“Dù nan giải, tốn kém đến đâu, vẫn phải đưa trở lại quỹ đạo!”

Sau khi loạt bài báo Lao Động đăng tải, lãnh đạo các địa phương như Đà Nẵng, Bình Định... cho biết, dù nan giải tới đâu, cũng quyết đưa trật tự các dự án trở lại quỹ đạo ích nước, lợi nhà... Tuy nhiên, để thu hồi đất, tái tạo không gian đô thị, trả lại quyền lợi cho người dân vẫn là câu chuyện nan giải, tốn kém.

du nan giai ton kem den dau van phai dua tro lai quy dao

Sau khi loạt bài báo Lao Động đăng tải, lãnh đạo các địa phương như Đà Nẵng, Bình Định... cho biết, dù nan giải tới đâu, cũng quyết đưa trật tự các dự án trở lại quỹ đạo ích nước, lợi nhà... Tuy nhiên, để thu hồi đất, tái tạo không gian đô thị, trả lại quyền lợi cho người dân vẫn là câu chuyện nan giải, tốn kém.

Việc bao chiếm, găm giữ đất dưới chiêu bài dự án đô thị, du lịch... để trục lợi của một số cá nhân đang làm hao phí tài nguyên quốc gia, gây nên nhiều thảm cảnh cho người dân vùng dự án, được Báo Lao Động phản ảnh trong các số báo từ 132 đến 134, ra các ngày 11, 12, 13.6.

Đà Nẵng: Hậu quả chồng chất...

Đà Nẵng hiện có ít nhất 18 dự án du lịch quy mô lớn được cấp đất sau hàng chục năm, nhưng chỉ có 2 dự án hoàn thành thủ tục, còn lại các dự án khác đều dang dở. Tuy nhiên, nhiều dự án đã được sang tay, chuyển đổi cho chủ khác.

Đặc biệt, Dự án Khu dịch vụ du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa (GBBĐ) với quy mô gần 1 triệu m2 đất, được UBND TP.Đà Nẵng cấp đất cho 1 Cty của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) năm 2007, đã được âm thầm chuyển nhượng cho 1 Cty phát triển bất động sản tại Hà Nội.

Các Cty của ông Vũ nhôm còn xây dựng 2 dự án du lịch “ma” và được cấp hơn 50 ngàn m2 đất vàng, mặt tiền ven biển, để trống suốt hơn 10 năm qua, chờ thời...

Chiều 11.6, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, chính quyền sẽ cương quyết thu hồi một số dự án du lịch và bất động sản ven biển đã được cấp trước đây, để mở đường xuống biển, tạo không gian sinh hoạt cho công cộng, tái dựng các công viên, các hạ tầng công ích tại các khu dân cứ mới để phục vụ nhân dân.

Theo ông Thơ, hơn 90% các lô đất lớn ven biển, các vị trí đất vàng đã cấp cho các doanh nghiệp, cá nhân (trước đây) đều không có dự án. Sai phạm “khó gỡ” hơn là chính quyền cấp đất thương mại dịch vụ, với diện tích lớn, nhưng lại cấp cho chủ đầu tư sử dụng vô thời hạn - thay vì 50 năm như luật định. Bây giờ, chính quyền hiện tại rất khó “sửa sai”, rất khó thu hồi.

Tuy vậy, theo ông Thơ, dù khó khăn, tốn kém đến mấy, song quyết tâm chính trị của chính quyền là sẽ thu hồi các lô đất lớn ven biển, vị trí đất vàng trung tâm đô thị có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc chậm triển khai, sang nhượng kiếm lời mà không triển khai như cam kết ban đầu.

“Có thể vướng các vấn đề pháp lý, phải ra toà, hoặc tốn kém ngân sách để đền bù, nhưng nhất định phải phát huy tối đa giá trị thực có của những lô đất đã bị bỏ hoang sau khi giao “nhầm” cho các nhà đầu tư không thực lực” - ông Thơ nhấn mạnh.

du nan giai ton kem den dau van phai dua tro lai quy dao
Khu phức hợp hàng ngàn tỉ đồng ven biển Quảng Ngãi xây dựng trôi nổi, làm thiệt hại tài nguyên quốc gia, gây cảnh dở khóc, dở miếu cho người dân. Ảnh: TR.HÓA

