DN Việt Nam tạo việc làm ngàn đô nơi đồng không mông quạnh ở Moscow

“Lương trung bình ở trang trại từ 50-70 ngàn rub (900-1.200 USD/tháng). Cả kỹ sư cơ khí lẫn công nhân (người làm việc) tại trang trại điều được nhận mức lương cao mà vẫn có điều kiện được sinh sống tại thành phố của mình, họ không cần phải chuyển lên sống ở thủ đô Moscow để nhận được mức lương cao như vậy”, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp tỉnh Moscow Andrei Razin nhấn mạnh.

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow

Câu chuyện này thoạt nghe không liên quan gì tới Việt Nam, nhưng thực tế lại có quan hệ mật thiết bởi doanh nghiệp tạo ra những việc làm ngàn đô này lại là một doanh nghiệp Việt Nam - Tập đoàn TH.

Ngày 31.1.2018, tập đoàn đã tổ chức Lễ Khánh thành trang trại bò sữa cao sản công nghệ cao tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow- một vùng nông nghiệp cách thủ đô Moscow khoảng 120km. Đây là trang trại bò sữa cao sản đầu tiên của tập đoàn TH trong khuôn khổ Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Hãy cùng lắng nghe lao động Nga nói gì về dự án này.

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow
Anh Lochinbek, 27 tuổi, kỹ sư xây dựng

Tôi bắt đầu làm việc ở đây từ tháng 6.2017. Công việc của chúng tôi ở đây khá suôn sẻ. Trong vùng Volokolamsk và các vùng lân cận có một số tin đồn về dự án chăn nuôi TH. Một số người có vẻ nghi ngờ, liệu dự án có làm hay không? Có hoàn thành được không? Là người làm việc trực tiếp tại Dự án này, tôi khẳng định không có gì phải nghi ngờ về Dự án chúng tôi sẽ xây dựng và hoàn thành hết theo dự án.

Ở vùng chúng tôi, vào mùa đông rất nhiều đất nông nghiệp bỏ hoang, công nhân ít việc làm. Dự án này đã tạo một sinh khí mới cho vùng đất, khiến khu vực này rộn rã hơn

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow
Chị Ekaterina, 37 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng

Tôi sống ở làng Botovo, thuộc tỉnh Volokolamsk, cách trang trại khoảng 20 km. Tôi chịu trách nhiệm về công đoạn cho bò ăn và kiểm soát các quy trình chăn nuôi bò sữa.

Như Lochibek nói, trong vùng Volokolamsk cũng có một số tin đồn về dự án chăn nuôi và sản xuất, chế biến sữa TH. Khi tôi xin nghỉ việc ở nơi cũ, mọi người đã nói với tôi rằng: “Katya (tên thân mật của Ekaterina), cô đi đâu vậy, cô chuyển sang đấy làm gì, ở đấy sẽ không xây cái gì đâu, họ cũng sẽ không trả lương đâu”.

Lúc đó tôi cũng hơi lo, nhưng bây giờ thì hòan toàn khác, tôi nhận thấy rằng dự án này là một một dự án khổng lồ, có một tương lai rất lớn. Ban điều hành của chúng tôi đều là những người tuyệt vời và các đồng nghiệp của tôi đều đồng lòng chung sức làm việc, cố gắng để đạt được kết quả chúng tôi mong ước. Tôi rất mừng là mức lương của tôi cao, lúc nào cũng được nhận lương đúng ngày.

Bây giờ đang có cả một hàng người dài xếp hàng để xin được làm việc tại đây, nhiều người trong thành phố đã biết tới dự án này (cười). Tôi khẳng định, khi trang trại được hoàn thiện tới 100% thì sẽ mở ra cơ hội làm việc cho rất nhiều người.

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow
Chị Marina, 31 tuổi, công nhân chăm sóc bê

Volokolamsk là quê chồng tôi. Khi tôi về đây cũng gặp khó khăn vì việc làm bấp bênh, lương thấp. Giờ thì cả 2 vợ chồng tôi đều có việc làm tại đây, tôi rất hài lòng vì đã tìm được công việc tốt. Các điều kiện làm việc cũng rất ổn, chúng tôi được xe của trang trại TH đón từ thị trấn (cách khoảng 5-6km) chở tới nơi làm việc.

Ở trang trại, tôi làm công việc chăm sóc bê con. Đàn bê đang được sinh sôi từng ngày, hiện tôi đang chăm sóc 22 bê con (ngày Khánh thành 31.1 mới có 15 bê con). Dự kiến trong tháng 2 chúng tôi sẽ đón thêm 146 bê con chào đời. Các hạng mục của trang trại đang được xây dựng rất khẩn trương. Tôi biết chắc rằng công việc xây dựng sẽ được diễn ra đến cùng, cho đến khi hoàn thiện và sẽ tạo việc làm cho nhiều người dân quê tôi như tập đoàn TH đã cam kết.

Bà Thái Hương- nhà sáng lập và tư vấn đầu tư cho tập đoàn TH nhấn mạnh, sau trang trại bò sữa đầu tiên, tập đoàn TH tiếp tục kế hoạch trồng trọt, xây dựng trang trại và nhập khẩu bò để hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án vào tháng 5 năm 2018. Toàn Dự án tại Moscow sẽ có tổng đàn 45.000 con, dự kiến sử dụng diện tích đất trên 50.000 ha, tổng mức đầu tư là 500 triệu USD. Sản lượng sữa khi hoàn thành Dự án là hơn 234.000 tấn sữa/năm.

Song song với Dự án bò sữa ở Moscow, tập đoàn TH tiến hành xây dựng trang trại bò sữa ở Kaluga. Dự kiến cuối Quý 1.2018, trang trại này sẽ khánh thành.

Trong Khuôn khổ Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, tập đoàn TH đã ký kết đầu tư vào tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan và chuẩn bị triển khai Dự án bò sữa tại vùng Viễn Đông. Theo bà Thái Hương, tập đoàn TH triển khai Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với 3 giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Dự án sữa của TH tại Nga dự kiến tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động, đảm bảo an sinh xã hội cho nhiều vùng đất xa xôi và khắc nghiệt còn đang bỏ hoang của nước Nga.

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow
Ngài Andrey Vorobiev Iu -Thống đốc tỉnh Moscow và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam Ngô Đức Mạnh thăm trang trại TH nhân dịp Lễ khánh thành
dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow

Ngài Andrey Vorobiev Iu -Thống đốc tỉnh Moscow và bà Thái Hương đeo vòng may mắn chúc phúc cho con bê đầu tiên của trang trại ra đời ngày 14.1.2018

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow Giữa khó khăn, đại gia phố núi Gia Lai vẫn báo lãi cao nhất 10 năm

Đang phải tái cơ cấu, doanh thu hoạt động chính giảm sút nhưng hoạt động tài chính đã góp phần giúp Quốc Cường Gia Lai ...

dn viet nam tao viec lam ngan do noi dong khong mong quanh o moscow Cảnh báo doanh nghiệp Việt bị lừa khi làm ăn với đối tác Mỹ

Theo Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp Việt bị lừa khi thanh toán với đối tác Mỹ do email của đối tác bị hack làm ...

/ https://laodong.vn