Đức là quốc gia trả giá đắt nhất vì trừng phạt Nga

Mỹ, Canada và EU đang phải vấp phải những trở ngại kinh tế do áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga, nhưng một báo cáo gần đây cho thấy Đức bị ảnh hưởng nhiều hơn các quốc gia còn lại. 

Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten dẫn lời nhà kinh tế Julian Hinz tới từ Viện Kiel về kinh tế thế giới - IfW, Đức, cho biết nền kinh tế Đức đã mất khoảng 727 triệu USD trong xuất khẩu vì áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Theo ước tính của ông Hinz, Đức phải chịu 40% tổng thiệt hại trong số các nước trừng phạt Matxcơva.

duc la quoc gia tra gia dat nhat vi trung phat nga

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Reuters)

Nhà kinh tế học này lưu ý rằng vấn đề chính đối với nền kinh tế Đức hiện nay không phải là các biện pháp trừng phạt mà là các khó khăn gặp phải trong việc tài trợ cho các hoạt động thương mại với Nga.

"Thiệt hại chính không phải là do tác động trực tiếp của lệnh trừng phạt mà thực tế là các công ty đang gặp khó khăn trong việc tài trợ thương mại với Nga vì hầu hết các ngân hàng Đức đã rút khỏi Nga", ông này cho hay.

Theo Phòng Thương mại Đức-Nga, khó có thể ước tính chính xác Đức đã thiệt hại bao nhiêu khi áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Matxcơva. Nhưng các số liệu gần đây cho thấy Đức đã mất "hàng trăm triệu USD" vì các thua lỗ ngắn hạn và "hàng tỷ USD" dài hạn.

Cơ quan này cũng cảnh báo các công ty Đức sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kinh doanh với Nga và vị trí của họ có thể bị các đối thủ tới từ châu Á chiếm đoạt.

Trước đó, Ủy ban Đức về Quan hệ kinh tế Đông Âu đã đề nghị các cơ quan chức năng EU bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu khỏi các biện pháp trừng phạt ngoại giao của Mỹ với Nga.

Vào tháng 1/2018, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận Washigngton đã thúc đẩy các đồng mình châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Theo ông Biden, điều này chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu có sự giúp đỡ của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

duc la quoc gia tra gia dat nhat vi trung phat nga Cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hoá học, EU sẽ phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới

Bộ trưởng ngoại giao các nước EU sẽ chính thức phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và tổ ...

duc la quoc gia tra gia dat nhat vi trung phat nga Moscow: Mỹ trừng phạt Nga là khơi mào một cuộc chiến mới

Thủ tướng Nga Medvedev cho hay, việc Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt Nga giống như khởi đầu của một cuộc chiến ...

duc la quoc gia tra gia dat nhat vi trung phat nga Moscow: Mỹ thật “tàn bạo” khi ra lệnh trừng phạt Nga

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố mới đây của bộ Ngoại giao Mỹ về lệnh trừng phạt nhằm ...

duc la quoc gia tra gia dat nhat vi trung phat nga Mỹ trừng phạt Nga vì vụ tấn công cựu điệp viên ở Anh

Bộ Ngoại giao Mỹ nói lệnh trừng phạt liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học dự kiến có hiệu lực từ ...

/ https://vtc.vn