Dự án giải trí lớn nhất Đông Nam Á giờ ra sao?

Năm 2011, dự án (DA) khu vui chơi giải trí phức hợp mang tên Happyland được rầm rộ khởi công bên bờ sông Vàm Cỏ Đông thuộc tỉnh Long An. DA giải trí được quảng bá “lớn nhất Đông Nam Á” này (vốn đầu tư 2 tỉ USD) được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho du lịch không chỉ tỉnh Long An, mà cả miền Tây phát triển. Thế nhưng, thời hạn hoàn thành (2014) đã qua từ lâu mà DA vẫn im hơi lặng tiếng.

du an giai tri lon nhat dong nam a gio ra sao

Dự án Happyland trong ngày khởi công. Ảnh: KỲ QUAN

Lễ khởi công hoành tráng

Tháng 3.2011, khi khoảng 10.000 lao động Việt Nam tại Libya buộc phải về nước vì những biến động chính trị tại nước này, Tập đoàn Khang Thông đã gửi công văn tới Bộ LĐTBXH xin nhận 10.000 lao động về nước vào làm việc tại dự án Happyland tại tỉnh Long An, nơi đang cần nhiều lao động trong lĩnh vực xây dựng - nghề chính của lao động trở về từ Libya. Mức lương mà Tập đoàn Khang Thông đề nghị cho lao động phổ thông là 3 triệu đồng/tháng, còn lao động có tay nghề từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, chủ đầu tư DA Happyland còn lo chỗ ở cho người lao động, bảo lãnh luôn khoản vay của người lao động khi đi làm việc ở Libya…

Trước đó 1 tháng, tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức (tỉnh Long An), Cty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (Cty Phú An, thuộc Tập đoàn Khang Thông) rầm rộ tổ chức lễ khởi công DA Happyland Việt Nam. DA được triển khai trên diện tích 338ha, một vị trí rất đẹp bên sông Vàm Cỏ Đông, được đầu tư thành một quần thể du lịch, thương mại - dịch vụ, với tổng kinh phí gần 2 tỉ USD. Dự kiến, khi DA hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4.2014 có thể thu hút khoảng 14 triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm. Tại lễ khởi công, chủ đầu tư DA cho biết đã có hơn 10 nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tham gia thực hiện DA. Đặc biệt, buổi lễ khởi công càng thêm hoành tráng với sự có mặt của ông Joe Jackson (cha của huyền thoại âm nhạc Michael Jackson), người đại diện cho Tập đoàn Dougherty Sims Investment Macau (Mỹ), đến ký kết xây dựng khách sạn 5 sao thuộc DA Happyland.

Sẽ đi về đâu?

Thời hạn tháng 4.2014 đi qua đã lâu mà DA giải trí “lớn nhất Đông Nam Á” vẫn đóng cửa im lìm, mặc dù bên trong đã có một số hạng mục được xây dựng. Khi được hỏi, những người có trách nhiệm tỉnh Long An trả lời rằng do gặp khó khăn về vốn, DA Happyland hoàn thành chậm hơn kế hoạch. Niềm hy vọng vẫn còn đó!

Bất ngờ, năm 2016, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TPHCM có quyết định ủy thác cho Cục THADS tỉnh Long An thi hành án số tiền gần 800 tỉ đồng Cty Phú An phải trả cho nhiều đơn vị, cá nhân. Tháng 5.2017, Cục THADS tỉnh Long An thông qua kế hoạch thi hành án để kê biên tài sản đối với Cty Phú An. Tài sản phải kê biên gồm quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tổng cộng hơn 74ha và toàn bộ tài sản sẽ hình thành trong tương lai của hơn 86,4ha đất trong khu công nghiệp tại xã Thạnh Đức (Bến Lức, Long An). Tuy nhiên, khi đoàn THA đến thực hiện, đại diện Cty Phú An đã xin tạm hoãn THA. Đến tháng 8.2017, đại diện Cty Phú An lại tiếp tục xin gia hạn... Đến nay, việc THA mới chỉ dừng lại ở việc kê biên tài sản và thẩm định giá.

Mới đây nhất, Cty Phú An lại bị tỉnh Long An “tuýt còi” vì giao dịch bất động sản trái phép. UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh quyết định xử phạt Cty Phú An vì chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Cty Cổ phần RRP Việt Nam khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (BĐS) theo quy định của pháp luật. Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng nêu rõ: “Yêu cầu Cty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An chấm dứt mọi hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong DA khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Với những khó khăn mà nhà đầu tư đang gặp phải, không ai có thể nói số phận của DA giải trí “lớn nhất Đông Nam Á” mang tên Happyland rồi sẽ ra sao.

du an giai tri lon nhat dong nam a gio ra sao Bốn công ty của Bộ Công thương bỏ túi 200 tỷ đồng từ lô đất vàng TP.HCM

Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi số tiền do các doanh nghiệp không trung thực khi đề nghị TP HCM cho tham gia ...

du an giai tri lon nhat dong nam a gio ra sao Cấp bò giống bị lở mồm long móng cho nông dân

Huyện Tương Dương (Nghệ An) thừa nhận trong quá trình cấp bò giống cho người dân có một số thiếu sót liên quan đến phòng ...

du an giai tri lon nhat dong nam a gio ra sao Hà Giang xây trụ sở ngàn tỷ: Đến lượt Bộ Tài chính lên tiếng

UBND tỉnh Hà Giang mới đây đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tiếp tục triển khai thủ tục đầu ...

/ https://laodong.vn