Dịch vụ dầu khí: Những điểm nhấn trong năm 2018

Trong bối cảnh khối lượng công việc và giá dịch vụ giảm sâu do ảnh hưởng của giá dầu trong ba năm vừa qua, nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí đã đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng, phát triển dịch vụ ra nước ngoài và đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2018 giá dầu thô có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên, do ảnh hưởng tiêu cực kéo dài từ những năm gần đây khiến đến các hoạt động thăm dò, khai thác, phát triển mỏ, đầu tư trong ngành dầu khí vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các công ty dịch vụ dầu khí trong việc mở rộng và tìm kiếm thị trường. Trước bối cảnh đó, các đơn vị dịch vụ trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có nhiều giải pháp tích cực để ứng phó với tình hình khối lượng công việc và giá dịch vụ suy giảm. Một số đơn vị đã đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng, phát triển dịch vụ dầu khí ra nước ngoài, các đối tác liên doanh và bước đầu đạt kết quả tích cực.

dich vu dau khi nhung diem nhan trong nam 2018

Cảng dịch vụ PTSC

Cụ thể, tại Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), các giàn khoan của PV Drilling đã ký được một số đơn hàng với các đối tác nước ngoài, giàn PV DRILLING I khoan cho Kris Energy Thailand, Cuu Long JOC, JVPC, Hoang Long JOC, Thang Long JOC, VSP. Giàn khoan PV DRILLING II khoan cho VSP, IDEMITSU. Giàn khoan PV DRILLING III khoan cho Repsol từ cuối tháng 3/2018 đến hết tháng 2/2019. Giàn khoan PV DRILLING VI khoan cho IPC Malaysia, Rosneft, Cuu Long JOC, VSP. Giàn PV DRILLING 11 khoan cho BMS OC (BMS). Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã thực hiện 01 hợp đồng xuất khẩu mặt hàng Barite với khối lượng 3.500 tấn, trị giá 7,5 tỷ đồng. Hiện tại, DMC tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng mới trong năm 2019. Hoạt động cung cấp hóa chất cho các nhà máy lọc dầu đạt được kết quả tốt.

Cụ thể cung cấp cho BSR và NSRP thông qua nhà thầu JGC, do có sự chuẩn bị tốt về nguồn hàng và phương án cung cấp có giải pháp kỹ thuật đi kèm nên DMC đã ký kết được nhiều hợp đồng hoá chất có giá trị lớn và hợp đồng cung cấp dầu mỡ, vật tư tiêu hao bổ sung cung cấp vào NSRP thông qua JGC. Doanh thu đạt 150 tỷ đồng, vượt 50% kế hoạch năm và vượt 36% so năm 2017. Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cũng không ngừng tìm kiếm các giải pháp để đẩy mạnh và phát triển cung cấp dịch vụ ra thị trường nước ngoài, tham gia chào giá.

Trong năm 2018 PTSC đã trúng thầu nhiều gói cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng lớn tại các thị trường Myanmar, Brunei, Thái Lan, Trung Đông (Qatar, UAE), v.v… giúp cho đơn vị ổn định doanh thu, duy trì được công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời tạo tiếng vang về năng lực trúng thầu các dự án lớn của PTSC trong khu vực. Tương tự, Tổng công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã tích cực tìm kiếm mặt hàng, ngành hàng phân phối mới, đối tác mới nhằm tối ưu hóa hệ thống phân phối và khai thác tốt nhu cầu của khách hàng hiện có.

PETROSETCO đã bám sát các biến động của thị trường về giá cả, nhu cầu tiêu thụ… của các sản phẩm PP, LPG, xơ sợi... để điều chỉnh hoạt động SXKD cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả; nâng cao năng lực cung cấp, năng lực cạnh tranh để đẩy mạnh tham gia các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị cho các đơn vị trong ngành và ngoài ngành; phát triển dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải siêu trường siêu trọng, giữ vững thị trường truyền thống, đồng thời phát triển ra thị trường ngoài ngành… Kết quả doanh thu hợp nhất của PETROSETCO vượt 18% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước ước vượt 279% kế hoạch.

Trong năm 2018, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) cùng với đối tác đã tham gia vận chuyển thành công 6 chuyến tàu VLCC chở dầu thô cho NSRP, đánh dấu bước tiến mới của PVTrans trong lĩnh vực quản lý khai thác tàu dầu thô và chuẩn bị đầu tư trong năm 2019. Năm 2018 cũng là năm đánh dấu sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của PVTrans với các chỉ tiêu kết quả SXKD cao nhất kể từ khi thành lập, đánh dấu một bước phát triển mới của PVTrans với các kỷ lục về kết quả kinh doanh, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 6 năm liên tục trung bình 17% và duy trì tỷ lệ tăng trưởng liên tục trong hơn 6 năm qua. Năm 2018, doanh thu dịch vụ dầu khí toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt 199,5 nghìn tỷ đồng, vượt 30% kế hoạch năm.

Một số đơn vị đạt kết quả vượt mức kế hoạch năm 2018 đề ra, về doanh thu, 09 đơn vị gồm PTSC, PVTrans, PETROSETCO, PVDrilling, PVCombank, PVOil hoàn thành vượt mức kế hoạch năm; về lợi nhuận có 03 đơn vị gồm PTSC, PVTrans và PVOil đạt vượt mức kế hoạch năm. Nhìn chung trong năm qua, các đơn vị dịch vụ không ngừng khẳng định năng lực, kinh nghiệm cũng như chất lượng dịch vụ cung cấp cho các nhà thầu dầu khí tại Việt Nam. Với đội ngũ chuyên gia lành nghề giàu kinh nghiệm, các đơn vị đã thay thế được nhiều chức danh phải thuê chuyên gia nước ngoài, đủ khả năng làm tổng thầu thực hiện các công trình mà trước đây phải thuê nhà thầu nước ngoài hoặc nhà thầu ngoài ngành thực hiện. Các dịch vụ cung cấp ngày càng được nâng cao cả về lượng và chất. Các đơn vị luôn chủ động cân đối và tập trung đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường trong nước và khu vực.

Trúc Lâm

dich vu dau khi nhung diem nhan trong nam 2018 Chủ động giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức

Với sự nỗ lực của những người “đi tìm lửa”, năm qua, ngành dầu khí đã xuất sắc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu ...

dich vu dau khi nhung diem nhan trong nam 2018 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chủ động thích ứng nhanh với công nghiệp 4.0

Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0) là sự phát triển tất yếu của thế giới, tác động to lớn đến mọi mặt của đời sống tự ...

dich vu dau khi nhung diem nhan trong nam 2018 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ của năm Kỷ Hợi 2019

Ngày 11/2 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức buổi gặp mặt Tân niên nhân dịp ngày đi làm ...

dich vu dau khi nhung diem nhan trong nam 2018 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc, chúc mừng năm mới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ngày 11/2 tại Hà Nội, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đã ...