Điểm thi môn sử thấp: Lịch sử không có lỗi, vấn đề ở cách chúng ta dạy và học!

Lần lượt điểm thi môn Lịch sử kì thi THPT Quốc gia 2018 được các địa phương công bố khiến chúng không khỏi giật mình: Dù đã nhiều lần gióng tiếng chuông cảnh báo, nhưng điểm thi môn Lịch sử vẫn thấp đến đau lòng.

diem thi mon su thap lich su khong co loi van de o cach chung ta day va hoc

Lần lượt điểm thi môn Lịch sử kì thi THPT Quốc gia 2018 được các địa phương công bố khiến chúng không khỏi giật mình: Dù đã nhiều lần gióng tiếng chuông cảnh báo, nhưng điểm thi môn Lịch sử vẫn thấp đến đau lòng.

Và chúng ta phải chấp nhận, tại TPHCM, gần 81% thí sinh có điểm thi môn Lịch sử dưới 5.

Và chúng ta cũng phải chấp nhận, Đồng Nai là nơi tiếp theo có đến 88,24% thí sinh có điểm thi môn Lịch sử không vượt qua được con số 5.

Và chúng ta còn phải chấp nhận, Đà Nẵng là địa phương tiếp nối, có đến gần 90% thí sinh bị điểm thi môn Lịch sử ở mức dưới trung bình.

Và chắc chắn danh sách các địa phương có thí sinh đạt điểm thi môn Lịch sử thấp sẽ còn nữa...

Không phải tới kì thi vừa rồi mà từ nhiều năm qua, tình trạng học sinh không thích học môn Lịch sử và điểm thi môn này thường thấp đã diễn ra. Có nhiều bàn luận, phân tích, ý kiến… nhưng cuối cùng điểm thấp vẫn hoàn điểm thấp.

Rồi nguyên nhân được đặt ra là tại thầy, tại trò hay tại đề thi khó?

Nhưng tại sao chúng ta không đặt thêm câu hỏi: Hay là tại vì sách giáo khoa/giáo trình?

Sách giáo khoa/giáo trình là nền tảng cho sự dạy và học. Những ai đã trải qua các cấp học phổ thông và cả bậc học đại học với môn Lịch sử thì đều biết, sách giáo khoa/giáo trình môn Lịch sử thường dày cộm và dày đặc chữ như thế nào. Học sinh, sinh viên cứ phải đọc ngấu nghiến, học thuộc, không chỉ có các sự kiện, địa danh, ngày tháng, mà cả những con số chi chít… Để thuộc được tất cả, học sinh và sinh viên phải có trí nhớ siêu phàm.

Cách đây nhiều năm, bộ “Lịch sử Việt Nam bằng tranh” được phát hành, rất nhiều bậc phụ huynh đã háo hức mua về cho con em mình xem và cũng cho cả bản thân mình đọc nữa. Đó là một cách truyền đạt lại kiến thức lịch sử bằng hình ảnh sống động, dễ nhớ, dễ xem và tạo được sự hứng thú.

Mỗi ngày tôi vào tra Google, ở phía trên thanh công cụ, các hình ảnh thường xuyên được thay đổi một cách tươi mới đầy xúc cảm theo “mùa nào thức ấy”. Vâng, lịch sử của bất cứ quốc gia, dân tộc nào cũng chỉ có 1, lịch sử không có lỗi gì khi điểm thi môn Lịch sử của thí sinh quá thấp. Vấn đề là chúng ta đã soạn sách giáo khoa/giáo trình lịch sử và dạy – học theo cách mà con em chúng ta không cảm thấy được kích thích và hứng thú. Chúng ta đã soạn sách giáo khoa/giáo trình, rồi dạy và học môn Lịch sử, theo cái cách đó là những gì phải cố nhớ hơn là gợi được niềm cảm hứng, thích thú muốn tìm hiểu từ người học.

Như thế, khi đụng đến môn Lịch sử, học sinh cảm thấy quá áp lực, càng ngày càng nặng.

Rồi hệ lụy là quá nhiều điểm thấp lè tè, dưới mức trung bình.

diem thi mon su thap lich su khong co loi van de o cach chung ta day va hoc Điểm thi Lịch sử thấp kỷ lục: Câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp?!

Những thông tin mới về điểm thi Lịch sử năm 2018 khiến dư luận không khỏi băn khoăn nguyên nhân và cách giải quyết của ...

diem thi mon su thap lich su khong co loi van de o cach chung ta day va hoc 25 vua chúa điên loạn nhất lịch sử (Phần 2): Quái đản và ghê rợn

Mê trộm cắp, thích cắn xé, ăn thịt người, giết người để giải khuây… là những thú vui quái đản của nhiều vị vua chúa ...

diem thi mon su thap lich su khong co loi van de o cach chung ta day va hoc Môn Lịch sử từng là thuốc ngủ ở trường học như thế nào?

Sau mỗi mùa thi, cộng đồng lại thắc mắc rằng vì sao điểm môn Lịch sử thấp tới vậy?

/ https://laodong.vn