Cuối tuần, biển Đông nguy cơ đón bão

- Một vùng xoáy thấp trên biển Đông sẽ nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới và nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm về phòng chống thiên tai chiều nay, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 8-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, hoạt động chủ yếu ở khu vực Bắc Biển Đông.

Trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền nước ta (trung bình nhiều năm phổ biến 5-6 cơn), bão sẽ mạnh hơn vào cuối mùa. Dịp cuối năm, ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới đến khu vực vùng biển phía Nam sẽ không nhiều và mạnh như năm 2017.

cuoi tuan bien dong nguy co don bao
Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Đức Cường

Ông Cường thông tin thêm, đang có 1 cơn bão hoạt động tại Bắc Thái Bình Dương và trong 1-2 tuần tới, sẽ có thêm 1 cơn nữa. Song xu hướng chung, nhiều khả năng bão đi theo hướng Bắc, không ảnh hưởng nhiều đến biển Đông.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia thông tin thêm, Việt Nam đang theo dõi sát 1 vùng xoáy thấp sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần này, sau đó có khả năng mạnh lên thành bão.

Về nền nhiệt trong 1-2 tháng tới, cơ quan dự báo cho biết các tỉnh miền Trung sẽ còn nắng nóng diện rộng vào nửa cuối tháng 7 và tháng 8 nhưng khả năng không cao và gay gắt như đợt vừa qua.

Riêng nền nhiệt 6 tháng cuối năm, các tỉnh miền Bắc sẽ có nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm, khả năng sẽ có mùa đông ấm.

Về lượng mưa, thời điểm mưa ở miền Bắc sẽ kết thúc hơn so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên mưa lớn trái mùa vẫn xuất hiện, nguy cơ xảy ra lũ quét, sát lở đất, đặc biệt trong tháng 7-8.

Có thể tiếp diễn thảm hoạ thiên tai

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, thiên tai diễn ra ngày một khốc liệt, dị thường, bất quy luật, không chừa vùng nào, từ vùng núi đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị.

Bộ trưởng dẫn chứng, mới nửa đầu 2018, đã có rất nhiều biểu hiện vô cùng cực đoan khác hẳn thông thường. Chưa khi nào tháng 6 đã mưa diện rộng ở miền núi phía Bắc như năm nay, trong 2 ngày tại Lai Châu mưa tới 600mm, trong khi trung bình mọi năm nhanh phất phải là tháng 8, năm 2017 là tháng 10.

cuoi tuan bien dong nguy co don bao
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Mưa lớn tại các tỉnh vùng núi từ Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn vòng sang Quảng Ninh đã gây sạt trượt diện rộng, cả sườn núi đổ ập xuống, khiến 33 người chết và mất tích là những bất thường về quy luật và thời gian.

Ngoài ra, chưa năm nào nắng nóng 40-41 độ kéo dài 8 ngày như vừa qua, bao trùm toàn bộ Bắc Bộ, Trung Bộ.

“3 năm vừa qua, toàn bộ đất đá ở những vùng xung yếu nẫu hết rồi, giờ có tổn thương tác động vào thì kinh khủng. Việt Nam có hơn 3.000 hồ, xảy ra vấn đề cái là thành thảm hoạ. Không phải ngẫu nhiên năm ngoái có tới 4 lần cảnh báo mức độ thiên tai cấp 4”, Bộ trưởng lưu ý.

Những tháng còn lại năm 2018, Bộ trưởng cho rằng tình hình còn rất nhiều quan ngại trong bối cảnh hàng nước nước trên thế giới đang phải đối mặt với những thiệt hại lớn về người và của do thiên tai.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng NN&PTNT yêu cầu các địa phương cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, tính chủ động trong tổ chức chỉ đạo ứng phó phòng ngừa.

Trong lĩnh vực dự báo, ông Cường đề nghị cần tăng cường thêm năng lực, nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan dự báo nước ngoài.

Ông cũng yêu cầu BCH phòng chống thiên tai các tỉnh lập văn phòng thường trực tập trung, chuyên nghiệp, không viện lý do tỉnh nghèo để rà soát lại kế hoạch, đặc biệt phương châm 4 tại chỗ.

Về vận hành liên hồ chứa, ông Cường đề nghị phải lập danh sách phân loại theo từng cấp quản lý. Riêng 81 hồ xung yếu phải có kế hoạch duy tu, sửa chữa ngay.

cuoi tuan bien dong nguy co don bao Miền Bắc mưa lớn trong ba ngày tới

Từ ngày 7 đến 9/7, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to, tập trung vào đêm và sáng sớm; vùng núi có nguy cơ ...

cuoi tuan bien dong nguy co don bao Bao giờ đợt nắng nóng dữ dội ở miền Bắc mới chấm dứt?

Từ ngày 7/7, nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung giảm, mưa dông có thể xuất hiện. Cơ quan khí tượng cho biết trong ...

/ http://vietnamnet.vn