Dự án mở rộng ngõ trăm tỉ đồng, dân băn khoăn, chính quyền nói gì?

Dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái (giai đoạn 1 từ phố Bạch Mai tới ngõ chùa Liên Phái) có mức đầu tư khoảng 181 tỉ đồng. Dự án được phê duyệt thực hiện từ những năm 2015, bắt đầu thực hiện từ năm 2016 nhưng tới nay người dân vẫn còn nhiều thắc mắc, băn khoăn liên quan đến việc chi trả, bồi thường GPMB.

du an mo rong ngo tram ti dong dan ban khoan chinh quyen noi gi
Quận Hai Bà Trưng đang thực hiện dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái giai đoạn 1. Ảnh PV

Dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái (giai đoạn 1 từ phố Bạch Mai tới ngõ chùa Liên Phái) có mức đầu tư khoảng 181 tỉ đồng. Dự án được phê duyệt thực hiện từ những năm 2015, bắt đầu thực hiện từ năm 2016 nhưng tới nay người dân vẫn còn nhiều thắc mắc, băn khoăn liên quan đến việc chi trả, bồi thường GPMB.

Nhiều hộ dân vẫn còn thắc mắc

Mới đây, Báo Lao Động nhận được phản ánh của một số người dân trên địa bàn phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) liên quan đến dự án xây dựng mở rộng ngõ Chùa Liên Phái từ phố Bạch Mai đến cổng chùa Liên Phái.

Theo người dân, dự án đã có thông báo từ đầu năm 2016 nhưng cho tới nay khi triển khai vẫn còn những ý kiến chưa đồng thuận liên quan đến công tác bồi thường, GPMB và giải quyết các chế độ chính sách. Nhiều ý kiến của các hộ dân chưa được chính quyền địa phương lắng nghe và giải quyết một cách thỏa đáng.

Ông Vũ Văn Thịnh (phường Cầu Dền) thắc mắc: Mức giá đền bù của dự án đưa ra là 41.450.000 đồng/m2 là không thỏa đáng, không phù hợp bởi thực tế mức giá hiện tại ngõ là khoảng 70.000.000 đồng/m2. Việc mở rộng ngõ, nhiều hộ dân trong diện bị phải giải phóng hết nhà hoặc một phần khiến ngôi nhà bị đập sẽ rất dở dang. Trong khi đó, với số tiền đền bù như vậy chúng tôi rất khó có đủ kinh phí để sữa chửa hoặc di chuyển sang nơi ở khác.

du an mo rong ngo tram ti dong dan ban khoan chinh quyen noi gi
Nhiều người dân còn băn khoăn với phương án đền bù GPMB mở rộng ngõ Chùa Liên Phái. Ảnh PV

Còn ông Trần Văn Định cho hay, dự án này còn những vấn đề nhưng người dân chưa được thắc mắc để nói lên ý kiến của mình.

“Thực hiện dự án ảnh hưởng tới gần trăm hộ dân nhưng chính quyền địa phương chỉ thực hiện một cuộc họp vào ngày 29.8.2016 cho 48 hộ dân. Tuy nhiên, ở cuộc họp này chỉ một số người dân được phát biểu. Nhiều ý kiến không đồng thuận về mức giá đền bù GPMB không được ghi nhận. Vậy cuộc họp có còn mục đích là dân bàn và góp ý nữa không?” – ông Định đặt câu hỏi.

Nhiều hộ dân trong diện GPMB cũng bày tỏ lo lắng, hiện tại là thời điểm cận Tết nguyên đán Kỷ Hợi nhưng có những thông tin về việc địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế dù chưa được sự đồng thuận khiến nhiều người bức xúc.

Dự án chỉ có thông báo về giá chứ không thỏa thuận

Liên quan tới việc này, trao đổi với PV Lao Động, ông Ninh Anh Hải – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết dự án xây dựng mở rộng ngõ chùa Liên Phái, phường Cầu Dền đã có trong quy hoạch từ trước và việc phê duyệt thực hiện dự án từ những năm 2015.

Giai đoạn 1 thực hiện dự án từ đoạn phố Bạch Mai đến cổng chùa Liên Phái có tất cả 86 hộ và 2 tổ chức thuộc diện GPMB. Cho tới thời điểm hiện nay còn 8 hộ vẫn chưa đồng ý với phương án đền bù GPMB.

Ông Ninh Anh Hải khẳng định, đây là dự án của nhà nước, phục vụ mục đích công cộng. Hiện nay dự án đang thực hiện triển khai giai đoạn 1. Về việc đền bù, GPMB, quận đã báo cáo thành phố. Việc thực hiện theo quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh, giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất của TP Hà Nội. Hệ số điều chỉnh giá đất ở vị trí 3 đường Bạch Mai là 2,1 lần, tương đương đất ở là 41.454.000 đồng/m2.

“Giá đất này phù hợp với dự án ngõ chùa Liên Phái và các dự án đang triển khai trên địa bàn. Đây là dự án của Nhà nước triển khai do UBND phường Cầu Dền làm chủ đầu tư. Dự án này chỉ có thông báo về giá chứ không có thỏa thuận giá” – ông Hải nói.

Khi được hỏi về việc đánh giá về công tác đền bù GPMB và thực hiện dự án khi còn nhiều hộ dân chưa đồng ý, ông Ninh Anh Hải cho hay: Hiện chưa thể đánh giá thành công hay không. Hiện nay còn một số hộ dân chưa đồng thuận, các đơn vị chức năng vẫn tiếp tục kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu.

du an mo rong ngo tram ti dong dan ban khoan chinh quyen noi gi Đề xuất dừng thu phí tất cả dự án BOT trong 3 ngày Tết Kỷ Hợi 2019

Tổng Cục đường bộ đề nghị tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí từ ...

du an mo rong ngo tram ti dong dan ban khoan chinh quyen noi gi ‘Siêu dự án’ 15.000 tỷ ở chùa Hương: Vùng lõi là bất khả xâm phạm

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức nhấn mạnh, vùng lõi, vùng cấm chính là khu vực của 21 chùa, động vùng phụ cận chùa Hương ...

du an mo rong ngo tram ti dong dan ban khoan chinh quyen noi gi Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mịt mù ngày lăn bánh chính thức

Dự kiến đưa vào vận hành tháng 12/2018 và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán, tuy nhiên đến nay dự án đường sắt ...

du an mo rong ngo tram ti dong dan ban khoan chinh quyen noi gi Dự án tỷ USD của đại gia Việt: ý tưởng hoành tráng, làm được bao nhiêu

Làn sóng đại gia đổ tiền vào bất động sản khiến cho thị trường ngày càng nóng. Bên cạnh các ông lớn trong nước, nhiều ...

/ https://laodong.vn