Bình Định, Quảng Ngãi kiên quyết thu hồi dự án

Liên quan một số dự án du lịch quy mô lớn nhưng triển khai ì ạch, kéo dài tại Bình Định, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, đã đề nghị UBND tỉnh chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Đề xuất của Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định đưa ra dựa trên kết quả làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành từ tháng 11.2017 đến đầu năm 2018. Chủ đầu tư dự án là Cty TNHH Du lịch và khách sạn Việt - Mỹ đã chậm tiến độ, ngừng thi công trong thời gian dài, gây dư luận bức xúc và làm hạn chế chủ trương phát triển du lịch, cũng như làm chậm tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 13.6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng tái khẳng định quyết tâm thu hồi dự án. “Bình Định đã đi đến tận cùng của sự kiên trì. Tỉnh nhiều lần làm việc với nhà đầu tư, lắng nghe họ, ưu đãi, thu hút họ bằng giá đất, bằng việc tinh giản, rút gọn thủ tục hành chính. Tuy nhiên, suốt hơn 10 năm, Cty Việt - Mỹ đã biến hàng trăm ha đất ven biển rất có lợi thế phát triển du lịch, biến đời sống, việc làm của hàng ngàn người dân địa phương thành “con tin”. Có dấu hiệu họ đang rao bán dự án.

Doanh nghiệp không đủ năng lực thì dự án dứt khoát phải được thu hồi. Việt - Mỹ tuyên bố giải quyết tranh chấp bằng tòa án quốc tế bên Hoa Kỳ, Bình Định sẵn sàng theo đuổi đến cùng nếu vụ kiện xảy ra trong tương lai. Hiện, chúng tôi đã làm việc với Bộ Tư pháp để tìm hiểu quy trình pháp lý và liên hệ mời luật sư”- ông Dũng cho biết.

Ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ngãi-cho biết, giữa tháng 4.2018, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có kết luận, chủ đầu tư thực hiện dự án Thiên Đàng rất chậm; chưa đồng bộ; việc sử dụng đất lãng phí; không tạo ra công ăn việc làm cho người dân địa phương, gây bức xúc trong nhân dân; chưa thực hiện đúng cam kết với tỉnh; có biểu hiện cầm chừng...

Theo ông Hải, tỉnh ủy cũng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, nếu lần này chủ đầu tư tiếp tục chậm tiến độ thì phải kiên quyết thu hồi dự án, tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư khác.

Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi - bà Trần Thị Mỹ Ái - Phó giám đốc - cho biết, hiện sở đang quản lý 4 dự án đầu tư về du lịch với tổng diện tích hơn 90ha, trong đó, dự án khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương, sở đang đề xuất thu hồi do hoạt động cầm chừng và dự án khu du lịch biển Mỹ Khê đã tạm dừng triển khai xây dựng từ năm 2012 vì chậm tiến độ. Hai dự án còn lại chưa triển khai xây dựng.

Nhìn chung, nhìn về thái độ, lãnh đạo các tỉnh Miền Trung đều tỏ ra khá kiên quyết trong việc lập lại trật tự các dự án du lịch, bất động sản đang bao chiếm hàng ngàn ha đất vàng, thu lợi bất chính.

Tuy vậy, cũng cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc thu hồi lại tài nguyên quốc gia được hay không lại đòi hỏi sự am tường về luật, cùng tinh thần không vụ lợi, vì không ít trong này đều có liên quan đến lợi ích của một số lãnh đạo đương nhiệm hoặc của nhiệm kỳ trước...

du nan giai ton kem den dau van phai dua tro lai quy dao Đền bù đất \'không bằng 2 bát phở\': Hải Dương tạm dừng dự án

- Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện (Hải Dương) Nhữ Văn Cúc vừa ký văn bản về việc tạm dừng thi công dự án xây dựng khu dân ...

du nan giai ton kem den dau van phai dua tro lai quy dao Dự án Bắc Rạch Chiếc sai phạm, Công an TP HCM vào cuộc điều tra

Hàng loạt người bị cho phớt lờ quy định của Nhà nước, giao đất và ký hợp đồng thực hiện khu dân cư kiểu mẫu ...

du nan giai ton kem den dau van phai dua tro lai quy dao Đà Nẵng xem xét thu hồi dự án bến du thuyền của ông Phan Văn Anh Vũ

Hơn 4.000 m2 diện tích đất và mặt nước của dự án sẽ được thu hồi và xem xét chuyển đổi công năng.

/ https://laodong.vn