F-35 biểu diễn động tác nhào lộn Su-35 cũng phải chào thua

Tưởng chừng động tác nhào lộn "Rắn hổ mang" nổi tiếng là độc quyền của máy bay Nga, tuy nhiên tiêm kích F-35 còn phát triển nó lên tầm cao mới.

Không quân Mỹ vừa đăng tải một số hình ảnh về buổi luyện tập của tiêm kích tàng hình F-35A tại căn cứ Luke, bang Arizona trước khi nó lên đường tham dự triển lãm hàng không quốc tế Melbourne diễn ra tại Australia.

Trong cuộc diễn tập này, chiếc F-35A đã phô diễn những độc tác nhào lộn siêu tưởng mà theo quan niệm của nhiều người thì chỉ có tiêm kích 2 động cơ của Nga mới làm nổi chứ chẳng thể nào nhìn thấy trên chiến đấu cơ 1 động cơ.

Dưới sự điều khiển của phi công lão luyện và hệ thống điều khiển bay cực kỳ tiên tiến, F-35A không chỉ thực hiện màn trình diễn "Rắn hổ mang - Pugachev\'s Cobra" mà dòng Flanker vẫn làm mà còn phát triển lên thành "Rắn hổ mang quay đầu".

f 35 bieu dien dong tac nhao lon su 35 cung phai chao thua

Tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II biểu diễn động tác nhào lộn cực khó

Giai đoạn đầu khi thực hiện động tác "Rắn hổ mang quay đầu" thì chiếc tiêm kích F-35A cũng lấy độ cao ở tốc độ chậm và hơi ngửa ra sau giống như những gì mà máy bay chiến đấu Nga vẫn thường biểu diễn.

Nhưng sau đó khi máy bay bắt đầu lật ngửa thì phi công đã giảm lực đẩy xuống mức gần như bằng 0, máy bay chúc mũi xuống và bắt đầu rơi tự do tuy nhiên đây là một cú rơi có kiểm soát chặt chẽ chứ không phải mất điều khiển.

Sau đó tưởng như chiếc F-35A này sẽ lộn vòng 180 độ thì bất ngờ máy bay lại trở về trạng thái cân bằng và quay đầu ngay trên không ở trạng thái động cơ gần như đã tắt và vận tốc gần như bằng 0, đây là điều không tưởng và chưa từng được nhìn thấy.

f 35 bieu dien dong tac nhao lon su 35 cung phai chao thua

Khả năng thao diễn của tiêm kích tàng hình F-35A thậm chí còn tốt hơn cả Su-35S

Điều cần nhắc đến nữa đó là F-35 chỉ có duy nhất 1 động cơ, nó khó khăn hơn nhiều khi phải thực hiện các thao tác nhào lộn trên so với những chiếc tiêm kích có 2 động cơ để tiện cho việc điều chỉnh quá trình quay ngang như chiến đấu cơ Nga.

Đặc tính mới nhất vừa được trình diễn của Lightning II cho thấy tiềm năng của nó còn rất lớn và chưa được công bố hết, với tên lửa không đối không có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng (Nga chưa có sản phẩm tương đương) kết hợp độ cơ động tuyệt vời thì nó có thể bắn hạ Su-35S cả trong không chiến cự ly gần.

Còn trong không chiến ngoài tầm nhìn, chiếc F-35 nhờ khả năng tán xạ sóng radar cực tốt sẽ thấy trước và bắn trước Su-35S từ cự ly rất xa, do chiếc tiêm kích Nga có kích thước và diện tích phản xạ radar thuộc hàng lớn nhất hiện nay.

Chí Linh

f 35 bieu dien dong tac nhao lon su 35 cung phai chao thua Anh đưa tiêm kích hạm F-35B lên bờ không kích phiến quân

Do tàu sân bay chưa thể hoạt động, Anh chuẩn bị đưa F-35B đến căn cứ Akrotiri tại Cyprus tổng duyệt trước khi thực hiện ...

f 35 bieu dien dong tac nhao lon su 35 cung phai chao thua Ba đối thủ lớn nhất của F-35, đây là kẻ đáng sợ nhất

Những "kẻ thù" lớn nhất của chiến đấu cơ F-35 thực tế lại không phải tới từ Nga hay Trung Quốc mà tới từ chính ...

f 35 bieu dien dong tac nhao lon su 35 cung phai chao thua Trang bị mới khiến Typhoon mạnh ngang F-35

Với radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Captor-E, tiêm kích Typhoon có khả năng phát hiện mục tiêu ngang bằng với tiêm ...

/ http://baodatviet.vn