Điều cần biết về “Siêu thứ Ba” trong bầu cử Mỹ

“Siêu thứ Ba” được dùng để chỉ ngày thứ Ba đầu tiên của tháng Hai hoặc tháng Ba của năm bầu cử tổng thống Mỹ, có nhiều bang cùng tổ chức bầu cử sơ bộ nhất.

dieu can biet ve sieu thu ba trong bau cu my

12 bang và 1 vùng lãnh thổ của Mỹ sẽ bỏ phiếu trong "Siêu thứ Ba" năm nay. Ảnh: AP

“Super Tuesday” (Siêu thứ Ba) - ngày quan trọng nhất trong mùa bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 - rơi vào ngày 1.3. Trong ngày hôm nay, 12 bang và 1 vùng lãnh thổ thuộc Mỹ sẽ đồng loạt tổ chức bỏ phiếu chọn lựa ra ứng cử viên đại diện trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Trong “Siêu thứ Ba” hôm nay, các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia sẽ bỏ phiếu chọn ra đại diện cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Các ứng viên Cộng hòa tại bang Alaska sẽ bầu cử sơ bộ theo hình thức kín (caucus), tương tự với các ứng viên Dân chủ tại bang Colorado. Vùng lãnh thổ Samoa cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu chọn ứng cử viên nổi bật của đảng Dân chủ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong suốt ngày hôm nay, nhưng các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa tại nhiều thời điểm khác nhau theo giờ miền Đông. Đây là ngày quan trọng để toàn bộ ứng viên hai đảng giành lấy lá phiếu của 595 đại biểu Cộng hòa và 865 đại biểu Dân chủ để tham dự cuộc đại hội dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Ngày “Siêu thứ Ba” hình thành từ năm 1984 dựa trên hai lý do chính: hợp nhất các cử tri và tổ chức chiến dịch bầu cử. Các đại biểu Dân chủ ở phía Nam muốn làm nổi bật tầm quan trọng của khu vực bằng các nhóm họp lại các bang cùng bỏ phiếu trong một ngày. Việc sắp xếp này cũng giúp cho cuộc bầu cử sơ bộ của hai đảng giảm bớt tính chất địa phương, loại bỏ các ứng viên yếu kém bằng cách ép họ tiến hành chiến dịch vận động trên toàn quốc.

Nhiều bang bỏ phiếu sơ bộ cũng có nghĩa là không ngày bầu cử sơ bộ nào có thể chọn ra nhiều đại biểu như “Siêu thứ Ba”. Đồng thời đây cũng là cơ hội duy nhất để một đại biểu riêng lẻ có cơ hội để tuyên bố về khả năng chắc chắn đối với vị trí của mình.

Cuộc bầu cử càng ít tính chất địa phương, các đại biểu tham gia “cuộc đua” quốc gia sẽ càng được chọn lọc kỹ hơn. 7 bang khác sẽ tổ chức bầu cử vào tiếp tuần tiếp theo, nhưng kể từ thứ Hai đầu tuần (ngày 7.3), thông tin về cuộc biểu quyết cũng như các đại biểu sẽ bắt đầu lộ diện.

dieu can biet ve sieu thu ba trong bau cu my Dân Mỹ đổ xô đi xem ông chủ Facebook điều trần

Cuộc điều trần của người sáng lập Facebook trước quốc hội Mỹ liên quan nghi vấn Nga can thiệp bầu cử 2016 thu hút người ...

dieu can biet ve sieu thu ba trong bau cu my Người đầu tiên bị kết án tù trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Luật sư làm việc cho chiến dịch tranh cử của Trump ngồi tù 30 ngày do nói dối các nhà điều tra Nga can thiệp ...

dieu can biet ve sieu thu ba trong bau cu my Phía sau cuộc điện đàm của ông Trump với ông Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chúc mừng ông đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ...

/ http://danviet.vn