Fox Sports: "Việt Nam cần đặt mục tiêu World Cup với lứa cầu thủ hiện tại"

Ký giả Gabriel Tan nhận định trên trang Fox Sports, sau khi chứng kiến đội hình trẻ của HLV Park Hang-seo gây tiếng vang trong năm 2018.

Ông Park được biết đến với chiến tích vào bán kết World Cup 2002, trong vai trò trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở tuyển Hàn Quốc. Nhưng 16 năm sau, ông vẫn gây ấn tượng với triết lý bóng đá đầy tính hiện đại với tuyển Việt Nam.

Tháng 9/2017, Việt Nam bổ nhiệm HLV Park và kéo theo nhiều tò mò từ dư luận. Thành công 16 năm trước dĩ nhiên là dấu ấn nổi bật hơn so với quá trình ông dẫn dắt các CLB tại K-League như Jeonnam Dragons, Gyeongnam và Sangju Sangmu. Ở tuổi 59, ông Park không phải nhà cầm quân trẻ tuổi. Nhưng sau một năm dẫn dắt đội bóng, ông đã bộc lộ năng lực với bóng đá trẻ.

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai

HLV Park mát tay với lứa cầu thủ được coi là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Ảnh: AFF.

Trong 23 tuyển thủ Việt Nam dự AFF Cup 2018, có tới 15 người thuộc lứa U23. Trong khi Malaysia - đội nhì bảng A - chỉ có tám tuyển thủ thuộc lứa tuổi tương tự. Đương kim vô địch Thái Lan vốn được cho là mang đến giải đội hình tươi mới, cũng chỉ có ba cầu thủ U23. Chỉ có Lào và Timor Leste có nhiều cầu thủ trẻ hơn Việt Nam, nhưng không bất ngờ khi họ là đối thủ yếu bậc nhất giải.

Đội hình trẻ của Việt Nam vẫn có nhiều nét nhấn nhá để biến họ trở thành ứng viên vô địch. Một số công thần như Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Anh Đức và Quế Ngọc Hải là mắt xích không thể thiếu. Nhưng vai trò của lứa cầu thủ từng vào chung kết U23 châu Á cũng không kém quan trọng. Nguyễn Quang Hải từng bước tạo dựng đẳng cấp. Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường cũng có cơ hội phô diễn tiềm năng. Còn ở hàng thủ, Đỗ Duy Mạnh và Trần Đình Trọng đều bản lĩnh hơn nhiều so với tuổi tác khi chưa để thua bàn nào.

Nhưng sự tự tin của cầu thủ phải xuất phát từ nền tảng nào đó, mà với Việt Nam là niềm tin của HLV Park. Hơn nữa, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng thử nghiệm thêm nhân tố trẻ. Việt Nam tiếp Campuchia ở Hàng Đẫy hôm 24/11 với lợi thế cửa trên. Dù đó cũng là trận cầu quan trọng, quyết định vé đi tiếp với chủ nhà, HLV Park vẫn tung vào sân nhiều cái tên lạ lẫm.

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai

Fox Sports tin rằng Việt Nam có thể đặt mục tiêu lớn hơn, vươn ra đấu trường thế giới. Ảnh: Đức Đồng.

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh - người từng ghi bốn bàn trong trận Bình Dương - Sài Gòn ở V-League 2018 - thay thế vị trí trung phong của Nguyễn Anh Đức một cách hoàn hảo. Chân sút 21 tuổi đánh đầu chuẩn xác để mở tỷ số. Nguyễn Phong Hồng Duy cũng mang đến làn gió mới bên cánh trái, qua pha kiến tạo để Quang Hải nhân đôi cách biệt.

Anh Đức và Văn Quyết nhiều khả năng sẽ lấy lại vị trí chính thức ở bán kết, nhưng đó là cơn đau đầu "dễ chịu" với HLV Park bởi trong tay ông còn nhiều cầu thủ trẻ khát khao cống hiến.

Không có gì nghi ngờ khi Việt Nam đang sở hữu thế hệ vàng và họ cần tận dụng cơ hội hiếm có này. Mục tiêu của họ phải là dự World Cup, hay chí ít là Olympic 2020 - những giải đấu Việt Nam chưa từng góp mặt.

Việt Nam đã bổ nhiệm một nhà cầm quân sẵn sàng trao ấn tín cho tài năng trẻ. Họ vẫn còn cách ngôi vương AFF Cup bốn trận đấu, sau đó cũng là hành trình gian khó ở Asian Cup 2019. Nhưng thành tích đã qua cũng là điềm báo cho tương lai rộng mở của bóng đá Việt Nam.

Xuân Bình

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai Cô gái xinh đẹp mặc áo đôi, nắm tay cầu thủ Đức Chinh trên phố là ai?

Mới đây, hình ảnh cô gái mặc áo đôi, có cử chỉ tình cảm với Hà Đức Chinh được chia sẻ trên các diễn đàn. ...

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai Football Leaks: FIFA cản trở điều tra nghi án cầu thủ Nga dùng doping

Những thông tin gây sốc tiếp tục được Football Leaks tung ra. Lần này là câu chuyện FIFA trì hoãn, cản trở cuộc điều tra ...

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai AFF CUP 2018: HLV Darby: "Cầu thủ Thái Lan cầu thị, chuyên nghiệp mọi mặt"

AFF CUP 2018: Chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Steve Darby cho rằng điểm mạnh của cầu thủ Thái Lan ngoài kỹ thuật tốt, ...

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai Lasagna - chuyện về tiền đạo có cái tên ngon nhất thế giới

Lasagna là một loại mì trứ danh Italy, được xếp theo từng lá hình chữ nhật. Và Lasagna cũng là tên của chàng tiền đạo ...

fox sports viet nam can dat muc tieu world cup voi lua cau thu hien tai Văn Toàn chấn thương và năm đen đủi của những cầu thủ từ lò HAGL

2018 không phải là năm tốt với cầu thủ HAGL khi lần lượt chấn thương và thay nhau bỏ lỡ các giải đấu của Olympic ...