EW Nga khiến Iron Dome tại Syria bắn hết đạn

Theo truyền thông Nga, lực lượng EW nước này có thể khiến Iron Dome tại Syria bắn hết đạn vào những mục tiêu không xác định.

Nguồn tin quân sự Nga cho biết, việc Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn Iron Dome tại Al-Tanf có thể là một bước đi sai lầm lớn nhất của Mỹ kể từ khi quân đội nước này can thiệp vào cuộc chiến tại Syria. Động thái của Mỹ không gì khác ngoài mục đích gây áp lực với Nga - một thế lực đang dần thay thế vị thế của Mỹ tại Trung Đông.

Nhưng với những gì dã mang đến Syria, Nga có thể dùng những hệ thống tác chiến điện tử (EW) tối tân như Krasukha-4 can thiệp khiến Iron Dome tại Al-Tanf bắn hết đạn vào những mục tiêu vu vơ.

ew nga khien iron dome tai syria ban het dan

Hệ thống Iron Dome.

"Nếu những hệ thống tên lửa do Israel sản xuất thực sự được Mỹ điều đến Syria và đe dọa đến lực lượng Nga, Moscow có thừa khả năng đê vô hiệu nó", RIA dẫn tuyên bố của vị đại diện quân đội Nga tại Syria cho biết.

Dù không phải là phản ứng chính thức từ Nga nhưng đây là tình huống rất có thể sẽ xảy ra nếu Mỹ hiện thực hóa kế hoạch điều "Vòm sắt" đến Syria của mình. Ngay trước đó, Lầu Năm Góc đã tiết lộ có kế hoạch triển khai Iron Dome tại Al-Tanf.

Hiện tại, quân đội Mỹ đang nghiên cứu, đánh giá chất lượng và thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome, nhằm bảo vệ các đơn vị viễn chính chống lại các mối đe dọa hỏa lực cầu vồng từ các loại đạn cối cũng như máy bay không người lái tự sát.

Trang Southfront cho rằng rất có thể kế hoạch điều vũ khí phòng không đến Syria của Mỹ có liên quan đến chuyện Lầu Năm Góc quyết định mua 2 khẩu đội hệ thống Iron Dome của Israel hồi tháng 1/2019.

Theo các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cho biết, Lục quân Mỹ sẽ tiếp nhận 2 khẩu đội Iron Dome vào năm 2020, bao gồm 12 bệ phóng, 240 tên lửa đánh chặn, 2 hệ thống quản lý chiến đấu cùng 2 hệ thống radar.

Iron Dome là 1 trong 3 hệ thống vũ khí nằm trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ cho căn cứ quân sự ở nước ngoài. Một đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết:

"Công ty quốc phòng nhà nước Rafael Advanced Defense Systems của Israel và hãng sản xuất tên lửa Raytheon của Mỹ đang làm việc cùng nhau để chuyển đổi hệ thống tên lửa đánh chặn của Israel thành một hệ thống hoàn toàn Mỹ. Hệ thống mới sẽ bảo vệ cho các lực lượng vũ trang của Mỹ triển khai ở nước ngoài".

Căn cứ vào những thông tin trên có thể thấy, việc Mỹ điều Iron Dome đến Syria chỉ còn là vấn đề thời gian. Và sự hiện diện của vũ khí này tại Syria sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình tại Syria, trang Southfront nhận định.

Hòa Bình

ew nga khien iron dome tai syria ban het dan Bao nhiêu lần Liên Xô và Mỹ suýt "nói chuyện" bằng vũ khí hạt nhân?

Trong cuộc Chiến tranh Lạnh kéo dài hơn 40 năm, diễn ra nhiều cuộc chạy đua vũ trang lớn, đặc biệt là vũ khí hạt ...

ew nga khien iron dome tai syria ban het dan Nga bắt đầu chuyển vũ khí cho Saudi Arabia

Trong khi Đức và một số nước châu Âu đang tìm cách ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia thì Nga bắt đầu chuyển giao ...

/ http://baodatviet.vn