Đợt mưa lịch sử ở Trung Bộ kéo dài đến hết tuần

Không khí lạnh liên tục được tăng cường mạnh, kết hợp với nhiễu động của đới gió Đông trên cao nên mưa lớn diện rộng ở các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa khả năng kéo dài đến 16/12.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (11/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Dự báo đêm nay và ngày mai (12/12), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C, vùng núi 9-11 độ C.

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

dot mua lich su o trung bo keo dai den het tuan

Mưa lớn diện rộng ở các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa có khả năng kéo dài đến 16/12.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 10/12 đến 13h ngày 11/12 tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 63mm, Huế 72mm, Trà My (Quảng Nam) 47mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 107mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 73mm; Minh Long (Quảng Ngãi) 86mm, Sơn Giang (Quảng Ngãi) 108mm.

Dự báo đêm nay và ngày mai (12/12), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-80mm, riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Không khí lạnh liên tục được tăng cường mạnh, kết hợp với nhiễu động của đới gió Đông trên cao nên mưa lớn diện rộng ở các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa có khả năng kéo dài đến 16/12.

Tổng lượng mưa ở các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa phổ biến 100-250mm/đợt, riêng các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên 300-500mm/đợt, có nơi trên 600mm.

Liên quan đến đợt mưa lớn lịch sử đang gây ngập lụt cho nhiều tỉnh miền Trung, TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia cho biết, đợt mưa ở miền Trung đã có những số liệu vượt kỷ lục theo thống kê về lượng mưa ở một số địa điểm vào giai đoạn cuối mùa mưa, một số nơi còn vượt kỷ lục của mùa mưa chính vụ.

"Đặc biệt đợt mưa này lại xảy ra sau 23 tháng 10 âm lịch, theo kinh nghiệm của bà con thì ngày này cũng giống như sau rằm tháng 7 âm lịch ở miền Bắc, sẽ không còn mưa.

Có thể nói đợt mưa này chưa từng xảy ra trong quá khứ. Nguyên nhân thì cần phải có những nghiên cứu để làm rõ thêm. Nhưng bước đầu có thể thấy rằng đây là những biểu hiện rõ ràng của biến đổi khí hậu, tức là các quy luật về mưa không còn như trước nữa”, ông Lâm cho biết.

/ https://vtc.vn