Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak được ra tù

Ông Lee Myung-bak được ra tù sau khi nộp tiền bảo lãnh và cam kết chấp thuận các quy định giám sát nghiêm ngặt tại gia.

cuu tong thong han quoc lee myung bak duoc ra tu

Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Reuters.

Tòa thượng thẩm ở Seoul, Hàn Quốc hôm nay phê chuẩn việc thả cựu tổng thống Lee Myung-bak với số tiền bảo lãnh 1 tỷ won (885.000 USD) trong phiên xét xử vụ án tham nhũng của ông, theo AP.

Ông Lee Myung-bak, 77 tuổi, được phép trở về nhà sau khi ông chấp nhận các quy định giám sát nghiêm ngặt giống như quản thúc tại gia, bao gồm lệnh cấm gặp gỡ, giao tiếp với người khác, trừ các thành viên gia đình và luật sư.

Luật sư của ông Lee trước đó đề nghị tòa án cho ông được về nhà với lý do tuổi tác và sức khỏe giảm sút.

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị bắt gần một năm trước và đang bị xét xử vì các cáo buộc nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng quyền lực và trốn thuế. Ông Lee có thể chịu mức án 15 năm tù nếu bị kết án.

Các công tố viên cho biết hầu hết các hành vi sai phạm của ông Lee diễn ra trong thời gian ông làm tổng thống từ năm 2008 đến 2013, hoặc khi ông còn là ứng viên trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007. Các cáo buộc chống lại ông Lee bao gồm việc nhận khoảng 10 triệu USD tiền hối lộ từ Samsung, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng.

Công tố viên cũng cho biết ông Lee đã biển thủ khoảng 30 triệu USD từ một công ty phụ tùng ô tô mà ông sở hữu và trốn khoảng 280.000 USD tiền thuế doanh nghiệp.

Lee là cựu tổng thống Hàn Quốc thứ tư bị truy tố sau Chun Doo-hwan, Roh Tae-woo và Park Geun-hye. Chun Doo-hwan, 87 tuổi, và Roh Tae-woo, 85 tuổi, vào tù sau khi đã rời nhiệm sở vì tội tham nhũng và phản quốc. Sau khi thi hành án khoảng hai năm, cả hai được tổng thống ân xá. Bà Park hồi tháng 8 bị tòa tuyên án 25 năm tù vì tham nhũng.

Lee Myung-bak luôn phủ nhận các cáo buộc, khẳng định mình vô tội và việc truy tố ông là đòn "trả thù chính trị" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in do cái chết của cố tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của Lee. Roh tự tử vào năm 2009 khi đang bị điều tra vì một loạt các cáo buộc tham nhũng. Tổng thống Moon Jae-in từng là trợ lý cấp cao của ông Roh.

cuu tong thong han quoc lee myung bak duoc ra tu Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị kết án 15 năm tù vì tham nhũng

Hãng thông tấn Yonhap ngày 5/10 đưa tin, Tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết 15 năm tù giam với cựu Tổng thống Lee ...

cuu tong thong han quoc lee myung bak duoc ra tu Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị tuyên án 15 năm tù

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị tuyên án 15 năm tù giam vì tội nhận hối lộ và biển thủ ngân quỹ.

/ https://vnexpress.net