Điều chỉnh giải ngân đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống dưới 2.000 tỷ

VEC bất ngờ thay đổi kế hoạch giải ngân và doanh thu nhiều dự án đường cao tốc vào giữa tháng 12. 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ra quyết định điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh khi thời điểm kết thúc năm 2018 chỉ còn tính bằng ngày. Hàng loạt mục tiêu về tái cơ cấu tài chính, đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc, quản lý khai thác và nghiên cứu phát triển bị lược bớt so với kế hoạch ban đầu được công bố vào tháng 2.

Phần lớn điều chỉnh trong số này có liên quan đến dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã bị bong tróc mặt đường.

Cụ thể, kế hoạch điều chỉnh năm nay cho thấy VEC chỉ có hai nhiệm vụ chính đối với dự án này là đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và quyết toán gói thầu di dời đường điển, gói thầu đoạn tuyến được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

dieu chinh giai ngan dau tu cao toc da nang quang ngai xuong duoi 2000 ty
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đắc Thành.

Trong khi đó, theo kế hoạch ban đầu, ngoài hai nhiệm vụ này, VEC còn phải triển khai xây dựng nút giao Túy Loan theo quy mô hoàn chỉnh trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải, thu xếp nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông thông minh, làm việc với các bộ ngành và nhà tài trợ về bổ sung đầu tư một số hạng mục tăng tường kết nối với dự án.

Những thay đổi này khiến giải ngân đầu tư cho dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong năm nay giảm từ 2.727 tỷ xuống xấp xỉ 1.950 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng giảm nhiều nhất là 710 tỷ đồng. Phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, tư vấn giám sát và quản lý dự án.

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trên tuyến cao tốc này cũng được điều chỉnh giảm gần phân nửa, chỉ còn 140 tỷ đồng.

dieu chinh giai ngan dau tu cao toc da nang quang ngai xuong duoi 2000 ty

Bên cạnh đó, VEC còn cắt giảm mục tiêu giảm tỷ lệ nắm giữ tại các đơn vị thành viên như Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam... Đồng thời, lược bỏ việc nghiên cứu đầu tư một đến hai tuyến cao tốc mới và giai đoạn hai tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tổng giá trị giải ngân đầu tư cho sáu tuyến cao tốc giảm hơn 2.000 tỷ, xuống còn 4.995 tỷ đồng. Doanh thu biến động không nhiều, nhưng VEC đưa kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ lên 574 triệu đồng. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận bị "ăn mòn" là chi phí vận hành, bảo trì, chênh lệch tỷ giá và khấu hao tài sản theo doanh thu được hạch toán vào khoản mục giá vốn quá lớn.

Các khoản nợ phải trả trong năm nay cũng giảm 120 tỷ, xuống còn 1.817 tỷ đồng do thay đổi lịch trả nợ các khoản vay đến hạn phần vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

VEC được thành lập năm 2004 với vốn điều lệ ban đầu 1.000 tỷ đồng, bao gồm 50 tỷ vốn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ bán quyền thu phí hai trạm Cầu Giẽ và cầu Phù Đổng trong 10 năm. Nhiệm vụ đầu tiên Bộ Giao thông Vận tải giao cho doanh nghiệp này là đầu tư dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km bằng vốn điều lệ và vốn phát hành trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh..

Sau gần 15 năm phát triển, công ty có những bước chuyển mình đáng kể về tài chính khi các dự án cao tốc trọng điểm chính thức vận hành. Bình quân tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn này đạt hơn 29%. Cách đây bốn năm, công ty đã lên phương án cổ phần hóa, song song với việc thành lập các công ty cổ phần để chuyển nhượng năm tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020, công ty cho biết sẽ thu xếp 8.958 tỷ đồng trả nợ cho các khoản vay đến hạn của dự án. Công ty được giao chỉ tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác năm tuyến cao tốc với chiều dài tổng cộng 580 km trong vòng hai năm tới. Đồng thời, xúc tiến đầu tư thêm sáu tuyến cao tốc mới gồm Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Nha Trang, Ninh Bình - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Quảng Ngãi - Bình Định với tổng vốn đầu tư 117.433 tỷ đồng.

Phương Đông

dieu chinh giai ngan dau tu cao toc da nang quang ngai xuong duoi 2000 ty Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thi công ẩu, vật liệu kém thì mau hỏng thôi!

Đại diện VEC bảo hư hỏng trên tuyến đường cao tốc này là "những khuyết tật nhỏ" và có phần "do công nghệ"; còn chuyên ...

dieu chinh giai ngan dau tu cao toc da nang quang ngai xuong duoi 2000 ty Cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện chi chít "ổ gà"

Sau 2 ngày mưa lớn, hàng chục ổ gà lại xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với đường kính lên đến ...

/ VnExpress