Đống sắt gỉ hơn 8.100 tỷ đồng: Quá xót tiền...

Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đã chi 39 triệu USD để mua thiết bị Trung Quốc nhưng sai khác về thông số kỹ thuật.

dong sat gi hon 8100 ty dong qua xot tien

Nhà máy Gang thép Thái Nguyên nhiều năm nay đã thành đống sắt gỉ phơi mưa nắng. Ảnh: Dân trí

Theo kết luận thanh tra (KLTT) vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành, đến nay dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) được đầu tư tổng số tiền đã thanh toán hơn 4.400 tỉ đồng và tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng gần 3.900 tỉ. Hiện lãi vay của dự án này vẫn phải trả 40 tỉ/tháng.

Theo tài liệu, hồ sơ do TISCO cung cấp và xác nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều loại thiết bị, máy móc do Công ty Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) cung cấp với giá trị lớn có sai khác về quy cách chủng loại, xuất xứ, tên nhà cung cấp, thông số kỹ thuật, trọng tải…

Cụ thể, có 42 chiếc ô tô trị giá hơn 1 triệu USD, 5 đầu máy toa xe trị giá hơn 5 triệu USD, ngoài ra còn có các máy móc, thiết bị đã nhập khẩu với tổng giá trị 31,5 triệu USD có sai khác về mã hiệu, thông số kỹ thuật dẫn đến không sử dụng được, hư hỏng…

Đọc những con số trong kết luận thanh tra mà thấy xót xa cho “núi tiền” đã bị biến thành đống sắt vụn ở Nhà máy gang thép này. Năm 2012, VNS và TISCO có văn bản gửi Bộ Công Thương và Chính phủ xin điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 8.104 tỉ đồng, tăng 4.261 tỷ đồng so với mức ban đầu.

Tháng 5/2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị TISCO ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 8.104 tỷ đồng; thời gian thực hiện đến hết năm 2014 đi vào hoạt động.

Đến thời điểm Thanh tra Chính phủ vào cuộc, đầu năm 2017, TISCO đã thanh toán cho dự án trên 4.400 tỷ đồng (chi phí thiết bị hơn 2.100 tỉ đồng, chi phí xây dựng gần 1.000 tỉ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng gần 96 tỷ, chi phí quản lý dự án trên 59 tỷ đồng) và tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả của dự án gần 3.900 tỷ đồng.

Như vậy, dự án xây dựng nhà máy này đã chậm tiến độ trên 10 năm, tăng tổng mức đầu tư 4.261 tỷ.

Rồi đây, Bộ Công an sẽ vào cuộc tìm ra xem sai phạm ở những khâu nào, ai phải chịu trách nhiệm. Nhưng những tổn thất to lớn về kinh tế thì chắc chắn sẽ không thể nào thu hồi lại được toàn bộ.

Hơn 8.100 tỷ đồng, một con số khổng lồ đã hóa thành đống sắt gỉ nằm phơi mưa nắng vì không thể vận hành do sai công nghệ. Số tiền đó có thể đầu tư được bao nhiêu công trình dân sinh như trường học, bệnh viện, ai cũng có thể tính ra hiệu quả.

Cho dù có ai đó phải đi tù sau khi chính thức có kết luận điều tra thì số tiền khổng lồ đó cũng không lấy lại được nữa. Và tất nhiên ngân sách nhà nước- tức tiền thuế của người dân đóng góp đã bị lãng phí một cách quá xót xa. Những nguồn lực như thế đã bị phí hoài, giá như không có sự lãng phí nguồn lực vào những dự án ngàn tỷ đắp chiếu như Nhà máy gang thép Thái Nguyên, nền kinh tế chắc chắn sẽ mạnh hơn.

Làm sao để ngăn chặn tình trạng lãng phí nguồn lực, tình trạng thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như thế này? Câu trả lời này có lẽ là hơi khó. Bởi cứ nhìn thực tế mà xem, nhiều năm nay, lễ khai ấn Đền Trần nào cũng tấp nập người đến mua ấn mong thăng quan tiến chức, còn lễ hội Minh Thề- thề không tham nhũng ở Hải Phòng thì vắng đến hắt hiu.

dong sat gi hon 8100 ty dong qua xot tien Bên trong căn nhà dưới lòng đất độc nhất vô nhị có giá hơn 417 tỷ đồng

Căn biệt thự dưới lòng đất hoàn thiện từ những năm 70 với thiết kế đẹp như xứ sở thần tiên có giá hơn 417 ...

dong sat gi hon 8100 ty dong qua xot tien Nhiều đại gia ở TP.HCM bị trộm ‘cuỗm’ hơn 6 tỷ đồng ngày Tết

Lợi dụng nhiều gia đình đi chơi ngày Tết, nhiều tên trộm đã đột nhập trộm nhiều tỷ đồng.

dong sat gi hon 8100 ty dong qua xot tien Ngắm chiến binh đường phố Ducati V4 Penta giá 2,63 tỷ đồng

Ducati V4 Penta được lên đồ chơi, mang âm hưởng phong cách xe chồm lỡ với giá đắt cắt cổ và số lượng siêu hiếm ...

/ http://baodatviet.vn