản bác luận điệu sai trái, chống phá.

Hữu Nguyên

giam doc cong an tp hcm hon 10 nhom kin xam pham an ninh quoc gia Xem xét Dự luật Bảo vệ bí mật nhà nước

Đã có 844 vụ lộ, mất bị mật Nhà nước được phát hiện từ năm 2001, gồm cả các tài liệu về biên giới, biển ...

/ VnExpress