Động thái của Nhật Bản khiến Trung Quốc và Nga gai mắt

Nhật Bản nói họ đã nhận ra tầm quan trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga khi hai nước này thách thức trật tự khu vực, theo Reuters.

dong thai cua nhat ban khien trung quoc va nga gai mat

Chiến đấu cơ F-35B chuẩn bị hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ

Nhật Bản sẽ chi nhiều tiền hơn để mua các máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến, tên lửa tầm xa và các thiết bị khác trong 5 năm tới để hỗ trợ lực lượng Mỹ đối mặt với quân đội Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương, chính quyền Nhật Bản cho biết ngày 18.12.

Kế hoạch này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tham vọng trở thành cường quốc khu vực của Nhật Bản trong bối cảnh sự củng cố quân sự của Trung Quốc và sự trỗi dậy của Nga đang gây áp lực lên Mỹ - đồng minh của Nhật, Reuters nhận định.

Ngày 18.12, Nhật Bản công bố đề cương của chương trình quốc phòng 10 năm – bản đề cương đã được chính quyền của Thủ thướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua.

“Mỹ hiện vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, nhưng sự cạnh tranh đang nổi lên và chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga khi hai nước này thách thức trật tự khu vực”, trích một đoạn trong bản đề cương.

Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, Triều Tiên và Nga, là những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất đến tư duy quân sự mới nhất của Nhật Bản, bản đề cương viết.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang triển khai nhiều tàu và máy bay để tuần tra vùng biển gần Nhật Bản. Trong khi đó, Triều Tiên vẫn chưa thực hiện cam kết dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Nga, quốc gia đang tiếp tục thăm dò hệ thống phòng không của Nhật Bản, cho biết ngày 17.12 rằng họ đã xây dựng doanh trại mới cho binh lính trên một hòn đảo tranh chấp với Nhật ở phía bắc.

Về kế hoạch đã được thông qua, Nhật Bản dự kiến mua 45 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin, trị giá khoảng 4 tỷ USD, ngoài 42 máy may đã được đặt trước.

“Quyết định mua thêm F-35 của Nhật Bàn là minh chứng cho khả năng biến đổi của máy bay và vai trò ngày càng tăng của nó trong việc thúc đẩy sự ổn định khu vực và tăng cường liên minh an ninh Mỹ-Nhật”, hãng Lockheed Martin viết trong một tuyên bố.

Hai tàu sân bay trực thăng lớn của Nhật, Izumo và Kaga, cũng sẽ được sửa đổi cho các hoạt động của F-35B.

dong thai cua nhat ban khien trung quoc va nga gai mat

Nga điều quân đến gần Nhật Bản, đe doạ đáng sợ

Nga vừa tuyên bố họ đã xây dựng các doanh trại mới cho binh lính trên các hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản và ...

dong thai cua nhat ban khien trung quoc va nga gai mat

Nhật tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó Nga, Trung

Tokyo tập trung mua sắm nhiều vũ khí tối tân nhằm hỗ trợ đồng minh Washington đối phó với tham vọng của Moskva và Bắc ...