FBI mở hàng chục cuộc điều tra vào các doanh nghiệp Trung Quốc

Washington cáo buộc Bắc Kinh nhắm mục tiêu các lĩnh vực công nghệ quan trọng của Mỹ để do thám và trộm cắp nếu họ không thể tự phát triển.

fbi mo hang chuc cuoc dieu tra vao cac doanh nghiep trung quoc

Logo Huawei bên ngoài cơ sở nghiên cứu của công ty này tại Canada. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc là mối đe dọa phản gián lớn nhất mà chúng ta đối mặt. Chúng tôi mở các cuộc điều tra về gián điệp kinh tế tại hầu hết 56 văn phòng đại diện trên cả nước", Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Mỹ Christopher Wray phát biểu trong phiên điều trần về các mối đe dọa nước ngoài trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 29/1, theo AFP.

Theo Wray, số lượng các cuộc điều tra về gián điệp kinh tế đã tăng gấp đôi trong 3-4 năm qua và phần lớn đều liên quan đến doanh nghiệp Trung Quốc. Tại phiên điều trần, các lãnh đạo tình báo cho biết Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất về chính trị, quân sự và kinh tế đối với Mỹ và mối đe dọa ngày càng tăng lên.

Báo cáo Đánh giá Mối đe dọa toàn cầu hàng năm của cộng đồng tình báo được công bố hôm 29/1 cáo buộc Bắc Kinh sẽ nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực công nghệ quan trọng của Mỹ để do thám và trộm cắp bất cứ khi nào họ không thể dễ dàng tự phát triển các công nghệ quan trọng.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 28/1quyết định truy tố công ty viễn thông Huawei Technologies Co. của Trung Quốc. Cáo trạng gồm 13 tội danh cáo buộc Huawei, hai công ty chi nhánh và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu có hành động gian lận và thông đồng liên quan tới các giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

Một cáo trạng khác gồm 10 tội danh được nộp lên tòa án ở bang Washington cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile của Mỹ và hứa thưởng tiền cho nhân viên nào lấy cắp được kỹ thuật tân tiến từ các đối thủ của Huawei.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Mỹ, trung tướng Robert Ashley nói tại phiên điều trần rằng giới lãnh đạo ở Bắc Kinh làm cho các doanh nhân Trung Quốc khó trở thành doanh nhân thuần túy hay tránh được sự nghi ngờ. "Huawei cần quyết định trở thành một doanh nghiệp độc lập hay hỗ trợ chính phủ Trung Quốc. Thách thức ở chỗ quyết định đó không thuộc về Huawei mà thuộc về đảng Cộng sản Trung Quốc và Tập Cận Bình", Ashley nói.

Phản ứng trước việc Huawei bị truy tố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ sử dụng sức mạnh quốc gia để làm mất uy tín, đàn áp các công ty Trung Quốc và "có sự thao túng chính trị" đằng sau những hành động này. Huawei cũng ra thông báo bác bỏ cáo buộc của công tố viên Mỹ, phủ nhận các hành vi sai phạm được đề cập trong cáo trạng.

fbi mo hang chuc cuoc dieu tra vao cac doanh nghiep trung quoc Doanh nghiệp Trung Quốc trả nợ bằng thịt lợn thay cho tiền mặt

Thiếu hụt tiền mặt, một công ty Trung Quốc đã nảy ra sáng kiến trả nợ bằng thịt hoặc giăm bông để xoa dịu các ...

fbi mo hang chuc cuoc dieu tra vao cac doanh nghiep trung quoc Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền mua đất nông nghiệp các nước phát triển

Báo La Croix của Pháp cho rằng việc Trung Quốc mua đất canh tác ở Pháp gây lo ngại bởi đe dọa khả năng tự ...

fbi mo hang chuc cuoc dieu tra vao cac doanh nghiep trung quoc Doanh nghiệp Trung Quốc giúp tăng lượng tiến sĩ giấy Việt Nam?

Hàng chục nghìn phôi bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng... được các công ty Trung Quốc bán cho Huỳnh Ngọc Hoàng với ...

fbi mo hang chuc cuoc dieu tra vao cac doanh nghiep trung quoc Nhà xưởng cháy ngùn ngụt: Hải Phòng bác thông tin đây là DN Trung Quốc

Khoảng 6h sáng nay tại khu nhà xưởng thương binh An Hồng (An Dương, Hải Phòng) đã xảy ra vụ hỏa hoạn lớn.