Đốt hàng trăm tàu bán hàng rong: Giải thích sự lạ

Gần 2 năm qua lực lượng chức năng TP.Hạ Long - Quảng Ninh đã thu giữ, tiêu hủy hàng trăm tàu bán hàng rong vì lo người dân tái phạm.

Ngày 11/9/2018, lý giải về việc thu giữ, tiêu hủy hàng trăm tàu thuyền bán hàng rong trên Vịnh Hạ Long, ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, loại tàu này rất nhỏ, dân chài không mua để sử dụng. Nếu thanh lý thì chỉ có người hàng rong trên Vịnh mua lại và họ sẽ tái phạm.

Theo ông Huy, tình hình kinh doanh hàng rong trên Vịnh Hạ Long diễn ra phức tạp, các chủ kinh doanh thường chèo kéo khách du lịch, ép khách mua với giá cao. Thậm chí có trường hợp chưa thỏa thuận xong giá, người bán đã bỏ vào túi ép cho người mua nhận hàng, trả tiền theo ý của mình.

Những tàu vi phạm này thường không có giấy tờ. Các chủ tàu thường cố tình tái phạm, mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo nhưng họ sẵn sàng tuyên bố nếu thu giữ tàu này sẽ mua tàu khác, tiếp tục kinh doanh hàng rong.

dot hang tram tau ban hang rong giai thich su la
Những chiếc tàu để quá 15 ngày sẽ bị cơ quan chức năng TP. Hạ Long, Quảng Ninh tiến hành thiêu hủy (Ảnh Lao động).

"Sau khi thu giữ, chúng tôi đã gửi giấy báo cho các chủ tàu trước 15 ngày đưa ra quyết định tiêu hủy nhưng nhiều chủ tàu không tới. Quyết định tiêu hủy cũng được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng" - ông Huy giải thích.

Trong gần 2 năm qua, hàng trăm tàu thuyền kinh doanh hàng rong trên Vịnh Hạ Long bị thu giữ và tiêu hủy. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2018 đã có 50 tàu thuyền không giấy tờ bị cơ quan chức năng đem đi đốt.

Nhiều người cho rằng việc tuy hủy số lượng lớn tàu thuyền mà TP. Hạ Long đang thực hiện gây lãng phí tài sản, cơ quan chức năng nên tiến hành tổ chức đấu giá, tiền thu được bổ sung vào ngân sách của thành phố.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết: "Đây là vấn đề khó nói, không thuộc thẩm quyền của vịnh".

Ngọc Mai (Tổng hợp)

dot hang tram tau ban hang rong giai thich su la Khách Tây giật mình nhận bật lửa 700 nghìn đồng từ người bán hàng rong

“Vừa khoe chiếc zippo được mua từ người bán hàng rong giá 700 nghìn, vị khách nước ngoài bỗng thay đổi sắc mặt khi biết giá trị ...

dot hang tram tau ban hang rong giai thich su la TP.Huế đề nghị bố trí chợ cho người buôn bán hàng rong

Để giải quyết vấn nạn buôn bán hàng rong gây ảnh hưởng đến phát triển du lịch, UBND TP.Huế đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ...

/ Báo Đất Việt