Đại học Trung Quốc gửi thẳng bảng điểm cho phụ huynh

Việc nhà trường gửi kết quả học tập tới bố mẹ được ví như cơn ác mộng tồi tệ nhất với sinh viên ở Thâm Quyến. 

Các sinh viên của một trường đại học ở phía nam thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã vô cùng sốc khi biết bảng điểm của họ được gửi bằng cách "giao hàng đặc biệt" đến thẳng tay bố mẹ thay vì tới chính họ như trước đây, SCMP ngày 3/11 đưa tin. Trước đó, nhiều sinh viên đang học tại Đại học Thâm Quyến phàn nàn vì được yêu cầu cung cấp địa chỉ của cha mẹ vì "lý do an ninh".

dai hoc trung quoc gui thang bang diem cho phu huynh
Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc). Ảnh: Best-Masters

Nhiều sinh viên chia sẻ trên mạng xã hội Đại học Thâm Quyến đã gửi bảng điểm tới bố mẹ và họ thực sự không biết phụ huynh sẽ phản ứng thế nào.

"Tôi đã thấy bạn cùng phòng cố hết sức để giải thích về điểm số của mình cho bố mẹ và nói về việc cô ấy phải học bao nhiêu môn. Điều đó khiến tôi căng thẳng và tự thắc mắc không biết liệu có nhận được cuộc gọi nào từ bố vào tối nay không", một sinh viên đăng tải bài viết lên mạng xã hội.

Một số sinh viên từ Đại học Trung Sơn (Quảng Châu), Nam Xương hay Dược phẩm Quảng Đông cho biết trường của họ đã gửi bảng điểm trực tiếp tới phụ huynh trong những năm gần đây.

Ông Yang Dongming, cựu giám đốc học thuật của Đại học Giao thông Đông Trung Quốc, thông tin trường đã gửi thư thông báo điểm số của sinh viên cho phụ huynh suốt hai thập kỷ qua.

"Nếu điểm số của học sinh không tốt, chắc chắn họ bị áp lực sau khi bố mẹ nhận được kết quả. Nhưng sinh viên đại học đã là người lớn, chúng tôi hy vọng áp lực này có thể trở thành động lực học tập", ông Yang nói.

Một phụ huynh lên tiếng khen ngợi quyết định của nhà trường bởi họ đã bỏ ra nhiều tiền mỗi năm cho con học nhưng thậm chí không biết số điện thoại giáo viên của con. Nhiều người cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ nhưng số đông còn lại cho rằng việc làm của nhà trường vi phạm quyền riêng tư của sinh viên.

"Mọi người đều là người lớn nên có quyền được bảo mật thông tin riêng tư. Nếu sinh viên không đồng ý, nhà trường không được tiết lộ thông tin về điểm số cho người khác", một người nêu nhận định.

dai hoc trung quoc gui thang bang diem cho phu huynh Điểm thi đại học Trung Quốc lần đầu được đại học công lập Mỹ chấp nhận

Đại học New Hampshire kỳ vọng thu hút nhiều sinh viên Trung Quốc, tạo môi trường học tập đa văn hóa.

dai hoc trung quoc gui thang bang diem cho phu huynh Đại học Trung Quốc không cấp bằng cho sinh viên sư phạm dưới 1m50

Ước mơ của nhiều sinh viên sư phạm tan vỡ trước giới hạn chiều cao mà các tỉnh Trung Quốc đặt ra. Nhiều người giận ...

/ VnExpress